Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều chính sách ưu đãi, thu hút lao động trở lại làm việc

10:11, 08/11/2021

Đến thời điểm này, gần như 100% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng để phòng dịch Covid-19. Dù đang từng bước khôi phục sản xuất nhưng các DN đều cho biết, đang thiếu nguồn lực lao động...

Đến thời điểm này, gần như 100% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng để phòng dịch Covid-19. Dù đang từng bước khôi phục sản xuất nhưng các DN đều cho biết, việc thiếu nguồn lực lao động đang là vấn đề lớn ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch, tiến độ sản xuất các đơn hàng cuối năm.

Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) khen thưởng lao động làm việc chuyên cần tại công ty. Ảnh: L.Mai
Công ty hữu hạn Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) khen thưởng lao động làm việc chuyên cần tại công ty. Ảnh: L.Mai

Để hỗ trợ các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn đang thực hiện nhiều chính sách an sinh để hỗ trợ người lao động (NLĐ) tại các địa phương trở lại Đồng Nai làm việc, giúp DN đảm bảo việc sản xuất. Một số DN lớn cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ trở lại làm việc.

* Hỗ trợ tiền phòng trọ và chi phí vận chuyển NLĐ

Mới đây, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có văn bản gửi LĐLĐ các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM về việc hỗ trợ NLĐ quay lại DN làm việc. Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng DN chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, hỗ trợ DN duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Để tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN thu hút và đón đoàn viên, NLĐ quay lại làm việc, góp phần sớm khôi phục sản xuất, phục hồi nền kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ các địa phương trên triển khai hỗ trợ NLĐ quay trở lại làm việc.

Đối tượng nhận hỗ trợ là đoàn viên và NLĐ đã về quê, có nhu cầu quay trở lại DN làm việc (bao gồm cả NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương do dịch bệnh theo thỏa thuận với DN về quê và quay lại làm việc sau khi DN phục hồi sản xuất). Hình thức hỗ trợ bằng tiền để Công đoàn cơ sở phối hợp với DN tổ chức phương tiện vận chuyển (ô tô, tàu hỏa, máy bay) đón NLĐ quay lại làm việc. Mức hỗ trợ bằng 50% tổng số kinh phí tổ chức đón NLĐ quay lại làm việc. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 1-11 đến 31-12. 

Các chuyên gia về lao động cho rằng, việc phục hồi nguồn nhân lực trong giai đoạn tới không chỉ đơn giản là tăng thu nhập hay phúc lợi. Đại dịch Covid-19 là tiếng chuông cảnh báo về những hạn chế trong chính sách an sinh xã hội cho NLĐ hiện nay. Hiện tượng lao động di cư hồi hương vừa qua càng cho thấy sự cần thiết của việc mở rộng hệ thống an sinh xã hội, nhất là bảo hiểm xã hội (cả bắt buộc và tự nguyện) tới mọi NLĐ để khi xảy ra các cú sốc lớn, họ vẫn có thể duy trì cuộc sống.

Trước đó, UBND tỉnh đã triển khai văn bản về phối hợp hỗ trợ đón NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc. Mục đích nhằm hỗ trợ DN khôi phục hoạt động sản xuất, tạo thuận lợi cho NLĐ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc, bổ sung nguồn lao động cho các DN đã đủ điều kiện hoạt động trở lại trong thời gian Đồng Nai thực hiện khôi phục kinh tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN, đơn vị, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.        

UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương thống kê số lượng công nhân trở lại tỉnh Đồng Nai và hỗ trợ DN bố trí xe đón NLĐ trở lại tỉnh làm việc. Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ tiền thuê trọ mỗi NLĐ 300 ngàn đồng/người và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho NLĐ. Đối với NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại Đồng Nai làm việc, chủ động liên hệ đầu mối tại các địa phương để đăng ký như trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố và UBND cấp huyện để tổng hợp đăng ký. Sau khi trở lại Đồng Nai, NLĐ đến khai báo y tế tại các trạm y tế phường, xã và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định trước khi vào DN làm việc.

Theo các DN trên địa bàn tỉnh, cả hai chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh rất thiết thực, kịp thời hỗ trợ DN cung ứng nguồn lao động trong điều kiện khan hiếm nhân lực sản xuất như hiện nay.

Đại diện Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho hay, DN hiện còn hơn 2 ngàn lao động ở các tỉnh chưa trở lại làm việc. Vì vậy, khi được tỉnh quan tâm, hỗ trợ về tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho NLĐ, công ty bố trí xe ô tô về các tỉnh đón công nhân vào làm việc nhằm đáp ứng được nhu cầu về nhân lực cho hoạt động sản xuất cuối năm 2021 và kế hoạch sản xuất những tháng đầu năm 2022.

Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho biết, từ cuối tháng 8-2021, nhiều lao động làm việc trên địa bàn huyện đã về quê ở các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng… để phòng dịch. Do đó, khi các DN khôi phục sản xuất, lực lượng lao động rất mỏng. Qua nắm bắt tình hình tại các DN, hiện các đơn hàng sản xuất đã trở lại, một số DN sản xuất gỗ đơn hàng rất dồi dào. Các DN đang tăng cường tuyển dụng lao động và sẵn sàng bỏ chi phí đón lao động trở lại làm việc. Tuy nhiên, các DN cần tính đến chính sách phúc lợi lâu dài để thu hút và giữ chân NLĐ trước và sau Tết Nguyên đán 2022.

* Nhiều chính sách ưu đãi thu hút NLĐ

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, tính chỉ riêng trong tháng 10-2021, các DN trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” và có nhu tuyển dụng khoảng 30 ngàn lao động. Dự báo từ nay đến cuối năm, các DN có nhu cầu tuyển khoảng 50 ngàn lao động. Để thu hút NLĐ trở lại làm việc, các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường các ưu đãi về tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi khác dành cho lao động cũ trở lại làm việc hoặc lao động mới tuyển. Ngoài ra, các DN sẽ hỗ trợ tiền thuê trọ, tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ đào tạo nghề để NLĐ thích ứng nhanh với công việc.

Chị Văn Thị Hiền, nhân viên nhân sự tại Công ty TNHH Elite Long Thành cho biết, công ty đang có nhu cầu tuyển trên 1 ngàn lao động. Từ đầu tháng 10 đến nay, công ty liên tục tham gia tuyển dụng lao động trực tuyến thông qua kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Tuy nhiên, số lao động tuyển được chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Công ty đang có chương trình thưởng cho nhân viên công ty giới thiệu người thân, người quen vào làm việc. Ngoài ra, lao động mới vào làm việc ngoài lương, còn hỗ trợ tiền xăng xe, nuôi con nhỏ, nhà ở và các phúc lợi khác. “DN hy vọng với sự hỗ trợ tích cực và các chính sách an sinh của tỉnh và tổ chức Công đoàn, NLĐ sẽ biết đến và trở lại làm việc tại DN sớm. Công ty mong địa phương sẽ có thêm những chính sách sát thực, lâu dài đáp ứng nhu cầu của NLĐ như: xây dựng nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa… để thu hút lao động trở lại và đảm bảo chất lượng cuộc sống NLĐ xa quê, giúp các DN đảm bảo nguồn lực, vực dậy sản xuất sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. DN cũng sẽ có thêm ưu đãi để chăm lo cuộc sống, công việc ổn định NLĐ” - chị Hiền nhấn mạnh.

Công ty TNHH Fashion Garments chi nhánh H.Tân Phú đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ vào làm việc, gắn bó với công ty. Công ty đang triển khai chương trình giới thiệu nội bộ và hỗ trợ thành viên mới. Theo đó, tiền thưởng từ 1,5-2,6 triệu đồng/người khi NLĐ tham gia chương trình giới thiệu nội bộ. Đối với công nhân mới được hỗ trợ tiền từ 1,2-1,5 triệu đồng/người. Ngoài ra, công ty chuẩn bị 500 phần quà nhu yếu phẩm để chào đón công nhân mới. Riêng trong tuần qua, đã có trên 100 lao động mới được nhận phần thưởng và quà của công ty.

Công nhân Lê Thị Thu Hòa, lao động mới vào tại Công ty TNHH Fashion Garments chi nhánh H.Tân Phú cho biết, gần một tuần nay chị đã được công ty đào tạo nghề may cho từng công đoạn may sản phẩm. “Tôi hài lòng với công việc của mình, đặc biệt chính sách ưu đãi và sự quan tâm của công ty sẽ giúp tôi đủ tự tin để tiếp nhận công việc nhanh hơn. Tôi mong các DN sẽ có nhiều sự quan tâm đến NLĐ để giúp họ làm việc tốt, có thêm thu nhập trang trải những tháng cuối năm” - chị Hòa bày tỏ.

Theo các DN, việc duy trì sản xuất, đảm bảo đơn hàng cuối năm trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp là nỗi lo lắng của nhiều DN, đặc biệt là những DN có hàng ngàn lao động. Bên cạnh đó, việc thiếu lao động cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, các cán bộ Công đoàn cho rằng, các DN cần xây dựng kế hoạch cụ thể kêu gọi NLĐ quay lại làm việc song song với kế hoạch sản xuất; có chính sách, cam kết với NLĐ để họ thấy được sự quan tâm, đồng hành của DN như: vấn đề tiền lương, phúc lợi, đào tạo kỹ năng nghề. Cùng với đó, đảm bảo công tác phòng dịch, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ khi vào DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho hay, các cấp Công đoàn đang kết nối với các địa phương khác để hỗ trợ, tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội của tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn để thu hút NLĐ trở lại làm việc. Đồng thời, tăng cường rà soát, nắm bắt lại nhu cầu của từng DN để tiếp cận, kết nối lao động. Các cấp Công đoàn sẽ tăng cường các hoạt động chăm lo và các gói hỗ trợ của Công đoàn dành cho NLĐ. Ngoài ra, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thương lượng với chủ DN có nhiều chính sách ưu đãi để đảm bảo việc làm, thu nhập và an toàn sức khỏe cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều