Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho người lao động

11:10, 25/10/2021

UBND tỉnh vừa thành lập 4 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 tại các địa phương trong tỉnh, nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho NLĐ đến cuối tháng 10...

UBND tỉnh vừa thành lập 4 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 tại các địa phương trong tỉnh. Tại các buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong việc rà soát, lập danh sách và chi hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi tình hình việc làm, đời sống công nhân tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom). Ảnh: Lan Mai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi tình hình việc làm, đời sống công nhân tại Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom). Ảnh: Lan Mai

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm lắng nghe kiến nghị của NLĐ qua tổng đài 1022, tăng cường rà soát, xử lý các phản ảnh của người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho NLĐ đến cuối tháng 10 này.

* Tích cực hỗ trợ NLĐ

Là một trong những địa phương có số lượng NLĐ được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 đông, gần 4 tháng qua, TP.Biên Hòa đã tập trung cao độ trong việc rà soát, hướng dẫn, lập danh sách các đối tượng và thực hiện chi hỗ trợ cho người dân. Đặc biệt, nhiều cán bộ, nhân viên tại Phòng LĐ-TBXH và các phường, xã đã làm việc cả ngày nghỉ và buổi tối đề rà soát, xét duyệt các đối tượng nhằm trình UBND tỉnh phê duyệt để hỗ trợ nhanh, giúp người dân sớm vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương ngày 22-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với tổng đài 1022 xử lý thông tin liên quan đến an sinh xã hội kịp thời. Tuy nhiên, cần lưu ý đẩy nhanh việc chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Nếu NLĐ đã về quê thì phải gửi hỗ trợ qua tài khoản ATM, hoặc ủy quyền cho người khác nhận thay để chuyển về quê cho người cần được nhận.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, tính đến nay, TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho trên 350 ngàn đối tượng với số tiền hơn 560 tỷ đồng. Theo đó, UBND thành phố đã chi trả cho trên 310 ngàn đối tượng với tổng số tiền gần 492 tỷ đồng, đạt 88% so với số lượng được phê duyệt. Đến nay, hầu hết các đối tượng gồm: lao động tự do, người ở trọ, người lang thang, cơ nhỡ, công nhân bị ảnh đến việc làm… đều được hỗ trợ kịp thời, nhất là các đối tượng khó khăn được UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh mở rộng đối tượng hỗ trợ. Đây là chính sách thiết thực, có vai trò quan trọng thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Tại H.Trảng Bom, Phó chủ tịch UBND huyện Lương Thị Lan cho biết, đến nay huyện đã rà soát, xét duyệt và chi hỗ trợ cho các đối tượng với số tiền trên 160 tỷ đồng. Nhìn chung, việc chi trả của huyện kịp thời, đúng quy định so với tiến độ chung của toàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế trong việc xác định đối tượng thụ hưởng là lao động tự do, công nhân bị ngưng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động. Hiện bình quân mỗi ngày huyện nhận hồ sơ của khoảng 40 DN về hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm do dịch bệnh, công tác rà soát rất áp lực, nhất là các DN tập trung đông lao động.

Ngoài ra, việc lập danh sách đối tượng thụ hưởng ở một số xã, thị trấn còn chậm so với quy định như ở xã Hố Nai 3 và xã Bắc Sơn… do người dân nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa nên khó tiếp cận hướng dẫn làm hồ sơ. Hiện UBND huyện đã bổ sung cho Phòng LĐ-TBXH 10 nhân sự để đẩy nhanh công tác rà soát, chi hỗ trợ kịp thời cho NLĐ. Dự kiến trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát, xét duyệt và hỗ trợ cho các đối tượng với số tiền khoảng 150 tỷ đồng.

* Đẩy nhanh hỗ trợ NLĐ

Theo Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền, ngành LĐ-TBXH đang phối hợp xử lý tốt các thông tin người dân kiến nghị qua tổng đài 1022, chủ yếu liên quan đến giải quyết chế độ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, kể từ khi được ủy quyền cho địa phương cấp huyện xét duyệt, chi hỗ trợ, việc giải quyết chế độ này đã nhanh hơn. Tính đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt chi hỗ trợ cho tất cả các đối tượng gần 1.600 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, các chính sách nhân văn hỗ trợ NLĐ đã thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, chung sức chung lòng cùng người dân vượt qua khó khăn. Thời gian qua, các chính sách đã được triển khai quyết liệt, nhanh chóng, đơn giản hóa về thủ tục để đến với người dân. Từ chính sách này, phần đông NLĐ khắc phục khó khăn, vươn lên, cùng vượt qua đại dịch.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên, việc thực hiện chi trả hỗ trợ cho NLĐ thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do TP.Biên Hòa có dân số đông, đối tượng NLĐ được hỗ trợ rất lớn, nhưng nhân lực các phường, xã tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ chi trả cho người dân. TP.Biên Hòa đã thành lập tổ giải quyết chế độ an sinh xã hội tại 30 phường, xã, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ để đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho NLĐ. Đồng thời, ghi nhận phản ảnh, giải quyết kiến nghị của người dân liên quan đến công tác an sinh và các chính sách hỗ trợ.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra số 1 của tỉnh, UBND TP.Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh bổ sung kinh phí phòng, chống dịch và kinh phí hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ngoài ra, kịp thời đưa phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách xã hội, đảm bảo hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, tránh trùng lắp. Kiến nghị UBND tỉnh có thêm giải pháp hỗ trợ NLĐ do đời sống nhiều lao động vẫn còn khó khăn do đại dịch. Đồng thời, bổ sung nhân sự cho TP.Biên Hòa nhằm thẩm định thực hiện hồ sơ giải quyết hỗ trợ cho các đối tượng.

Trong khi đó, đại diện Phòng LĐ-TBXH H.Vĩnh Cửu cho hay, từ khi UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền cho địa phương phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ NLĐ, việc rà soát, cập nhật danh sách và phê duyệt nhanh hơn. Tính đến ngày 22-10, tổng số kinh phí đã phê duyệt chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết 68 của huyện là gần 210 tỷ đồng, số tiền đã chi trên 48 tỷ đồng. Về xử lý kiến nghị của người dân qua tổng đài 1022, huyện đã tiếp nhận 1.822 phản ánh của người dân và đã xử lý 1.626 phản ánh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ trái qua) cùng đoàn công tác khảo sát phòng trọ, nắm bắt tình hình nhận hỗ trợ của người dân ở P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 2 từ trái qua) cùng đoàn công tác khảo sát phòng trọ, nắm bắt tình hình nhận hỗ trợ của người dân ở P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)

Tuy nhiên, quá trình thực hiện hỗ trợ NLĐ trên địa bàn H.Vĩnh Cửu có nhiều cán bộ cấp xã là F0, F1 phải cách ly nên việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nhiều lao động nộp hồ sơ cùng lúc ở nhiều nơi hoặc sử dụng cả số chứng minh nhân dân và căn cước công dân để nộp hỗ trợ nên khó khăn trong việc chống trùng lặp danh sách hỗ trợ. Huyện đang tăng cường rà soát, xét duyệt và chi hỗ trợ cho NLĐ.

Làm việc với các địa phương trong tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 68, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các huyện, thành phố cần tiếp tục bám sát các quy định trong việc thực hiện chi trả gói hỗ trợ của Nhà nước, đảm bảo không để sót đối tượng khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của từng cán bộ, quan tâm sâu sát cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về gói hỗ trợ. Đối với những kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong việc hỗ trợ cho các đối tượng, UBND tỉnh sẽ ghi nhận và có hướng dẫn cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các địa phương nhanh chóng chi trả gói hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg về hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 của Bộ LĐ-TBXH với 142 điểm cầu trên toàn quốc mới đây, Bộ trưởng LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung đánh giá rất cao các địa phương, nhất là 23 tỉnh, thành thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã nỗ lực, đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ trong thực hiện các chính sách cho NLĐ. Bộ trưởng nhấn mạnh, nhìn trên bình diện chung thì diện bao phủ của chính sách cơ bản đã tới với người dân. Đến giờ này, các gói hỗ trợ đã đi vào cuộc sống, được nhân dân ghi nhận, giúp người dân khắc phục một phần khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến quá nhanh, đối tượng cần hỗ trợ rất đông nên một bộ phận người dân chưa được thụ hưởng chính sách, một số còn bị bỏ sót. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương tập trung tuyên truyền, giải thích đầy đủ những chính sách đã điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để người dân, NLĐ, DN tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất. Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhất là các đối tượng vừa được mở rộng.

Lan Mai

Tin xem nhiều