Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất người lao động được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19

08:05, 31/05/2021

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng tại các tỉnh, thành và khu công nghiệp phía Bắc, mới đây, Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp (DN) vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch tại DN, khu công nghiệp.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng tại các tỉnh, thành và khu công nghiệp phía Bắc, mới đây, Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp (DN) vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch tại DN, khu công nghiệp.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Ảnh: Lan Mai

Đề xuất này đang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm việc tại các DN trên cả nước, trong đó có công nhân lao động Đồng Nai.

* Công nhân mong chờ

Chị Trần Thị Hạnh Thu, công nhân xưởng đế tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, làm việc tại DN tập trung đông lao động, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người hằng ngày, vì vậy chị và nhiều NLĐ rất mong chờ được ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch bệnh Covid-19. “Mặc dù công ty thực hiện rất tốt và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch cho NLĐ, nhưng trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh ra cộng đồng ở một số tỉnh, thành, chúng tôi rất lo lắng. Nếu được tiêm ngừa kịp thời, chúng tôi sẽ yên tâm hơn”- chị Thu bày tỏ.

Còn công nhân Trần Văn Kiệt làm việc tại Công ty TNHH Elite Long Thành cho hay, NLĐ đi làm đều ngồi hoặc đứng theo dây chuyền sản xuất, một bộ phận đặc thù NLĐ phải ngồi phòng máy lạnh cả ngày và chưa kể các tổ trưởng di chuyển nhiều để nhắc nhở NLĐ làm việc, vì vậy nên rất khó giữ khoảng cách… “Tôi muốn tiêm vaccine để có thể phòng dịch một cách tốt hơn. Nếu nhiều NLĐ được tiêm vaccine thì dịch bệnh sẽ được hạn chế lây lan” - anh Kiệt bày tỏ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn Động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) Nguyễn Văn Tiếp cho biết, anh rất đồng tình với đề xuất bổ sung công nhân lao động vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine. Theo anh Tiếp, hiện nay, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước nên việc chủ động phòng ngừa cho NLĐ ngay lúc này rất quan trọng, nhất là các tỉnh tập trung đông lao động, trong đó có Đồng Nai.

“Tôi nghĩ đây là đề xuất hợp lý, thiết thực và cần thiết. Tôi mong Chính phủ sớm quan tâm đến đề xuất này nhằm đảm bảo sức khỏe  cho NLĐ, vì đây là nguồn nhân lực có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước” - anh Tiếp nhấn mạnh.

* Chủ động phòng dịch cho NLĐ

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước đã có hàng trăm DN phải tạm dừng hoạt động, hàng trăm ngàn NLĐ phải nghỉ việc, mất việc làm. Vì vậy, đề xuất Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của ngân sách nhà nước chưa thực hiện của gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ bị ảnh hưởng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các khu công nghiệp, nhất là các đối tượng NLĐ là F0 đang điều trị bệnh; NLĐ đang phải nghỉ việc trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, hoặc đang cư trú trong các khu vực phong tỏa y tế.

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ, mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban thường trực Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tiếp tục kêu gọi và đề nghị các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong toàn quốc quan tâm dành kinh phí mua vaccine phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa DN về trạng thái hoạt động bình thường, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất và phục hồi kinh tế. Công đoàn cơ sở tại DN căn cứ nguồn tài chính hiện có, tham gia hỗ trợ một phần kinh phí cùng DN mua vaccine để kịp thời tiêm phòng dịch cho NLĐ. Cùng với đó, các DN tham gia hỗ trợ, tài trợ cho quỹ vaccine phòng, chống dịch bệnh, chung tay vì triệu liều vaccine cho công nhân nghèo và nhắn tin ủng hộ chương trình vaccine cho công nhân.

Hiện tại, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quyết liệt hơn như: áp dụng phần mềm khai báo y tế bằng việc quét mã QR, thay thế hoàn toàn tờ khai bằng giấy như trước đây đối với công nhân và khách hàng đến giao dịch công việc; thành lập ban, tổ phòng, chống dịch tại DN; kiểm tra nghiêm ngặt việc trang bị khẩu trang của NLĐ  trong các xưởng sản xuất; vệ sinh nhà xưởng, khử khuẩn toàn công ty thường xuyên và đo thân nhiệt tự động hằng ngày cho công nhân…

Đặc biệt, ở nhiều DN tập trung đông công nhân, ngoài thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt còn áp dụng hình thức tuyên truyền bằng văn bản, băng-rôn, mở hệ thống loa phát thanh của nhà xưởng về những nội dung liên quan đến dịch bệnh nhằm giúp công nhân hiểu rõ hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để không hoang mang; tin tưởng vào các quy định phòng dịch tại công ty nhằm đảm bảo việc làm cũng như tình hình sản xuất của DN.

Là DN tập trung đông lao động, Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đang tích cực phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho NLĐ tại nơi làm việc. Anh Lý Xê Ba, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, dù các DN có thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch thì NLĐ vẫn mong muốn được tiêm vaccine phòng dịch bệnh và Công đoàn cũng như DN rất đồng tình với đề xuất này. Vì NLĐ có sức khỏe ổn định thì mới cống hiến được cho DN lâu dài, ổn định và phát triển, từ đó sẽ đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương và cả nước. Lực lượng công nhân lao động xứng đáng được hưởng ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch.

Còn đại diện Công đoàn Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho biết, hiện tại, cả DN và Công đoàn đang phối hợp chặt chẽ thực hiện các giải pháp phòng dịch cho NLĐ. Tinh thần làm việc của NLĐ thời điểm này ổn định, người lao động đều có ý thức cùng DN thực hiện các quy định phòng dịch một cách nghiêm ngặt, hiệu quả. Tuy nhiên, nếu công nhân lao động được tiêm vaccine thì rất tốt. Vì nếu không tiêm vaccine, một ca nhiễm bệnh cũng có thể phải dừng cả dây chuyền sản xuất, thiệt hại về kinh tế rất lớn. Khi được tiêm vaccine, sẽ ngăn chặn dịch lây lan, NLĐ sẽ cảm thấy an toàn, yên tâm hơn để lao động sản xuất.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã bùng phát và lây lan nhanh trong công nhân. Đến nay, cả nước đã có hàng ngàn ca dương tính với Sars-CoV-2, hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân lao động. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hằng ngày. Thời điểm này, cả DN và NLĐ phải nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, tránh để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến cuộc sống NLĐ và tình hình sản xuất của DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều