Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều chính sách hỗ trợ người lao động

09:10, 18/10/2021

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo an sinh cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, những ngày qua, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn đang tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực giúp NLĐ vượt qua khó khăn, trở lại với công việc trong bối cảnh bình thường mới.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo an sinh cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, những ngày qua, tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn đang tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực giúp NLĐ vượt qua khó khăn, trở lại với công việc trong bối cảnh bình thường mới.

Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) tặng quà cho công nhân trở lại làm việc. Ảnh: T.My
Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) tặng quà cho công nhân trở lại làm việc. Ảnh: T.My

* Nhiều chính sách thiết thực

Mới đây, UBND tỉnh đã triển khai quyết định số 4346/QĐ-UBND về việc quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai. Trong đó có nội dung hỗ trợ tiền thuê phòng trọ cho NLĐ (gồm tiền thuê trọ, điện, nước) với số tiền hỗ trợ 300 ngàn đồng/người (hỗ trợ 1 lần). Đây là chính sách thiết thực nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với NLĐ sau những ảnh hưởng của đại dịch. UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và thực hiện chi trả cho các đối tượng kịp thời, nhanh chóng.

Công nhân Trần Thị Lài làm việc tại Công ty TNHH Fashion Gament 2 (TP.Biên Hòa) cho hay, cả xóm trọ của chị có 64 người sống rất chật vật suốt 3 tháng nay tại KP.6, P.Long Bình. Ngay khi biết được thông tin địa phương hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ, chị rất phấn khởi vì thời gian qua, chị cùng nhiều lao động không đi làm, không có thu nhập nhưng tiền thuê trọ và các khoản điện, nước vẫn phải đóng. “Chúng tôi vừa mới trở lại công việc được 2 tuần, lương chưa có nên vẫn còn nhiều khó khăn. Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với lao động xa quê lúc này rất có ý nghĩa và quan trọng. Chúng tôi mong sớm nhận được tiền hỗ trợ để giảm các chi phí về tiền trọ trong tháng 10 này” - chị Lài bày tỏ.

Từ đầu tháng 10 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, BHXH tỉnh đã xét duyệt và chi trả hỗ trợ 1 lần bằng tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 28.910 người với số tiền trên 66,6 tỷ đồng. Chính sách nhân văn này đang giúp NLĐ từng bước vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống trong tình hình mới.

Để chăm lo sức khỏe cho NLĐ, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tiếp tục ban hành quyết định về hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho đoàn viên, NLĐ thực hiện phương án sản xuất “1 cung đường, 2 điểm đến” tại các doanh nghiệp (DN). Theo đó, đối tượng hưởng là đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại DN có đóng kinh phí Công đoàn, thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” và được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người và hỗ trợ một lần. Thời điểm thực hiện hỗ trợ từ ngày 1 đến 31-10.

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ như: hỗ trợ khẩn cấp cho lao động đặc biệt khó khăn, hỗ trợ thực phẩm cho lao động ở trọ, hỗ trợ tiền cho những trường hợp bị Covid-19 hoặc các trường hợp F1 và nằm trong khu vực phong tỏa… Ngoài ra, quyết định hỗ trợ dinh dưỡng bữa ăn cho NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người đã kịp thời cung cấp thêm bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tái tạo sức lao động cho công nhân. Chính sách này đã giúp nhiều lao động tại Đồng Nai được cung cấp thêm sữa, trái cây, bánh… trong các bữa ăn hằng ngày.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, các chính sách của tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn rất kịp thời nhằm hỗ trợ thiết thực cho NLĐ làm việc tại các DN. Điều này góp phần giảm bớt khó khăn về chi phí thuê trọ của NLĐ, đặc biệt là những lao động đang nằm trong khu vực bị cách ly, phong tỏa. Công đoàn và DN rất đồng tình với những chính sách nhân văn trên, qua đó tạo động lực để công nhân làm việc hiệu quả, đồng thời giúp giữ chân NLĐ gắn bó lâu dài với địa phương.

Để đảm bảo cuộc sống của lao động xa quê trong thời gian tới, mới đây Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở cho công nhân. Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện nay các khu nhà trọ của công nhân có diện tích nhỏ, không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện sống. Trong khi đó, quá trình triển khai dự án thí điểm thiết chế Công đoàn tại một số địa phương khác đã phát sinh một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật làm ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu của Đề án phát triển nhà ở cho công nhân. Do đó, để khuyến khích và thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét đề xuất sửa Luật Nhà ở, bổ sung chính sách về nhà ở cho NLĐ để đảm bảo điều kiện sống, yên tâm an cư lạc nghiệp.

* Tích cực hỗ trợ NLĐ

Nhằm chăm lo cho NLĐ, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai vừa quyết định chi hỗ trợ gói An sinh Công đoàn cho đoàn viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, có 622 đoàn viên, NLĐ tại 22 Công đoàn cơ sở được hưởng gói hỗ trợ này với số tiền trên 124 triệu đồng. Trước đó, Công đoàn tổng công ty đã triển khai nhiều chương trình thiết thực chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ như: tặng nhu yếu phẩm cho lao động ở khu vực phong tỏa, tặng quà công nhân khai thác vườn cây, hỗ trợ bữa ăn cho công nhân ở các nông trường… Các hoạt động trên giúp NLĐ an tâm làm tốt công việc, gắn bó với tổng công ty.

Tại Công ty TNHH Prowell (TP.Long Khánh), đến nay đã có 2 ngàn/3 ngàn lao động đã trở lại nhà máy làm việc. Để động viên tinh thần, đồng thời hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn cùng Ban giám đốc công ty đã chuẩn bị trên 3 ngàn phần quà gồm thực phẩm thiết yếu trị giá khoảng 300 ngàn đồng/phần tặng NLĐ trở lại công ty làm việc. Nhận được phần quà hỗ trợ, nhiều NLĐ rất xúc động; đồng thời, thể hiện sự quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, thực hiện các quy định phòng, chống dịch, sớm đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch công ty trong thời gian tới.

Trong khi đó, cũng nhằm động viên NLĐ trở lại làm việc, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã tổ chức tặng gạo cho trên 10 ngàn lao động, mỗi lao động 10kg. Anh Đinh Trọng Nam phấn khởi cho biết, được trở lại với công việc sau 3 tháng ngừng việc, anh và nhiều lao động tích cực sản xuất, giúp công ty khôi phục sản xuất đồng thời tăng thu nhập cho bản thân.

“Trong ngày đầu tiên đi làm, được DN, Công đoàn chào đón, tặng phần quà ý nghĩa. Tôi rất cảm ơn Công đoàn, DN đã chia sẻ khó khăn với NLĐ lúc này” - anh Nam bày tỏ.          

Thảo My

Tin xem nhiều