Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy hiệu quả các nhóm tương trợ trong doanh nghiệp

10:11, 29/11/2021

Thời gian qua, tại nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai, các Công đoàn cơ sở, công nhân lao động ở các xưởng sản xuất đã thành lập các nhóm tương trợ để hỗ trợ những lao động và người thân của họ gặp khó khăn hoặc bị bệnh hiểm nghèo.

Thời gian qua, tại nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai, các Công đoàn cơ sở, công nhân lao động ở các xưởng sản xuất đã thành lập các nhóm tương trợ để hỗ trợ những lao động và người thân của họ gặp khó khăn hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Sự chia sẻ này đã giúp nhiều công nhân vượt qua nghịch cảnh, tạo thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Anh LÊ VĂN NĂM, công nhân Công ty CP Phân bón Việt Nhật (H.Long Thành) cho hay: “Chúng tôi rất xúc động với sự quan tâm của cán bộ Công đoàn và tập thể người lao động trong công ty. Chỉ cần một lao động khó khăn, bị tai nạn lao động, Công đoàn không chỉ tặng quà, hỏi thăm thường xuyên mà còn tham gia nhóm tương trợ tại công ty để động viên tinh thần, giúp đỡ vật chất để công nhân vơi bớt mặc cảm, khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam trao tiền hỗ trợ của Hội Tương trợ gia đình Changshin cho gia đình công nhân. Ảnh: N.Hòa

* Bù đắp mất mát…

Mới đây, bà Võ Thị Thoa (quê tỉnh Khánh Hòa) đã đại diện gia đình nhận số tiền hơn 270 triệu đồng do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) trao từ quỹ của Hội Tương trợ gia đình Changshin. Bà Thoa là mẹ anh L.H.T., công nhân của công ty không may qua đời vào tháng 5 vừa qua. Tại buổi trao hỗ trợ, bà Thoa cảm ơn Công đoàn công ty cũng như sự đóng góp của các thành viên Hội tương trợ, gia đình được động viên, an ủi phần nào.

Hội Tương trợ gia đình Changshin được Công đoàn công ty phát động và thành lập từ năm 2002 với sự tham gia của tất cả cán bộ, công nhân lao động trên tinh thần tự nguyện. Theo quy chế của Hội, khi một thành viên trong Hội qua đời, các thành viên trong Hội sẽ đóng góp để giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn, mất mát với gia đình hội viên đó.

Anh LÊ VĂN NĂM, công nhân Công ty CP Phân bón Việt Nhật (H.Long Thành) cho hay: “Chúng tôi rất xúc động với sự quan tâm của cán bộ Công đoàn và tập thể người lao động trong công ty. Chỉ cần một lao động khó khăn, bị tai nạn lao động, Công đoàn không chỉ tặng quà, hỏi thăm thường xuyên mà còn tham gia nhóm tương trợ tại công ty để động viên tinh thần, giúp đỡ vật chất để công nhân vơi bớt mặc cảm, khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Chủ tịch Công đoàn công ty Đặng Tuấn Tú cho biết, mục đích xây dựng Hội tương trợ này nhằm giúp đỡ người lao động để họ yên tâm lao động sản xuất. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 này, công ty có 26 trường hợp công nhân qua đời, trong đó có 14 trường hợp qua đời do Covid-19 và 12 trường hợp qua đời vì các nguyên nhân khác. Hội tương trợ đã đóng góp 7 ngàn đồng/người và thu được số tiền hơn 6 tỷ đồng để hỗ trợ cho mỗi trường hợp số tiền gần 300 triệu đồng.

Về quyền thừa hưởng, nếu hội viên đã có gia đình và nuôi con dưới 18 tuổi thì số tiền Hội thu được sẽ gửi tiết kiệm cho các con của người mất cho đến khi đủ 18 tuổi. Hằng tháng, gia đình hoặc người nuôi dưỡng các con của người mất sẽ trực tiếp nhận số tiền lãi để hỗ trợ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Ngoài ra, theo chính sách của công ty, mỗi trường hợp bệnh nhân qua đời còn được hỗ trợ 15 triệu đồng và người mắc Covid-19 qua đời được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền thăm hỏi. Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, Hội đã hỗ trợ cho gia đình của 280 hội viên qua đời với tổng số tiền trên 44 tỷ đồng.

“Cán bộ Công đoàn chúng tôi rất phấn khởi vì thời gian qua đã đồng hành, giúp đỡ nhiều lao động khó khăn và người thân của họ vượt qua nghịch cảnh. Ngoài sự chăm lo của Công đoàn thì từ nguồn quỹ của Hội đã kịp thời chia sẻ mất mát cùng các gia đình công nhân không may qua đời vì bệnh tật hoặc nhiều lý do khác. Hoạt động này sẽ được duy trì để tạo điểm tựa cho người lao động trong công ty” - ông Tú bày tỏ.

* Nhân lên tình yêu thương

Ngoài Hội tương trợ tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, ở nhiều DN cũng thành lập các nhóm tương trợ như: Chia sẻ yêu thương, vòng tay nhân ái tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom); Nhóm Nhân ái do cán bộ Công đoàn, công nhân tại H.Trảng Bom thành lập; Nhóm Tương trợ tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa)… Các nhóm tương trợ này không chỉ giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn mà còn vận động, hỗ trợ kịp thời các trường hợp lao động mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ con công nhân mổ tim và trao học bổng, thiết bị học tập cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, nhiều năm nay, nhóm tương trợ do các cán bộ Công đoàn và công nhân cùng tham gia đã chia sẻ yêu thương cùng nhiều lao động hoàn cảnh khó khăn tại công ty. Cụ thể, vào các dịp lễ, Tết, nhóm đều dành những phần quà đặc biệt cho lao động khó khăn và con công nhân. Ngoài ra, vận động, quyên góp quần áo cũ để tặng cho người lao động đặc biệt khó khăn. Hằng năm, vào dịp Tết, Công đoàn sẽ tổ chức Gian hàng 0 đồng, trưng bày các loại quần áo cũ quyên góp được để công nhân lựa chọn theo nhu cầu của mỗi người. Đối với những lao động khó khăn đột xuất được Công đoàn quan tâm, chăm lo kịp thời.

Tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa), trong đợt dịch vừa qua, các nhóm tương trợ do Công đoàn thành lập tại công ty đã tham gia tiếp sức nhu yếu phẩm cho công nhân nằm trong khu vực cách ly y tế, khu phong tỏa. Trong đó, nhiều người đã vào tâm dịch và các bệnh viện dã chiến để hỗ trợ thực phẩm, bỉm, sữa cho những công nhân và con của họ bị nhiễm Covid-19 hoặc bị cách ly. Sự chia sẻ kịp thời đã giúp nhiều lao động yên tâm điều trị bệnh và trở lại với công việc.

Ngoài hỗ trợ về chi phí chữa bệnh, nhu yếu phẩm, nhiều nhóm tương trợ do Công đoàn cơ sở thành lập gần đây còn đứng ra quyên góp thiết bị học tập giúp con công nhân có điều kiện được học trực tuyến. Sự sẻ chia giữa Công đoàn, công nhân với công nhân đã làm cho các thành viên trong DN xích lại gần nhau hơn.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều