Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động

03:08, 03/08/2022

Để đảm bảo sức khỏe của người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn trong tỉnh và doanh nghiệp (DN) đang tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sốt xuất huyết (SXH) nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân lao động.

Để đảm bảo sức khỏe của người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn trong tỉnh và doanh nghiệp (DN) đang tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sốt xuất huyết (SXH) nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân lao động.

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, 4 tại công ty. Ảnh: T.MY
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, 4 tại công ty. Ảnh: T.MY

Theo đó, ngoài các hình thức tuyên truyền bằng văn bản, phát tờ rơi, phát loa trong giờ nghỉ trưa, nhiều DN khuyến khích NLĐ tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 và thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH tại DN và các khu nhà trọ.

Bảo vệ sức khỏe NLĐ

Nhằm chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch để đảm bảo sản xuất, Công ty CP Kết cấu thép ATAD (TP.Long Khánh) vừa phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 và 4 cho gần 300 NLĐ tại công ty. DN đã bố trí địa điểm tiêm rộng rãi, thoáng mát, tạo điều kiện cho NLĐ đến tiêm đúng giờ và không phải đợi lâu.

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai văn bản đề nghị cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động phát huy tính chủ động, gương mẫu, tham gia các chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, DN, khu công nghiệp và chủ động phòng ngừa dịch bệnh SXH tại nơi cư trú để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tại Công ty TNHH Settsu Carton Việt Nam (H.Long Thành) cũng vừa tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 cho toàn thể NLĐ của công ty nhằm tăng thêm khả năng miễn dịch trước nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh.

Công nhân Lê Thị Mai, làm việc tại công ty, cho hay để tránh nguy cơ bị bệnh nặng do dịch bệnh trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới, ngay khi công ty thông báo tiêm vaccine mũi 4, chị đã đăng ký tiêm để bảo vệ mình. “Sau 2 năm đối diện nhiều khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi ý thức được việc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó, tôi đăng ký tham gia tiêm vaccine để đảm bảo sức khỏe của mình. Sau khi tiêm xong vaccine ngừa Covid-19 mũi 4, tôi càng yên tâm hơn khi đến công ty làm việc” - chị Mai chia sẻ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, trong những tháng qua, Liên đoàn Lao động và Trung tâm Y tế thành phố phối hợp cùng các Công đoàn cơ sở tại DN tổ chức tuyên truyền, vận động NLĐ tiêm vaccine ngừa Covid-19 đúng liều và đúng lịch. Theo đó, NLĐ đã nâng cao ý thức và tự nguyện đăng ký tham gia tiêm vaccine tại DN. Đến nay, toàn thành phố đã có 21 ngàn lao động tiêm vaccine mũi 3 và 4. Số còn lại do đang mang thai hoặc bị bệnh nên chưa tiêm trong đợt này. Việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho NLĐ tại DN rất cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay, nhằm tăng khả năng ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 trong công nhân; đồng thời, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Ngoài dịch bệnh Covid-19, hiện đang là cao điểm dịch bệnh SXH, số ca mắc có chiều hướng tăng trên địa bàn tỉnh. Do đó, nhiều DN đã chủ động phát tờ rơi, dán thông báo về tình hình dịch bệnh SXH để NLĐ nắm bắt, chủ động phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tại nơi cư trú và các khu nhà trọ.

Nâng cao ý thức phòng dịch, đảm bảo sản xuất

Theo nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở, hiện không ít công nhân sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi cơ bản hoặc đã từng mắc Covid-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4. Do đó, nguy cơ lây bệnh rất cao, nhất là khó đảm bảo sức khỏe để làm việc. Nhiều công nhân dù đã được DN và Công đoàn, các chủ nhà trọ tuyên truyền, vận động tiêm vaccine phòng dịch nhưng không tham gia hoặc tìm lý do để né tránh.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho biết, vừa qua công ty đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 cho hơn 6 ngàn công nhân làm việc tại công ty. Công đoàn rất hoan nghênh ý thức tham gia của công nhân và thực hiện nghiêm các nội quy trong quá trình tiêm. Việc DN tạo điều kiện cho NLĐ tiêm vaccine không chỉ bảo vệ sức khỏe cho NLĐ mà còn đảm bảo tình hình sản xuất của DN, tránh “đứt gãy” chuỗi sản xuất như đợt dịch các năm trước và công nhân yên tâm hơn khi đến DN làm việc.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ nhà trọ tại xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, dãy trọ của ông hiện có trên 100 công nhân ở trọ và đa số là lao động trẻ. Khi nắm được thông tin dịch bệnh Covid-19 và SXH trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng, ông đã họp công nhân để dọn dẹp vệ sinh khu nhà trọ sạch sẽ. Đồng thời, vận động công nhân đăng ký tiêm vaccine tại trạm y tế xã hoặc các địa điểm lưu động do xã và huyện tổ chức. Đến nay, có 90% lao động tại nhà trọ đã tiêm mũi 4. Đối với dịch bệnh SXH, các chủ nhà trọ đều phát tờ rơi đến từng phòng trọ để NLĐ nắm bắt thông tin, dọn dẹp phòng trọ thông thoáng để hạn chế muỗi, lăng quăng phát triển, gây ra dịch SXH.

Tham dự hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 tại các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, nhưng đã ghi nhận sự xuất hiện của những biến chủng mới trong cộng đồng. Bên cạnh đó, dịch bệnh SXH đang gia tăng mạnh trong cả nước và ở Đồng Nai không ngoại lệ. Nhằm chủ động phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch, các cấp Công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, NLĐ thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhằm đảm bảo sức khỏe, ổn định sản xuất và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thảo My

Tin xem nhiều