Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phòng dịch Covid-19 trong doanh nghiệp

10:06, 28/06/2021

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và các trường hợp F1, F2 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp (DN) đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp phòng dịch nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) và ổn định sản xuất.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và các trường hợp F1, F2 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp (DN) đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp phòng dịch nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) và ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) tổ chức test nhanh sàng lọc Covid-19 cho công nhân. Ảnh: L.Mai
Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) tổ chức test nhanh sàng lọc Covid-19 cho công nhân. Ảnh: L.Mai

* Nhiều cách phòng dịch hiệu quả

Ông Trần Thanh Tuệ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam (H.Long Thành) cho hay, lường trước khả năng dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN đã bố trí cho NLĐ tạm lưu trú ngay tại công ty để vừa bảo vệ NLĐ, vừa giữ được tiến độ sản xuất. Theo đó, Công đoàn và lãnh đạo công ty có bàn bạc, đưa ra phương án làm nhà container cho công nhân ở lại. Sau khi được các ngành chức năng cho phép, công ty đã thuê 7 nhà container dựng liền kề làm nơi ở cho NLĐ.

Theo ông Tuệ, mỗi căn nhà container rộng khoảng 30m2 với đầy đủ tiện nghi như: máy lạnh, cửa sổ, đèn chiếu sáng, chăn nệm... Ngoài ra, Công đoàn còn mua tivi, bóng chuyền cho NLĐ vui chơi giải trí trong những ngày nghỉ. Trường hợp có việc đột xuất, NLĐ có thể về nhà nhưng phải xét nghiệm trước khi quay lại khu lưu trú. Các trường hợp không thể lưu trú trong công ty, NLĐ được bố trí làm ở vòng ngoài (cách ly hoàn toàn với khu lưu trú) và mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, đo thân nhiệt và xét nghiệm định kỳ.

Chiều 25-6, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch, trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 07-KL/TW ngày 11-6-2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tập trung rà soát, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ một cách cụ thể, xây dựng định mức hỗ trợ phù hợp, bảo đảm chặt chẽ, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, thiết thực.

Cũng để bảo vệ sức khỏe NLĐ, mới đây Công ty TNHH Sản xuất gỗ mộc Chien Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã trang bị 2 buồng khử khuẩn toàn thân di động để khử khuẩn cho NLĐ trước và sau khi làm việc. NLĐ đến công ty chỉ cần bước vào buồng khử khuẩn, mặt hướng về cột khử khuẩn xoay 2 vòng trong 15 giây. Việc thực hiện không mất nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng dịch tại DN.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, trước đây, NLĐ đến công ty chỉ phải đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn nên chưa đủ các bước để đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi đưa buồng khử khuẩn vào hoạt động, đa số NLĐ rất hợp tác và nghiêm túc thực hiện trước khi vào xưởng làm việc. Ngoài ra, công ty đã tuyên truyền, vận động NLĐ không chủ quan trước tình hình dịch bệnh để đảm bảo việc làm, cuộc sống và sức khỏe bản thân.

Mới đây, để ổn định sản xuất cũng như bảo vệ an toàn cho trên 1 ngàn lao động tại DN, Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) đã tổ chức test nhanh sàng lọc Covid-19 cho khoảng 20% NLĐ tại công ty. Theo đại diện DN, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong công nhân lao động có ý nghĩa quan trọng để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, ổn định tư tưởng làm việc của NLĐ. Ngoài ra, từ khi dịch bệnh xuất hiện, DN và Công đoàn đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, đảm bảo hoạt động sản xuất của DN.

* Tập trung bảo vệ NLĐ

Tại nhiều DN có đông lao động, việc thực hiện phòng, chống dịch đang được đẩy mạnh với tinh thần quyết liệt và nghiêm túc. Đối với những lao động đến từ các tỉnh, thành có dịch lan nhanh, do việc bố trí chỗ ở đại trà cho NLĐ rất khó khăn nên các DN khuyến khích NLĐ thuê phòng trọ ở lại và chi tiền hỗ trợ. Đơn cử như Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H. Vĩnh Cửu) có khoảng 42 ngàn lao động, trong đó có gần 2 ngàn lao động từ Bình Dương qua Đồng Nai làm việc. Trước mắt, công ty khuyến khích NLĐ tìm khu nhà trọ ở lại Đồng Nai, công ty sẽ hỗ trợ chi phí thuê trọ. Những công nhân không thể ở lại và phải đi về trong ngày thì phải cam kết thực hiện 5K. Trước khi đến DN phải khai báo y tế, thực hiện các nội quy phòng dịch nghiêm ngặt tại DN.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), sau khi biết có ca F1 làm việc tại công ty trong tối 18-6, Công đoàn cùng công ty tập trung ổn định tư tưởng, tâm lý làm việc cho NLĐ. Cùng với đó, công ty phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và ngành Y tế kịp thời khoanh vùng, sàng lọc các ca F2 để tiến hành cách ly; đồng thời, phun xịt khử khuẩn toàn công ty, xưởng sản xuất. Với sự bình tĩnh trong cách xử lý tình huống vừa đảm bảo phòng dịch, sức khỏe NLĐ, vừa ổn định sản xuất và cùng với kết quả xét nghiệm âm tính lần 3 của trường hợp F1, trong ngày 28-6, xưởng sản xuất A7 của công ty được phép hoạt động trở lại và hơn 1 ngàn lao động là F2 cách ly tại nhà được đi làm bình thường sau khi kết thúc thời gian cách ly.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) kiểm tra vách ngăn tại phòng ăn trưa hằng ngày của công nhân
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) kiểm tra vách ngăn tại phòng ăn trưa hằng ngày của công nhân

Theo ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch CĐCS công ty, khi xuất hiện ca F1 trong công ty, Công đoàn cũng như lãnh đạo DN rất lo lắng cho an toàn sức khỏe của NLĐ. Vì vậy, DN đã nhanh chóng họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Trảng Bom để có hướng xử lý phù hợp. Theo đó, với sự nhanh nhạy của lãnh đạo DN, sự chỉ đạo kịp thời của các ngành chức năng, đến nay công tác phòng dịch tại DN thực hiện khá tốt. Đối với những lao động sau thời gian cách ly đi làm lại, công ty yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện ho, sốt báo ngay cho tổ an toàn Covid-19 hoặc cán bộ phụ trách, tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K. “DN và Công đoàn rất cảm ơn sự đồng hành, hợp tác của toàn thể NLĐ công ty trong thời gian vừa qua. Công đoàn mong rằng NLĐ tại công ty tiếp tục phát huy tinh thần “Mỗi NLĐ là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh”, luôn bình tĩnh, đoàn kết cùng công ty vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, đảm bảo duy trì sản xuất, việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ” - ông Trường chia sẻ.

Công ty TNHH Great Veca Việt Nam (H.Trảng Bom) mới đây đã đăng ký mua 6 ngàn liều vaccine để tiêm ngừa Covid-19 cho gần 3 ngàn công nhân làm việc tại công ty. Đại diện DN cho biết, hiện các đơn hàng xuất qua Mỹ rất ổn định, NLĐ có việc làm thường xuyên. Vì vậy, để đảm bảo sản xuất, sức khỏe cho NLĐ, DN và Công đoàn mong muốn sớm có nguồn vaccine để tiêm cho NLĐ, đảm bảo sức khỏe lâu dài trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo LĐLĐ tỉnh, là địa phương tập trung đông công nhân với 1,2 triệu người, trong đó gần 700 ngàn công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp, việc phòng, chống dịch hiệu quả, chủ động rất cấp thiết và quan trọng để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, tỉnh cũng như các sở, ngành, tổ chức Công đoàn đã đẩy mạnh biện pháp phòng dịch với tinh thần quyết liệt, khẩn trương hơn. Trong đó, chỉ đạo các DN không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, quan tâm sức khỏe NLĐ, không để dịch bệnh lây lan tại nơi làm việc, khu công nghiệp.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng dịch trong công nhân lao động tại các DN. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phối hợp đơn vị, DN thực hiện các giải pháp phòng dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ khi đến DN làm việc. Tổ chức Công đoàn cũng đã và đang phối hợp cùng các sở, ngành, đặc biệt là ngành Y tế nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để cùng người sử dụng lao động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong đoàn viên, NLĐ.

Để động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ là lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm phòng, chống dịch bệnh, mới đây LĐLĐ tỉnh đã đến thăm, chia sẻ và động viên các đoàn viên tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm được giao, góp phần kiểm soát dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và tại khu công nghiệp. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ số tiền 130 triệu đồng cho 3 đơn vị đang làm công tác truy vết, xét nghiệm, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn kịp thời hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, động viên các DN đảm bảo các chế độ phù hợp cho những lao động bị cách ly tại nhà hoặc các khu cách ly tập trung do dịch bệnh để không bị ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống.

Lan Mai

Tin xem nhiều