Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn viên đi đầu trong lao động sáng tạo

09:11, 01/11/2021

Đầu năm 2021, phong trào 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Tính riêng tại Đồng Nai, đã có hàng ngàn sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được gửi dự thi.

Đầu năm 2021, phong trào 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Tính riêng tại Đồng Nai, đã có hàng ngàn sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được gửi dự thi. Trong đó, sáng kiến Lắp đặt hệ thống sensor điều khiển không cho máy đổ hàng trên mối nối băng tải đen vàng của đoàn viên Đậu Văn Thoan, làm việc tại Công ty TNHH Jinheoung Vina (TP.Biên Hòa) lọt vào vòng chung kết và được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh, trao giải.

Đoàn viên Đậu Văn Thoan được lãnh đạo Công ty TNHH Jinheoung Vina khen thưởng lao động sáng tạo
Đoàn viên Đậu Văn Thoan được lãnh đạo Công ty TNHH Jinheoung Vina khen thưởng lao động sáng tạo. Ảnh: N.Hòa

Với anh Thoan, đây là niềm vui, cũng là động lực lớn để anh tiếp tục nghiên cứu, cho ra nhiều sáng kiến hữu ích phục vụ sản xuất và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (DN).

* Tìm tòi sáng kiến

Từng là công nhân sửa máy tại công ty nhưng nhờ quá trình phấn đấu trong công việc, đầu năm 2021, anh Thoan được công ty cất nhắc lên làm quản lý bộ phận cơ khí công ty. Dù làm việc với trách nhiệm cao hơn nhưng nhờ sự quan tâm của DN, Công đoàn công ty tạo thêm niềm tin để anh phấn đấu, nâng cao tay nghề và nghiên cứu, làm tốt nhiệm vụ được giao. 3 năm gần đây, anh Thoan vinh dự đoạt giải lao động sáng tạo tại công ty.

Nói về sản phẩm dự thi của mình, anh Thoan cho biết, sáng kiến lắp đặt hệ thống sensor điều khiển không cho máy đổ hàng trên mối nối băng tải đen vàng là sáng kiến anh tâm nhắc nhất vì mang lại hiệu quả trong sản xuất, đảm bảo an toàn và giảm được nhân công làm việc. Theo anh Thoan, trước đây, máy RNP (máy sản xuất miếng lót mũi giày và gót giày) phải có công nhân căn để hút nguyên liệu đổ trên mối nối băng tải đen, vàng, nếu không hút kịp, hàng ra sẽ bị hư, bỏ nhiều. Sau khi cải tiến hệ thống điều khiển, máy không còn đổ hàng trên mối nối băng tải đen vàng, giúp giảm 6 công nhân trong 3 ca, tiết kiệm chi phí trên 38 ngàn USD. Sáng kiến của anh được DN khen thưởng 25 triệu đồng.

Anh Thoan cho biết thêm, từ những bất cập trong sản xuất, không thuận lợi cho công nhân làm việc và mất nhiều sức lực nên anh đã đề xuất những sáng cải tiến hệ thống máy sản xuất thuận tiện hơn. “Mỗi công nhân đều có những công việc khác nhau, tuy nhiên, luôn phải phấn đấu, chú trọng nâng cao nghề của mình để thích ứng nhanh với công nghệ 4.0 tại DN, nhất là khi DN từng bước đổi mới, công nhân sẽ không bị lạc hậu. Từ suy nghĩ đó, ngoài hoàn thành công việc được giao, tôi luôn mày mò tìm hiểu, nghiên cứu để có những sáng kiến mang lại lợi ích cho sản xuất và doanh nghiệp” - anh Thoan bày tỏ.

* Thúc đẩy tinh thần sáng tạo

Ngoài sáng kiến hữu ích trên, anh Thoan còn đóng góp những đề tài, sáng kiến nhỏ và cùng các đồng nghiệp thực hiện đảm bảo việc sản xuất tại DN. Bản thân còn hướng dẫn công việc tận tình cho công nhân về cách điều khiển các loại máy do anh sáng kiến thêm hoặc bỏ các công đoạn không cần thiết để các máy móc hoạt động hoàn thiện hơn. Từ đó, giúp DN đảm bảo chất lượng sản phẩm lâu dài. Anh Thoan cho rằng, anh và các đồng nghiệp luôn cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi có được cơ hội làm việc để có thể phát huy sự sáng tạo, cùng đồng nghiệp nghiên cứu các giải pháp đem lại hiệu quả cả về mặt kỹ thuật và kinh tế cho công ty.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Jinheoung Vina cho biết, việc phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã và đang giúp đội ngũ lao động phát huy khả năng, sức sáng tạo để thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Cụ thể như tấm gương đoàn viên Đậu Văn Thoan. Các sáng kiến của anh có giá trị làm lợi cao; sáng tạo ra sản phẩm mới đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tiết kiệm nguyên liệu. Mỗi tháng, dựa trên các tiêu chí sáng kiến, công ty tổ chức bình xét và trao thưởng cho các cá nhân sản xuất.

Không chỉ đi đầu trong lao động sáng tạo, anh Thoan còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do công ty và Công đoàn phát động. Anh Thoan cho biết, khi DN trở lại với trạng thái hoạt động bình thường mới, đòi hỏi người lao động phải cố gắng nhiều hơn, chủ động tham gia các phong trào trong lao động để cùng DN từng bước khôi phục sản xuất, đảm bảo thu nhập cho bản thân. Với suy nghĩ đó, anh vẫn đang nỗ lực từng ngày để những sáng kiến của mình ngày càng có giá trị với DN.

Anh Thoan cho hay, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã góp phần khơi dậy những ý tưởng sáng tạo trong công nhân lao động, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, hiệu quả công việc, chia sẻ khó khăn với DN để từng bước ổn định, phát triển.

Theo anh Thoan, để khuyến khích, phát hiện và nhân rộng các ý tưởng cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và hướng dẫn công nhân cùng thực hiện những dự án, cải tiến, đề tài sắp tới. Ngoài ra, động viên công nhân cùng cải tiến để nâng cao thu nhập bản thân. Cùng với đó, ứng dụng thế mạnh, tay nghề của mỗi lao động để thích ứng nhanh với công nghệ 4.0.

Thảo My

Tin xem nhiều