Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử trong công nhân

09:04, 13/04/2021

Thực hiện hướng dẫn của tỉnh về việc tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền sự kiện chính trị  quan trọng này trong đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Thực hiện hướng dẫn của tỉnh về việc tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền sự kiện chính trị  quan trọng này trong đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tuyên truyền bầu cử cho công nhân tại khu nhà trọ. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tuyên truyền bầu cử cho công nhân tại khu nhà trọ. Ảnh: Lan Mai

Ngoài tuyên truyền thông qua phát tài liệu, treo băng-rôn rộng khắp ở các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở và khu nhà trọ được đẩy mạnh, nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, NLĐ nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

* Giúp công nhân hiểu đúng về bầu cử

Từ đầu tháng 4 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom đã tích cực phối hợp với Phòng Tư pháp huyện đến các phòng trọ để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho NLĐ vào các buổi tối cuối tuần. Các buổi tuyên truyền đều thu hút đông NLĐ tham gia, lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quyền, trách nhiệm của cử tri trong bầu cử.

Đến thời điểm này, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp Sở VH-TTDL phân bổ 6 ngàn DVD và 9 ngàn tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến các cấp Công đoàn để tuyên truyền trong đoàn viên, công nhân lao động.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho biết, trong các buổi tuyên truyền, LĐLĐ huyện đã giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND đến đoàn viên, NLĐ và làm rõ những thắc mắc của NLĐ về quyền bầu cử, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử... Qua đó, giúp NLĐ hiểu sâu hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân khi tham gia lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

“Tới đây, LĐLĐ huyện sẽ mở rộng tuyên truyền bầu cử tại các doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, tạo khí thế thi đua trong doanh nghiệp, đặc biệt, giúp NLĐ hiểu được tầm quan trọng của bầu cử. Cùng với đó, LĐLĐ huyện làm việc với các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện về thời gian, địa điểm để NLĐ tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền do Công đoàn cấp trên tổ chức. Các buổi tuyên truyền ngoài đảm bảo hiệu quả cao, cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe NLĐ” - bà Thảo chia sẻ.

Ngoài tuyên truyền trực tiếp tại khu nhà trọ và cơ sở đảm bảo hiệu quả và có chiều sâu, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền trên bản tin Công đoàn, treo băng-rôn, phát tài liệu, đăng thông tin trên trang Facebook, website Công đoàn và qua loa phát thanh nội bộ tại doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho đoàn viên, NLĐ tìm hiểu, thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền lợi của công dân.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, để chuẩn bị tốt cho công tác tuyên truyền về bầu cử, bắt đầu từ tháng 2-2021, LĐLĐ thành phố đã triển khai văn bản tuyên truyền bầu cử đến các CĐCS để kịp thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, tổ chức các phong trào chào mừng cuộc bầu cử trong công nhân lao động. LĐLĐ thành phố đã đăng tải thông tin về cuộc bầu cử trên trang Công đoàn hằng ngày, lồng ghép trong các buổi triển khai Bộ luật Lao động cho NLĐ tại các khu nhà trọ. Các thông tin đăng tải trên trang Facebook Công đoàn đều nhận được sự quan tâm và tương tác cao của NLĐ. Việc tuyên truyền sẽ được duy trì từ nay đến các ngày bầu cử diễn ra bằng nhiều hình thức để NLĐ dễ hiểu, tiếp cận nhanh các thông tin về bầu cử.

Cũng theo bà Liên, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ thành phố đã phát động đến 100% các CĐCS trực thuộc, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) hưởng ứng tham gia tích cực cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND do Bộ Tư pháp tổ chức. Đồng thời,  gửi 157 bộ tài liệu hỏi - đáp về bầu cử; cấp 150 đĩa DVD; 450 tờ pa-nô hình ảnh tuyên truyền bầu cử đến các CĐCS trực thuộc. Ngoài ra, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền bầu cử cho 173 cán bộ CĐCS trực thuộc để nắm bắt các thông tin bầu cử, chủ động tuyên truyền cho CNVCLĐ tại nơi làm việc.

* Đẩy mạnh tuyên truyền các đợt cao điểm

Theo LĐLĐ tỉnh, xác định công tác tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm để cán bộ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,  tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong đoàn viên, NLĐ, góp phần mang lại kết quả cao cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23-5 tới đây.

Để việc tuyên truyền bầu cử bảo đảm chất lượng, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn tổ chức hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền được chia làm 3 đợt, gồm các nội dung: tập trung nêu bật những thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ; tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử, diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước trong ngày bầu cử; kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử.

Hình thức tuyên truyền đa dạng như: phát hành tài liệu, tờ rơi, áp-phích, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, bảng tin Công đoàn, treo khẩu hiệu, sử dụng các công cụ internet, mạng xã hội để thực hiện công tác tuyên truyền. Các cấp Công đoàn lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình để tổ chức tuyên truyền các nội dung theo yêu cầu. Đồng thời, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện công tác tuyên truyền được tiến hành cao điểm từ tháng 4 đến ngày bầu cử 23-5 và sau khi kết thúc bầu cử, công bố kết quả bầu cử.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai văn bản tuyên truyền tài liệu hỏi - đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến các CĐCS trực thuộc. Mục đích nhằm giúp cán bộ công chức, viên chức và NLĐ nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện những nội dung của pháp luật về bầu cử. Đến nay, 100% CĐCS đều đồng loạt triển khai tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ các nội dung của cuốn tài liệu Hỏi - đáp về bầu cử. Qua đó nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Hiện ở nhiều CĐCS khối doanh nghiệp đã tranh thủ thời gian vào giờ ăn trưa, nghỉ giải lao để tuyên truyền bằng cách phát loa nội bộ công ty về Luật Bầu cử cho công nhân. Ngoài ra,  phát tờ rơi, treo băng-rôn ngoài cổng công ty và các xưởng sản xuất để đoàn viên, NLĐ dễ nhìn, tiếp nhận thông tin nhanh. Đại diện CĐCS Công ty CP Công nghiệp chính xác VPIC (H.Trảng Bom) cho biết, bắt đầu từ tháng 3, công ty đã treo băng-rôn tuyên truyền về bầu cử tại cổng công ty, đồng thời tìm hiểu các thông tin về bầu cử để triển khai đến NLĐ. Theo đó, đa số NLĐ đều hào hứng tìm hiểu thông tin về bầu cử và tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sắp tới.

Theo LĐLĐ tỉnh, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng. Là tỉnh tập trung trên 1,2 triệu lao động, do đó, việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về bầu cử trong công nhân lao động làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp được tỉnh cũng như các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn quan tâm thực hiện tốt, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Lan Mai

Tin xem nhiều