Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực hỗ trợ thiết bị cho con công nhân học trực tuyến

09:09, 27/09/2021

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của nhiều công nhân lao động ở Đồng Nai bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mất việc làm, không có thu nhập. Đặc biệt, bước vào năm học mới 2021-2022, học sinh phải học trực tuyến, nhiều gia đình công nhân đang gặp khó khăn trong việc mua sắm các thiết bị cho con học tập.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của nhiều công nhân lao động ở Đồng Nai bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mất việc làm, không có thu nhập. Đặc biệt, bước vào năm học mới 2021-2022, học sinh phải học trực tuyến, nhiều gia đình công nhân đang gặp khó khăn trong việc mua sắm các thiết bị cho con học tập.

Công nhân Đỗ Thị Mai hướng dẫn con học online tại nhà trọ
Công nhân Đỗ Thị Mai hướng dẫn con học online tại nhà trọ. Ảnh: T.My

* Chật vật lo việc học cho con

Hơn 2 tháng nay, vợ chồng chị Đỗ Thị Mai (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) phải nghỉ làm để cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của địa phương.

Đầu năm học này, nghe giáo viên thông báo cả 2 con đều phải học trực tuyến khiến chị không khỏi lo lắng, vì nhà chỉ có 1 chiếc điện thoại thông minh. Không có tiền mua sắm cho con, chị đành mượn tạm điện thoại của hàng xóm trong khu nhà trọ cho con sử dụng tạm mỗi khi tới giờ học. “Tới đây, nhiều lao động sẽ trở lại công ty làm việc, việc mượn điện thoại cũng trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, vợ chồng tôi đều nghỉ việc nên khó có thể mua thêm điện thoại cho con học tập” - chị Mai bày tỏ.

Cũng có 2 con học online, chị Hoàng Thị Diễm Hương, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã phải chật vật xoay xở cho 2 con học trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Chị Hương cho biết, năm học này, bé lớn học lớp 6, bé nhỏ cũng vào lớp 1. Vì hoàn cảnh gia đình nên bé lớn sống tại Đắk Lắk, hè năm nay xuống chơi với mẹ, rồi vì dịch bệnh mà hiện vẫn đang bị mắc kẹt tại đây. Tất cả việc học của con với thầy cô, bạn bè ở trường đều qua hình thức online. Gia đình chị Hương chỉ có 1 chiếc điện thoại, nên vừa rồi chị phải vay mượn để mua thêm chiếc điện thoại thông minh cũ cho con học tạm.

* Nỗ lực hỗ trợ con công nhân

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để hỗ trợ con công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong việc học tập trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã phát động trong hệ thống Công đoàn tích cực hưởng ứng chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Theo đó, tùy vào điều kiện, khả năng của từng người, có thể hỗ trợ các thiết bị học tập như: máy tính, điện thoại, máy tính bảng… cũ nhưng vẫn sử dụng được để giúp học sinh con công nhân học trực tuyến. Hoạt động này đang được các cấp Công đoàn hưởng ứng, phát động sâu rộng đến cơ sở. Đặc biệt, ở các Công đoàn cơ sở khối trường học đã phát động và nhận được sự hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ con công nhân khó khăn có thiết bị học tập, sớm khắc phục khó khăn.

Mới đây, Công đoàn Trường phổ thông Thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai, TP.Biên Hòa) đã thông báo đến học sinh toàn trường về việc hỗ trợ thiết bị học trực tuyến và qua truyền hình cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, trước tình hình một số học sinh nhà trường chưa có đủ thiết bị đáp ứng cho việc học tập online, trên tinh thần chia sẻ yêu thương, Công đoàn nhà trường đã vận động Công ty TNHH Công nghệ Quốc Bảo tặng webcam cho các em khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn.

Công nhân Lê Thị Hà, làm việc tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam (TP.Biên Hòa), có con đang học tại Trường phổ thông Thực hành sư phạm cho biết, chị vừa đăng ký nhận hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho con từ giáo viên của trường. Chị mong rằng, có thiết bị hỗ trợ mới, con chị sẽ có điều kiện học tập và tham gia các buổi học đầy đủ hơn.

Ở nhiều Công đoàn phường, Công đoàn cơ sở Khối doanh nghiệp đang tích cực vận động thiết bị học tập cho học sinh. Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai cho biết, ngoài đẩy mạnh chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ trong đợt dịch, Công đoàn tổng công ty đặc biệt quan tâm đến con công nhân lao động. Ngoài tặng quà các dịp lễ, khen thưởng thành tích học tập, Công đoàn tổng công ty và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đều hỗ trợ điều kiện học tập cho con công nhân hằng năm. Mới đây, Công đoàn công ty tiếp tục phát động hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi quyên góp các thiết bị học tập sẽ tổ chức trao tận tay các em học sinh kịp thời để phục vụ tốt cho việc học tập.

Để chia sẻ khó khăn với con công nhân lao động, nhiều chủ nhà trọ đã đầu tư lắp đặt wifi miễn phí, hỗ trợ thiết bị cần thiết giúp con công nhân đảm bảo việc học tập ở các khu nhà trọ.

Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ nhà trọ tại KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho biết, phòng trọ của bà có 16 học sinh là con công nhân đang theo học bằng hình thức trực tuyến ở nhiều cấp học. Nhiều lao động vì điều kiện khó khăn không có điện thoại thông minh hay sóng wifi, 3G để phục vụ việc học của con. Để chia sẻ khó khăn với người lao động, bà Thanh đã lắp đặt wifi miễn phí; đồng thời, hỗ trợ sách vở, bút viết, tập sách, động viên các cháu nỗ lực hơn trong học tập.

Thảo My

Tin xem nhiều