Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chuyến xe nghĩa tình

10:09, 06/09/2021

Đồng hành với Công đoàn Đồng Nai trong việc chăm lo, hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong 2 tháng qua, hàng chục chuyến xe vận chuyển rau củ quả, nhu yếu phẩm từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh đã liên tiếp lăn bánh, hướng về Đồng Nai để hỗ trợ công nhân ở trọ trong các khu vực cách ly y tế, phong tỏa đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Đồng hành với Công đoàn Đồng Nai trong việc chăm lo, hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong 2 tháng qua, hàng chục chuyến xe vận chuyển rau củ quả, nhu yếu phẩm từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh đã liên tiếp lăn bánh, hướng về Đồng Nai để hỗ trợ công nhân ở trọ trong các khu vực cách ly y tế, phong tỏa đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp nhận hàng hóa từ đoàn viên, người lao động tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ công nhân Đồng Nai. Ảnh: N.Hòa
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp nhận hàng hóa từ đoàn viên, người lao động tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ công nhân Đồng Nai. Ảnh: N.Hòa

Đây là những chuyến xe nghĩa tình do các cán bộ, đoàn viên, NLĐ và nhân dân các tỉnh đóng góp chia sẻ, hỗ trợ công nhân lao động Đồng Nai đang gặp khó khăn có đủ nhu yếu phẩm sử dụng, an tâm phòng dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội.

* Ấm áp từ những phần quà

Nhằm chia sẻ khó khăn cùng công nhân lao động Đồng Nai, trong tháng 8 vừa qua, chuyến xe nghĩa tình chở 12 tấn hàng rau củ quả, thực phẩm từ tấm lòng của cán bộ, đoàn viên, NLĐ thuộc LĐLĐ tỉnh An Giang đã về đến Đồng Nai để hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Sau khi nhận số hàng hóa này, LĐLĐ tỉnh đã huy động lực lượng cán bộ Công đoàn kịp thời phân chia thành các phần rau củ và các phần gạo, nước tương, nước mắm, cá hộp chuyển đến trao tận tay công nhân ở trọ tại các khu vực cách ly y tế, phong tỏa thuộc các xã, phường: Long Bình, Hóa An (TP.Biên Hòa); Bắc Sơn, Hố Nai 3 (H.Trảng Bom).

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý, trong giai đoạn khó khăn bởi đại dịch Covid-19, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh đã nhận được nhiều quan tâm của các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn và của cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ bằng vật chất, tinh thần để giúp NLĐ vượt qua khó khăn. Với sự hỗ trợ của các đơn vị, LĐLĐ tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hướng về NLĐ, trong đó, trọng tâm là kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu trực tiếp đến công nhân lao động trong toàn tỉnh.

Công nhân Trần Văn Hải, ở trọ tại P.Long Bình, một trong những lao động nhận được phần quà trên, xúc động nói: “Chúng tôi rất cảm động khi nhận được phần quà ý nghĩa từ tổ chức Công đoàn. Cả dãy trọ 11 người đều có thêm lương thực để vượt qua khó khăn trong 1 tuần. Thực sự đối với NLĐ khó khăn vừa bị ngừng việc không có thu nhập lúc này, có được phần quà rất đáng quý, giúp chúng tôi an tâm hơn về nguồn thực phẩm và thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương”.

Cũng nhằm chung sức cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chăm lo đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, những chuyến xe nghĩa tình của LĐLĐ tỉnh Ninh Thuận chở 10 tấn gạo, 1.569 thùng mì, dầu ăn và các loại gia vị và 5 tấn nhu yếu phẩm gồm cá, rau và trái cây đã tới Đồng Nai trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua để hỗ trợ công nhân ở trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa.

Theo LĐLĐ tỉnh, ngoài nhận sự hỗ trợ của 2 đơn vị trên, LĐLĐ tỉnh và đội ngũ công nhân lao động toàn tỉnh tri ân tấm lòng thiện nguyện của nhiều địa phương, doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ công nhân Đồng Nai bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trong đó, LĐLĐ tỉnh An Giang hỗ trợ 1,5 tấn gạo, 1 ngàn quả trứng gà và nước tương, nước mắm, cá hộp; LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ 35 tấn rau củ và mì gói; tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 4 tấn gạo; tỉnh Bình Thuận hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt…

Sau khi tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm từ các đơn vị hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh đã huy động cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở ngày đêm phân chia thành nhiều phần để trao kịp thời cho NLĐ. Đối với các đơn vị hỗ trợ tiền mặt, LĐLĐ sử dụng mua nhu yếu phẩm để tặng cho công nhân lao động. Sự hỗ trợ của LĐLĐ các tỉnh, doanh nghiệp đã phần nào giúp nhiều lao động xa quê có bữa ăn hằng ngày đầy đủ hơn, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, với sự chung tay hỗ trợ của LĐLĐ các tỉnh, mạnh thường quân, doanh nghiệp góp sức cùng Công đoàn Đồng Nai thực hiện tốt chương trình Nghĩa tình Công đoàn hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ tại các khu nhà trọ bị phong tỏa, cách ly y tế.

Để các phần quà được trao đến tay công nhân lao động, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát nhu cầu của NLĐ qua mạng, phối hợp cùng với các ngành chức năng, chủ nhà trọ thống kê số lượng công nhân lao động tại các phòng trọ để hỗ trợ. Các phần thực phẩm được trao có giá trị như nhau, song các loại thực phẩm không hoàn toàn giống nhau. Sau khảo sát, LĐLĐ tỉnh căn cứ vào nhu cầu của công nhân để phân chia các loại thực phẩm hợp lý. Theo đó, đến nay, chương trình đã trao quà hỗ trợ cho trên 55 ngàn phòng trọ với trên 115 ngàn lao động tại các khu vực cách ly y tế, phong tỏa trên địa bàn tỉnh.

* Tích cực chăm lo cho NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của đoàn viên và NLĐ. Vì vậy, tỉnh cũng như các cấp Công đoàn và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ để NLĐ an tâm phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”. Đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chăm lo cho hơn 230 ngàn đoàn viên, NLĐ với kinh phí chăm lo gần 84 tỷ đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ các huyện đã vận động nhu yếu phẩm, tổ chức các chuyến xe chở thực phẩm hỗ trợ công nhân ở các huyện, thành phố trong tỉnh đang là tâm dịch.

Đội ngũ cán bộ Công đoàn, chuyên viên Liên đoàn Lao động tỉnh phân chia hàng hóa sau khi tiếp nhận từ các tỉnh để hỗ trợ công nhân
Đội ngũ cán bộ Công đoàn, chuyên viên Liên đoàn Lao động tỉnh phân chia hàng hóa sau khi tiếp nhận từ các tỉnh để hỗ trợ công nhân

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, để giúp người dân và công nhân lao động đang gặp khó khăn do dịch bệnh, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các đoàn thể vận động 150 tấn gạo để tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ công nhân và người dân đang là tâm dịch trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ Công đoàn huyện đã dành thời gian nhiều ngày gom hàng đến địa điểm tập kết và bốc xếp lên xe để vận chuyển trao cho người dân kịp thời, nhanh chóng, đảm bảo nguồn thực phẩm tươi ngon, an toàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, thời gian qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành nhiều hướng dẫn, chính sách quan trọng để Công đoàn Đồng Nai kịp thời hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các cấp Công đoàn đã và đang bám sát cơ sở, sát cánh ngày đêm chia sẻ, đồng hành với NLĐ theo phương châm “nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Như Ý, do địa bàn Đồng Nai có lực lượng lao động đông, LĐLĐ tỉnh đã huy động tất cả các cán bộ Công đoàn làm việc không quản ngày đêm, cập nhật danh sách những nơi công nhân cần hỗ trợ để làm sao các chính sách cho NLĐ cũng như việc cung cấp nhu yếu phẩm được kịp thời.

Nhằm giúp công nhân ở trọ tiếp cận được với chương trình hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh đã lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin công nhân đăng ký qua mạng; đồng thời, thành lập các trạm hỗ trợ Covid-19 để tiếp nhận, bảo quản hàng hóa thiết yếu và trực tiếp hỗ trợ các loại thực phẩm cho công nhân ở các khu nhà trọ bị phong tỏa, cách ly y tế.

Tiếp nối chương trình Nghĩa tình Công đoàn do LĐLĐ tỉnh tổ chức, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao gói hỗ trợ 15 tỷ đồng cho Đồng Nai với 100 ngàn suất quà, trị giá 150 ngàn đồng/suất, nhằm tăng cường nhu yếu phẩm cho công nhân, NLĐ trong khu cách ly y tế khó tiếp cận nhu yếu phẩm. Ngoài ra, trao gói hỗ trợ 10 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nhiều trường hợp NLĐ nhận được hỗ trợ đã rất xúc động và phấn khởi. Công nhân Trần Thị Lai, làm việc tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho biết, hơn 1 tháng nay, chị phải nghỉ việc do doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để phòng dịch. Cách đây 3 tuần, chị cùng nhiều lao động tại khu nhà trọ P.Trảng Dài đã nhận được nguồn thực phẩm hỗ trợ của tổ chức Công đoàn. Chị rất vui vì thực phẩm hỗ trợ kịp thời, giúp NLĐ có lương thực dự trữ trong những ngày giãn cách xã hội.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều