Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua lao động sản xuất trong tình hình mới

10:10, 18/10/2021

Sau thời gian cùng doanh nghiệp (DN) căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã trở lại với công việc.

Sau thời gian cùng doanh nghiệp (DN) căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã trở lại với công việc.

Công nhân Công ty TNHH Group Intellect Power Technology Việt Nam (TP.Long Khánh) được công ty tặng sữa sau 3 tháng gắn bó làm việc “3 tại chỗ”. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Group Intellect Power Technology Việt Nam (TP.Long Khánh) được công ty tặng sữa sau 3 tháng gắn bó làm việc “3 tại chỗ”. Ảnh: L.Mai

Trên những chuyền sản xuất, người lao động (NLĐ) làm việc với tinh thần phấn khởi và tăng tốc nhằm đạt mục tiêu sản lượng được giao.

* Tích cực làm việc

Ngay sau khi trở lại với công việc, nhiều lao động tại Công ty TNHH Group Intellect Power Technology Việt Nam (TP.Long Khánh) đã tăng tốc làm việc, thực hiện các đơn hàng cuối năm. Đặc biệt, trong những ngày làm việc đầu tiên sau thời gian tạm nghỉ phòng dịch, NLĐ đều đến sớm, thực hiện các thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm và bắt tay ngay vào công việc nhanh chóng, hiệu quả. Với nhiều lao động tại công ty, được trở lại làm việc và có thu nhập ổn định là điều may mắn sau những ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian qua.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, DN hiện có 1.800 lao động, trong đó có 550 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Trong những ngày qua, công ty tiếp tục bổ sung thêm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất những đơn hàng cuối năm. Một điều thuận lợi đó là NLĐ trở lại với công việc rất nghiêm túc, trách nhiệm và nêu cao ý thức phòng dịch. Với tinh thần làm việc chuyên cần của NLĐ như hiện nay, DN hy vọng năng suất và chất lượng sản phẩm sẽ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai LÊ VĂN DANH cho biết, đến nay đã có hơn 81% DN với 334 ngàn lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại. Đặc biệt, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn đã căn cứ vào lộ trình mở cửa của địa phương, nhanh chóng ký kết các hợp đồng với đối tác nước ngoài. Điều này giúp DN giữ lại được nhiều đơn hàng cho dịp cao điểm cuối năm 2021 và kế hoạch sản xuất năm 2022. Với việc có những đơn hàng mới sẽ đảm bảo việc làm thường xuyên và thu nhập cho NLĐ trong thời gian tới.

Hơn 3 ngàn lao động Công ty hữu hạn Động lực cơ khí Toàn Cầu (H.Trảng Bom) cũng thi đua lao động trên từng tổ, từng xưởng sản xuất. Theo DN, việc duy trì hoạt động trong thời gian qua đã đảm bảo hoạt động sản xuất của công ty và thu nhập, đời sống NLĐ. Vì vậy, công ty đang đẩy mạnh công suất hoạt động, tuyển thêm lao động và dồn sức cho những đơn hàng đã ký đến cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, thời gian qua, DN vẫn sản xuất ổn định nhờ sự góp sức của NLĐ. Việc duy trì cho trên 1 ngàn lao động thực hiện “3 tại chỗ” tuy tốn kém chi phí nhưng NLĐ làm việc trách nhiệm và tích sực sáng tạo trong công việc đã giúp DN có những sản phẩm chất lượng. Do đó, khi bổ sung thêm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, công ty đã phát động đợt thi đua làm việc cuối năm.Những cá nhân, tập thể có những sáng kiến trong công việc, ngoài được thưởng “nóng” còn tăng thêm ngày lương trong tháng để khuyến khích NLĐ.

“Trước đây, bình quân mỗi tháng NLĐ tại công ty đóng góp khoảng 20 sáng kiến. Đa số cải tiến đều rút ngắn công đoạn sản xuất, giảm bớt nguồn nhân lực làm lợi cho DN hàng tỷ đồng mỗi năm. Trong 3 tháng cuối năm, các phong trào thi đua sản xuất được phát động sâu rộng và bộ phận thẩm định sáng kiến sẽ ghi nhận những đề xuất, ý tưởng, sáng kiến của NLĐ hằng ngày để có cơ sở đánh giá, xếp loại. Những sáng kiến hiệu quả sẽ được thưởng “nóng” ngay để khuyến khích công nhân phát huy tay nghề của mình. Khi DN trở lại hoạt động trong tình hình mới thì phong trào thi đua sẽ được đẩy mạnh hơn” - ông Tiếp cho hay.

Tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), đến thời điểm này đã có trên 14 ngàn lao động được chấp thuận trở lại làm việc. Là DN có số lượng lao động đông trên địa bàn TP.Biên Hòa nhưng thời gian qua, DN đã kịp thời có những chính sách để giữ chân và thu hút NLĐ trở lại làm việc, gắn bó với DN.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Tấn Pháp cho hay, đa số NLĐ trở lại làm việc với tinh thần vui tươi và bắt nhịp nhanh với công việc. Công ty đã phát động các đợt thi đua trong lao động sản xuất nhằm tăng năng suất. Cùng với đó, đảm bảo các chế độ về lương, thưởng, các chính sách hỗ trợ để khuyến khích NLĐ làm việc hiệu quả, cùng DN nhanh chóng khôi phục sản xuất sau những ảnh hưởng của đại dịch.

* Thúc đẩy lao động sáng tạo

Ngoài khôi phục sản xuất, chủ động các phương án phòng dịch đảm bảo sức khỏe NLĐ, các cấp Công đoàn đang phối hợp cùng DN phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Trọng tâm là phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm, giúp DN nhanh chóng khôi phục, ổn định sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 1,2 triệu lao động, trong đó trên 700 lao động là công nhân lao động làm việc trực tiếp tại các khu công nghiệp. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, công nhân đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua gắn với các chương trình trọng tâm của tổ chức Công đoàn; chú trọng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để giữ vững tinh thần làm việc của NLĐ trong tình hình mới, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Trong đó, khuyến khích Công đoàn cơ sở, DN có nhiều hình thức khen thưởng để nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật máy móc, đẩy mạnh sản xuất để các DN từng bước đổi mới, vượt qua khó khăn và sớm khôi phục sản xuất. Tinh thần làm việc hăng say, năng suất của NLĐ từ các phong trào thi đua đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất và những đơn hàng đã ký kết của các DN cuối năm.

Ông Đỗ Nguyễn Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cho hay, việc hoạt động trở lại sau dịch bệnh chắc chắn nhiều DN sẽ gặp khó khăn và rất cần sự chung tay, đồng hành và quyết tâm của NLĐ để vượt qua những trở ngại trước mắt. Chính sự lao động chăm chỉ, gắn bó của NLĐ sẽ giúp các DN nhanh chóng vực dậy sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự sáng tạo của NLĐ cần có nhiều hình thức khen thưởng kịp thời, các chính sách chăm lo để động viên NLĐ nỗ lực hơn nữa trong công việc.

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai khen thưởng người lao động thi đua vượt chỉ tiêu sản phẩm
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai khen thưởng người lao động thi đua vượt chỉ tiêu sản phẩm

Tại Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa), dù hoạt động trong điều kiện dịch bệnh phức tạp nhưng NLĐ vẫn chủ động trong công việc và tích cực sáng tạo, giữ vững tay nghề. Chủ tịch Công đoàn công ty Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, Ban chấp hành Công đoàn luôn chủ động tham mưu với Ban lãnh đạo công ty tạo mọi điều kiện hỗ trợ về kinh phí, nhân lực, vật chất để NLĐ thực hiện các sáng kiến. Hằng quý, Ban kiểm định sáng kiến của công ty sẽ đánh giá, nhận xét và rút kinh nghiệm cụ thể cho từng đề tài. Những sáng kiến có khả năng ứng dụng cao, hiệu quả tốt được khen thưởng đưa vào vận hành sản xuất. Hiện tại, khi công ty đã hoạt động bình thường, các phong trào thi đua sẽ được phát động thường xuyên để đẩy mạnh sức sáng tạo, nâng cao tay nghề cho NLĐ.

Mới đây, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tổ chức khen thưởng những lao động làm việc vượt sản lượng được giao trong tháng 9. Đây là những lao động xuất sắc, gương mẫu đi đầu trong công việc thời gian vừa qua. Đại diện Công đoàn tổng công ty cho hay, trong những tháng cao điểm dịch bệnh thời gian qua, đội ngũ lao động công ty đã vượt qua khó khăn, làm việc chăm chỉ, vượt sản lượng cạo mủ được giao. Vì vậy, việc khen thưởng từ Công đoàn và tổng công ty đã kịp thời ghi nhận những cống hiến của NLĐ, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu của NLĐ trong thời gian tới. Công đoàn sẽ đẩy mạnh các hình thức khen thưởng để NLĐ ngày càng tham gia nhiệt tình vào các phong trào thi đua, đóng góp cho sự phát triển của tổng công ty.

Lan Mai

Tin xem nhiều