Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài

08:04, 08/04/2021

Hiện nay, nhiều trường cao đẳng, đại học đã ký kết, hợp tác với các đối tác trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại nước ngoài. Cơ hội xuất khẩu lao động đang ngày càng mở rộng, giúp người lao động có thêm nhiều lựa chọn về việc làm.

Hiện nay, nhiều trường cao đẳng, đại học đã ký kết, hợp tác với các đối tác trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại nước ngoài. Cơ hội xuất khẩu lao động đang ngày càng mở rộng, giúp người lao động có thêm nhiều lựa chọn về việc làm.

Học viên của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Điểm Đến Mặt Trời trong giờ học tiếng Nhật. Ảnh: Hải Yến
Học viên của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Điểm Đến Mặt Trời trong giờ học tiếng Nhật. Ảnh: Hải Yến

Trong đó, Nhật Bản hiện là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam thông qua hình thức hợp tác này.

* Nhiều cơ hội

Học sinh, sinh viên các trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh không khó để tìm kiếm cơ hội đi làm việc tại Nhật Bản (theo diện du học sinh, thực tập sinh) với chi phí hợp lý và được đảm bảo việc làm.

Từ năm 2011, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai và Công ty TNHH Esuhai (TP.HCM) - Kaizen Yoshia School đã ký kết hợp tác đào tạo và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản. Theo đó, học sinh, sinh viên của trường nếu có nguyện vọng đi làm việc tại Nhật Bản sẽ được phía Công ty TNHH Esuhai đào tạo (tiếng Nhật, văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, kỹ năng nghề nghiệp…). Học viên chỉ đóng tiền học tiếng Nhật, các chi phí còn lại do phía công ty chịu trách nhiệm.

 “Đến nay, phía Công ty TNHH Esuhai đã mở các khóa đào tạo tại trường được 10 năm. Những năm đầu, số lượng sinh viên, học sinh của trường đi làm việc tại Nhật Bản khoảng từ 20-30 người. Đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 200 học sinh, sinh viên của trường và người lao động bên ngoài tham gia khóa học được phía Esuhai đào tạo tại trường đi làm việc tại Nhật Bản. Riêng năm 2019, số lượng này là 250 người. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng không tăng” - ông Huỳnh Lê Tuấn Dũng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai cho biết.

Theo ông Dũng, ưu điểm của phương thức hợp tác này là học viên được đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng và được đảm bảo việc làm. Sau thời gian lao động 3 năm tại Nhật Bản, khi người lao động trở về nước, phía công ty sẽ giới thiệu để họ được làm việc trong các DN Nhật Bản tại Việt Nam. Như vậy, ngoài kiếm được một số vốn “kha khá”, người lao động còn đảm bảo được tương lai việc làm.

Không chỉ các trường nghề với nhân lực lao động chủ yếu thuộc khối kỹ thuật, các trường đại học cũng đang là điểm đến đầy hứa hẹn của các công ty cung ứng lao động. Tháng 11-2019, Công ty CP Progress (TP.HCM) đã ký kết biên bản ghi nhớ cam kết đầu ra cho 100% sinh viên Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường (Trường đại học Lạc Hồng).

Theo đó, công ty này sẽ mở một lớp đào tạo tiếng Nhật miễn phí dành cho sinh viên Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường. Song song với học tiếng Nhật, sinh viên còn được đào tạo văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và những kỹ năng liên quan để có thể tự tin làm việc trong doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đó, vào tháng 11-2018, có 21  sinh viên ngành tiếng Nhật thuộc Khoa Đông phương học (Trường đại học Lạc Hồng) được trao visa và giấy phép thực tập tại Nhật Bản. Các sinh viên được phía đối tác Nhật Bản hỗ trợ toàn bộ chi phí xuất cảnh, sinh viên thực tập có lương (24 triệu đồng/tháng) trong thời gian 6-12 tháng, được đảm bảo chỗ ở, chi phí sinh hoạt.

* Thêm hình thức đào tạo

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Điểm Đến Mặt Trời (Sunrise Destination, P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) là  đơn vị mới hoạt động trong lĩnh vực cung ứng lao động cho đối tác Nhật Bản. Đơn vị này hợp tác với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn 2 tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, có 290 học viên đang tham gia các khóa đào tạo của công ty để chuẩn bị xuất ngoại.

Ông Trương Anh Minh, Phó giám đốc công ty cho biết, học viên các trường cao đẳng, đại học tham gia lao động tại Nhật Bản được xếp vào diện thực tập sinh, diện kỹ sư với visa kỹ năng đặc định (visa mới dành cho lao động người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản) chứ không phải là xuất khẩu lao động (làm việc trong 3 năm). Với diện visa kỹ năng đặc định, người lao động được làm việc tại Nhật Bản trong 5 năm với các quyền lợi như lao động Nhật Bản. Sau thời gian này, nếu đáp ứng tiêu chí của Nhật Bản, người lao động có thể tiếp tục được cấp visa đặc định giai đoạn 2 và có thể được cấp visa vĩnh trú (thẻ xanh).

Trong quá trình đào tạo tại Việt Nam, ngoài học tiếng Nhật, học nghề theo chuẩn của Việt Nam, đối tác của công ty còn cử chuyên gia từ Nhật Bản sang để đào tạo cho học viên về kiến thức chuyên môn, thực hành nghề nghiệp theo chuẩn của Nhật Bản, từ vựng tiếng Nhật chuyên ngành. Ngoài ra, nếu trường cao đẳng nghề ở Việt Nam không đủ trang thiết bị đào tạo nghề thì đối tác Nhật Bản cũng sẽ cung cấp để đảm bảo quá trình đào tạo.

Năm nay, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành) có 2 chương trình đào tạo cao đẳng dành cho sinh viên có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài. Đó là chương trình cao đẳng quốc tế làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức với 7 ngành và chương trình cao đẳng quốc tế làm việc tại Nhật Bản với 2 ngành đào tạo.

Đối với chương trình đào tạo làm việc tại Đức, đây là năm tuyển sinh thứ 2 với chỉ tiêu 75 sinh viên. Năm ngoái, trường này đã tuyển được 20 sinh viên. Đối với chương trình đào tạo làm việc tại Nhật Bản, đây là năm tuyển sinh đầu tiên với chỉ tiêu 50 sinh viên.

Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2 cho biết: “Học viên của các chương trình đào tạo này sẽ đi làm việc tại nước ngoài theo diện kỹ thuật viên chứ không phải là xuất khẩu lao động. Nhà trường cam kết hoàn lại 100% học phí nếu sau khi tốt nghiệp mà học viên không được đi làm việc tại nước ngoài”.

Hải Yến

Tin xem nhiều