Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh chi hỗ trợ gói an sinh cho người lao động

01:08, 24/08/2021

Thực hiện gói an sinh hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc chi hỗ trợ, giúp NLĐ vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Thực hiện gói an sinh hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc chi hỗ trợ, giúp NLĐ vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kiểm tra việc chi trả hỗ trợ cho lao động tự do tại TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Mai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kiểm tra việc chi trả hỗ trợ cho lao động tự do tại TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Mai

Trong đó, đối với đối tượng lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động, một số địa phương đã nỗ lực chi trả đạt tỷ lệ 100% tổng số lao động đã được UBND tỉnh phê duyệt.

* Tập trung chi trả hỗ trợ cho NLĐ

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, H.Xuân Lộc được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho 5.759 lao động tự do với số tiền trên 8,63 tỷ đồng. Đến thời điểm này, H.Xuân Lộc đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh các hình thức chi trả cho NLĐ, đạt tỷ lệ 100% số lao động được nhận hỗ trợ. Đây cũng là huyện thực hiện rà soát, lập danh sách và chi trả xong sớm nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ.

Tương tự, đến nay H.Trảng Bom cũng đã chi hỗ trợ đạt tỷ lệ 100% cho NLĐ. Theo đó, có gần 4 ngàn lao động tự do được phê duyệt hỗ trợ với số tiền gần 6 tỷ đồng. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp các xã, thị trấn nhanh chóng giải ngân, chi hỗ trợ cho NLĐ để có tiền trang trải cuộc sống. Vì vậy, nhiều cán bộ của các xã, thị trấn đã không quản ngại khó khăn vào tận khu vực phong tỏa, cách ly trao tiền tận tay cho NLĐ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI cho biết, Nghị quyết 68 của Chính phủ ban hành vào đầu tháng 7-2021 với gói trợ cấp 26 ngàn tỷ đồng là quyết sách kịp thời, nhân văn và thiết thực. UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tích cực rà soát, tổng hợp danh sách và kinh phí hỗ trợ trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt hỗ trợ theo quy định. Theo đó, đến thời điểm này, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai, chi hỗ trợ cho lao động tự do đạt từ trên 74-100%.

Bà Mạnh Thị Hằng, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Trảng Bom cho biết, để có thể chi hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, cán bộ Phòng LĐ-TBXH cùng với các xã và các trưởng ấp tiến hành rà soát kỹ từng khu vực, từng ấp để hướng dẫn NLĐ làm đơn hỗ trợ và lập danh sách nhanh chóng trình UBND tỉnh phê duyệt kịp thời. Sau khi có danh sách NLĐ được phê duyệt, cán bộ phòng trang bị bảo hộ y tế, liên hệ trưởng ấp sắp xếp NLĐ được hưởng chính sách này theo từng giờ để nhận hỗ trợ, tránh tụ tập đông người. Nhờ vậy, công tác chi trả cho NLĐ được thực hiện nhanh chóng.

“Hiện toàn huyện có khoảng 7 ngàn lao động tự do, sắp tới Sở LĐ-TBXH sẽ bổ sung thêm một số ngành, nghề được hưởng chính chính sách này thì ước tính có khoảng 15 ngàn lao động tự do được hỗ trợ. Riêng 2 xã Bắc Sơn và Hố Nai 3, thời gian qua, các địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh nên hiện tại cả 2 xã này đang gấp rút rà soát, lập danh sách NLĐ được hỗ trợ để trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc rà soát đối tượng cho đến chi trả gặp nhiều khó khăn do tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng khi nhìn thấy NLĐ phấn khởi đến nhận tiền, chúng tôi càng nỗ lực đẩy mạnh các hình thức chi hỗ trợ nhanh chóng cho NLĐ” - bà Hằng chia sẻ

 Tại H.Vĩnh Cửu, toàn huyện hiện có khoảng 3 ngàn lao động tự do làm việc nhiều ngành nghề đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để kịp thời hỗ trợ NLĐ, huyện đã rà soát, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 9 đợt với trên 1,8 ngàn lao động tự do. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách các đợt cho trên 1,5 ngàn lao động.

Đến thời điểm này, dù một số xã trên địa bàn huyện đang nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa nhưng H.Vĩnh Cửu đã nỗ lực chi hỗ trợ cho 1.133 người với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Hiện H.Vĩnh Cửu tiếp tục chi hỗ trợ các đối tượng còn lại và rà soát danh sách, đối tượng được hưởng để tiếp tục trình UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ kịp thời.

Bà Trương Thị Vinh (ngụ ấp 3, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu), một trong những lao động tự do vừa nhận được gói hỗ trợ an sinh này cho biết, trước đây bà làm nghề buôn bán nhỏ để kiếm sống. Từ khi dịch bệnh bùng phát, bà nghỉ việc ở nhà và mọi chi phí, sinh hoạt đều gặp rất nhiều khó khăn.

“Tôi rất phấn khởi khi nhận được gói hỗ trợ của Nhà nước. Số tiền 1,5 triệu đồng này giúp tôi có thêm chi phí lo cho cuộc sống trong những ngày mất việc và giãn cách xã hội. Tôi mong rằng dịch bệnh nhanh được kiểm soát để sớm trở lại với công việc” - bà Vinh chia sẻ.

Cùng với các địa phương trên, hiện nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đã kịp thời chi trả cho NLĐ trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong đó, H.Thống Nhất đạt tỷ lệ chi trả hỗ trợ 94%, H.Định Quán trên 93%, TP.Biên Hòa hơn 85%, TP.Long Khánh 87%… Các địa phương đều linh động chi hỗ trợ bằng hình thức trực tiếp cho NLĐ.

* Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các đối tượng

Theo Sở LĐ-TBXH, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 21-8, Sở đã thực hiện rà soát trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho trên 59 ngàn lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động với số tiền gần 89 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt cho gần 50 ngàn người với số tiền trên 74,6 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các địa phương đã thực hiện chi trả cho trên 44 ngàn người với số tiền trên 66 tỷ đồng.

Ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách - lao động, Sở LĐ-TBXH cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát, tổng hợp danh sách, kinh phí hỗ trợ và đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho NLĐ sớm nhất có thể. Theo đó, trong tuần qua, các địa phương đã đồng loạt tổ chức đến từng khu phố, xã và ấp để chi trả cho NLĐ. Trong tuần này, các địa phương sẽ tiếp tục chi hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ. Đồng thời, tiếp tục rà soát các đối tượng được hưởng để lập danh sách, trình UBND tỉnh phê duyệt để chi hỗ trợ nhanh nhất cho NLĐ.

Lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh được nhận hỗ trợ tại TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu)
Lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh được nhận hỗ trợ tại TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu)

Cũng theo ông Thái, thời gian qua, một số địa phương rà soát, chi hỗ trợ chậm do nhiều khu vực nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, người dân gặp khó khăn khi làm hồ sơ để hưởng các chính sách trên. Các trưởng khu phố, ấp phải đến từng nhà rà soát, hướng dẫn làm thủ tục khiến việc cập nhật danh sách để trình phê duyệt chậm. Ngoài ra, việc giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người cũng ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ cho NLĐ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, về cơ bản, một số địa phương đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ kịp thời, khẩn trương cho NLĐ.

Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Long Thành Huỳnh Thị Kim Loan cho hay, thực hiện gói hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Phòng LĐ-TBX đã rà soát, lập danh sách đối tượng lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động và tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt 4 đợt với 5.146 đối tượng được hưởng chính sách này. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt và hỗ trợ kinh phí cho 3,8 ngàn lao động với số tiền gần 5,8 tỷ đồng. Đến nay, H.Long Thành đã tổ chức chi trả cho trên 3,7 ngàn lao động với số tiền trên 5,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 98%.

Hiện các địa phương của huyện Long Thành đang tích cực chi hỗ trợ trực tiếp cho số lao động còn lại đã được phê duyệt. Trong quá trình chi trả, UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, tránh trùng lặp để đảm bảo chi trả đúng đối tượng. Ngoài ra, giãn cách các buổi chi trả để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài chi trả cho các đối tượng là lao động tự do thì lao động nghỉ việc không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động và ngừng việc đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Theo Sở LĐ-TBXH, đến nay đã có 92 doanh nghiệp với 1.254 NLĐ lập hồ sơ đề nghị chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền dự kiến trên 4,5 tỷ đồng. UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ 12 đơn vị và 94 NLĐ với số tiền trên 335 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 11 đơn vị và 490 NLĐ lập thủ tục đề nghị hỗ trợ NLĐ ngừng việc với số tiền là 497 triệu đồng.

Theo Sở LĐ-TBXH, ngoài các chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến nay Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho 9.498 đơn vị với số tiền gần 54 tỷ đồng. Hỗ trợ đối với 8 đơn vị và 374 NLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền là 1,756 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế (F0 và F1), UBND tỉnh đã phê duyệt tiền ăn cho 461 người với số tiền trên 516 triệu đồng. Về chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, đã thực hiện chi trả cho 9 người với số tiền trên 33 triệu đồng.

Lan Mai

Tin xem nhiều