Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động, phù hợp với nhiệm vụ trong tình hình mới

10:09, 27/09/2021

(ĐN) - Trong giai đoạn thực hiện kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức lao động đến các cấp Công đoàn trong tỉnh.

Trong giai đoạn thực hiện kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức lao động đến các cấp Công đoàn trong tỉnh.

Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố Công đoàn cơ sở (CĐCS), các cấp Công đoàn sẽ tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đồng thời, phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch và có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất.

* Tăng cường hoạt động tuyên truyền

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, thực hiện Kế hoạch 11102 của UBND tỉnh về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã phổ biến nội dung của kế hoạch đến các cấp Công đoàn và đoàn viên, NLĐ. Trong đó, nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp Công đoàn, NLĐ trong việc chấp hành các quy định và thực hiện các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; theo dõi, chia sẻ các thông tin tích cực về phòng, chống dịch và hoạt động an sinh xã hội; cảnh giác trước các hành vi kêu gọi kích động sai trái, những thông tin xuyên tạc, nhất là trên các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đăng ký và tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19; cài đặt và sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Vận động NLĐ truy cập website, Facebook của LĐLĐ tỉnh để nắm thông tin và phản ảnh những vấn đề liên quan đến dịch bệnh, đời sống, việc làm của NLĐ. Đồng thời, duy trì các số điện thoại đường dây nóng của các cấp Công đoàn để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ NLĐ kịp thời.

Theo LĐLĐ tỉnh, để góp phần ổn định lao động và việc sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, các cấp Công đoàn tập trung hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS chủ động làm việc với lãnh đạo DN thực hiện các chế độ chính sách đúng quy định của pháp luật, bảo đảm điều kiện về việc làm, tiền lương và những chế độ phúc lợi của NLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng NLĐ để cùng DN vượt khó, duy trì sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Tăng Quốc Lập, từ đầu đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền đến cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức tuyên truyền thông qua website, Facebook của LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS ở các doanh nghiệp (DN) có đông công nhân; các cấp Công đoàn đã phát 100 ngàn tờ rơi, áp phích do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh biên soạn, phát hành; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở NLĐ thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K...

Đặc biệt, đối với khối DN, các CĐCS đã tuyên truyền, vận động NLĐ ở lại sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm”. Nhiều cán bộ Công đoàn tham gia các đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện tiến hành kiểm tra, thẩm định việc thực các phương án lưu trú của công nhân tại 212 DN. Từ đó, nắm bắt thực tế để có những biện pháp tuyên truyền kịp thời về các quy định phòng dịch đến NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba cho biết, trước khi bố trí phương án cho công nhân lưu trú tại DN để đảm bảo sản xuất, Công đoàn và DN đã đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, Công đoàn đẩy manh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch bằng cách dán thông báo, tờ rơi phòng dịch tại các xưởng, từng chuyền sản xuất để NLĐ biết, tuân thủ tốt các quy định phòng dịch.

“Vấn đề hiện nay Công đoàn quan tâm là toàn bộ NLĐ sớm được tiêm vaccine phòng dịch để trở lại với công việc, đảm bảo cuộc sống xa quê” - anh Xê Ba bày tỏ.

* Đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội cho NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, nhằm chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là lao động nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Đến nay, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ trên 379 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ và các đơn vị tuyến đầu chống dịch với kinh phí chăm lo khoảng 204 tỷ đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã xét duyệt hồ sơ và chi hỗ trợ dinh dưỡng cho nhân viên y tế tham gia tuyến đầu chống dịch với số tiền 4,298 tỷ đồng. Sự quan tâm của các cấp Công đoàn đã kịp thời giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch; đồng thời, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để đẩy mạnh công tác an sinh xã hội cho NLĐ trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chủ DN, chính quyền các cấp hỗ trợ đoàn viên, NLĐ đăng ký nhận các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đồng thời, tham gia cùng MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp giám sát việc thực hiện Nghị quyết 68 về hỗ trợ NLĐ và DN gặp khó khăn do đại dịch.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ dành cho đoàn viên, NLĐ và cán bộ Công đoàn nơi tuyến đầu chống dịch với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng bữa ăn cho công nhân thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Tăng cường triển khai chương trình Nghĩa tình Công đoàn, hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho NLĐ ở trọ trong các khu phong tỏa, cách ly y tế. Khuyến khích các cấp Công đoàn tổ chức các mô hình phù hợp để hỗ trợ NLĐ về các lĩnh vực đời sống như: nơi ở, việc làm, bữa ăn, sức khỏe...

Công nhân Lê Thị Hải, làm việc tại Công ty TNHH Fashion Garments 2 (TP.Biên Hòa) cho biết, hơn 2 tháng nghỉ việc ở khu nhà trọ, chị nhận được nhiều hỗ trợ, chia sẻ từ tổ chức Công đoàn về lương thực, thực phẩm. Chị Hải mong muốn Công đoàn công ty hỗ trợ đăng ký, làm thủ tục để được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 nhằm góp phần giảm bớt áp lực chi phí tiền thuê trọ, sinh hoạt hàng ngày do dịch bệnh gây ra.

Ông Tăng Quốc Lập cho hay, ngoài đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh có thêm những chính sách phù hợp để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp nâng cao chất lượng, điều kiện nơi ở trọ của công nhân tại các địa phương, nhất là điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê trọ, giúp NLĐ từng bước vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu phục hồi kinh tế - xã hội.

* Phát động các phong trào thi đua

Trong những ngày qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang tập trung củng cố hoạt động của CĐCS ở các đơn vị, DN, đặc biệt là các DN hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng sản xuất; lựa chọn phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, DN với mục tiêu chính trong giai đoạn này là ổn định việc làm, thu nhập và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ. Tăng cường phát triển đoàn viên và xúc tiến thành lập CĐCS ở các DN chưa có tổ chức Công đoàn để làm tốt hơn công tác chăm lo cho NLĐ.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh H.Tân Phú tặng quà cho công nhân ngay sau khi hoạt động trở lại
Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh H.Tân Phú tặng quà cho công nhân ngay sau khi hoạt động trở lại

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển tổ chức Công đoàn và đoàn viên. Số lượng đoàn viên ở các đơn vị, DN cũng giảm rõ rệt. Do đó, sau khi phục hồi sản xuất, ngoài chăm lo cho NLĐ, ổn định sản xuất và quan hệ lao động, các cấp Công đoàn chú trọng thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên mới để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn.

Ngoài ra, phát động sâu rộng các phong trào thi đua, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ Công đoàn các cấp. Phương châm các phong trào thi đua là Mỗi cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ là một chiến sĩ; Mỗi CĐCS là một “pháo đài”, là mái nhà bình yên. Các CĐCS phối hợp chặt chẽ với chủ DN tổ chức cho công nhân tham gia lao động sản xuất, đảm bảo theo quy định về khai báo y tế, di chuyển, tiêm vaccine, xét nghiệm...

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho hay, việc Công đoàn đồng hành cùng DN khôi phục sản xuất trong tình hình mới rất quan trọng. Vì khi hoạt động trở lại, chắc chắn các DN sẽ thiếu hụt lao động, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động sẽ tác động lớn đến tinh thần làm việc của đoàn viên, NLĐ sau những tháng tạm ngừng việc do dịch bệnh. Ngoài ra, những tiêu chí, hình thức khen thưởng trong các phong trào thi đua sẽ giúp NLĐ phát huy sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng DN từng bước ổn định sản xuất.

Đại diện CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh H.Tân Phú cho biết, công ty đã trở lại hoạt động được 1 tuần sau thời gian tạm ngừng hoạt động để phòng dịch. Ngày đầu tiên đi làm, công nhân rất phấn khởi, tham gia sản xuất nghiêm túc và trách nhiệm. Công đoàn đã có những phần quà nhỏ tặng cho công nhân như: khẩu trang, gạo, thực phẩm; đồng thời, kêu gọi công nhân tích cực thi đua lao động sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập để ổn định đời sống.

Lan Mai

Tin xem nhiều