Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong hoạt động Công đoàn

09:06, 28/06/2021

Được đánh giá là điểm sáng trong hoạt động Công đoàn thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom luôn đổi mới hoạt động, thực hiện nhiều mô hình, chương trình thiết thực hướng đến cải thiện đời sống người lao động (NLĐ). Cùng với đó là chăm lo, hỗ trợ, ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Được đánh giá là điểm sáng trong hoạt động Công đoàn thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom luôn đổi mới hoạt động, thực hiện nhiều mô hình, chương trình thiết thực hướng đến cải thiện đời sống người lao động (NLĐ). Cùng với đó là chăm lo, hỗ trợ, ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tặng quà công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo
Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tặng quà công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. Ảnh: T.My

* Tích cực chăm lo NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng nhìn chung các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện đều ổn định sản xuất và đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Cùng với đó, một số DN mở rộng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn. Đây là tín hiệu vui nhằm từng bước cải thiện đời sống NLĐ, đặc biệt là những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong năm 2020.

LĐLĐ H.Trảng Bom hiện đang quản lý 363 CĐCS với 117.586 đoàn viên/121.485 lao động, đến nay đã có gần 69 ngàn đoàn viên được cập nhật phần mềm quản lý đoàn viên.

Đồng hành cùng DN chăm lo cho NLĐ, các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến quyền, lợi ích thiết thực của NLĐ. Theo đó, nhiều mô hình như: hỗ trợ công nhân vay vốn cải thiện đời sống; xây dựng mái ấm Công đoàn, hỗ trợ lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo…, tiếp tục được duy trì và mở rộng. Riêng trong Tháng Công nhân năm 2021, LĐLĐ huyện đã tặng trên 300 phần quà cho những lao động bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo với số tiền gần 200 triệu đồng. Các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đều đồng loạt tặng quà, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để công nhân phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn trực tiếp đến các phòng trọ thăm và nắm bắt đời sống NLĐ.

Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, LĐLĐ huyện thường xuyên giám sát việc thực hiện các chính sách của DN đối với đoàn viên, NLĐ. Tích cực tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành tại DN và hướng dẫn các DN trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Cùng với đó, tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc, thực hiện xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Theo ông Thụy, từ đầu năm đến nay, các DN đã ký mới và tái ký 37 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số bản thỏa ước lao động tập thể đã ký lên 228 bản, đạt tỷ lệ trên 93%. Nhiều bản thỏa ước lao động đã sửa đổi, bổ dung nhiều chính sách có lợi cho NLĐ như: tăng tiền bữa ăn giữa ca, tiền thưởng, lương và các khoản phụ cấp khác… Để có những bản thỏa ước mang lại nhiều phúc lợi thiết thực, phải kể đến vai trò của Công đoàn trong việc kiên trì thương lượng, đàm phán với chủ DN nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, một số CĐCS đã phối hợp với DN tổ chức đối thoại định kỳ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ để từng bước cải thiện môi trường làm việc và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong DN.

* Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền cho NLĐ

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác Công đoàn của các cấp Công đoàn H.Trảng Bom đó là công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cơ quan, DN. Theo đó, trước khi diễn ra bầu cử, cán bộ Công đoàn huyện đã đến từng DN, khu nhà trọ để tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia bầu cử với gần 4 ngàn lao động tham gia. Bên cạnh đó, những khúc mắc, ý kiến của NLĐ về bầu cử đều được cán bộ Công đoàn nhiệt tình giải đáp chi tiết, cụ thể.

Ngoài ra, vào các ngày cuối tuần, cán bộ Công đoàn huyện và nhóm công nhân nòng cốt lại đến các khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật lao động cho NLĐ. “NLĐ ban ngày phải đi làm nên buổi tối chúng tôi tranh thủ phối hợp với công an các xã đến các khu nhà trọ tuyên truyền quy định pháp luật về lao động, an ninh trật tự cho NLĐ. Hoạt động này được duy trì nhiều năm nay và mang lại hiệu quả tốt, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ. Hiện tình hình dịch bệnh phức tạp, các buổi tuyên truyền không được thực hiện. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hoạt động này nhằm giúp NLĐ nắm vững quy định pháp luật để không bị thiệt thòi về quyền lợi trong quá trình làm việc” - ông Thụy nhấn mạnh.

Công nhân Lại Huy Thuận, làm việc tại Công ty TNHH Cao su Kenda (KCN Hố Nai) cho biết, anh rất hài lòng khi tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật lao động do Công đoàn cấp trên tổ chức. Nhờ đó, anh nắm chắc các quy định về hợp đồng lao động, thời gian thử việc, thời giờ nghỉ ngơi và các chính sách liên quan đến NLĐ trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp. “Những buổi tuyên truyền thực tế tại khu nhà trọ đã tạo điều kiện để công nhân tham gia trao đổi nhiều hơn và được giải đáp chi tiết các quyền lợi, chính sách mà mình quan tâm theo quy định của Bộ luật Lao động” - anh Thuận bày tỏ.

Đối với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện đã kịp thời triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và các ngành liên quan đến các CĐCS trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo DN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây) Đặng Thị Thơm cho biết, với sự chỉ đạo sâu sát của LĐLĐ huyện trong việc ổn định sản xuất và phòng, chống dịch bệnh, Công đoàn công ty đã chủ động phối hợp với DN đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giúp NLĐ ổn định tinh thần làm việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, đảm bảo đời sống. Ngoài ra, Công đoàn và công ty đã có nhiều chính sách khuyến khích tinh thần làm việc chuyên cần và hợp tác thực hiện quy định phòng dịch tại DN.

            Thảo My

Tin xem nhiều