Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực chăm lo cho lao động nữ

09:03, 02/03/2021

Hướng đến kỷ niệm 111 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động dành cho lực lượng lao động nữ (LĐN).

Hướng đến kỷ niệm 111 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động dành cho lực lượng lao động nữ (LĐN).

Lao động nữ tại Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tham gia một hội thi trong năm 2020. Ảnh: Thảo My
Lao động nữ tại Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tham gia một hội thi trong năm 2020. Ảnh: Thảo My

Theo đó, ngoài tổ chức các hội thi thu hút LĐN tham gia, thể hiện tài năng nữ công gia chánh, các cấp Công đoàn còn tặng quà và tôn vinh sự nỗ lực của LĐN với những đóng góp cho sự phát triển của các đơn vị, DN thời gian qua.

* Nhiều hoạt động cho LĐN

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom) đã tặng trên 11 ngàn phần quà cho LĐN làm việc tại công ty. Hoạt động này đã tạo thêm niềm vui, mang lại cho LĐN một ngày lễ ý nghĩa và hạnh phúc. Chị Trần Thị Hải, làm việc tại công ty bộc bạch: “Nhận phần quà ý nghĩa từ tay cán bộ Công đoàn, tất cả LĐN tại công ty đều rất phấn khởi. Phần quà tuy nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn về mặt tinh thần, tạo thêm niềm vui cho nữ công nhân lao động tại công ty khi ngày 8-3 đang cận kề”.

Anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, các năm trước, trong các dịp lễ dành cho LĐN, Công đoàn công ty sẽ tổ chức các hội thi nấu ăn, cắm hoa để chị em tham gia, trổ tài nấu nướng. Tuy nhiên, năm nay, để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động phong trào sẽ không tổ chức, thay vào đó, CĐCS đã sớm chuẩn bị các phần quà để tặng cho NLĐ.

Trong khi đó, ở nhiều CĐCS đang có kế hoạch phối hợp với DN tổ chức các hội thi dành cho LĐN. Ông Phạm Trung Thuyên, Chủ tịch CĐCS Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) cho hay, để động viên tinh thần LĐN, cuối tuần này, CĐCS sẽ tổ chức hội thi cắm hoa tại khuôn viên công ty. Hội thi sẽ không tổ chức rầm rộ như mọi năm mà được tổ chức đơn giản để hạn chế tụ tập đông người. Song các khâu chuẩn bị sẽ được thực hiện chu đáo, tạo động lực, tinh thần cho NLĐ trong ngày ý nghĩa sắp tới.

Ở các Công đoàn cấp trên cơ sở đã phát động hội thi trực tuyến dành cho đoàn viên, người lao động và thu hút đông đảo LĐN tham gia. Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, năm nay, LĐLĐ thành phố phối hợp với Hội LHPN thành phố phát động cuộc thi ảnh đẹp Tự hào áo dài Việt Nam trong  cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên, người lao động. Mục đích cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng vẻ đẹp, ý nghĩa và lịch sử của bộ áo dài truyền thống Việt Nam. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố sẽ tôn vinh những nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “2 giỏi” trong năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động khen thưởng, tôn vinh các gương điển hình và đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho LĐN.

* Quan tâm, cải thiện các chính sách kịp thời

Đại diện Ban Nữ công - tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết, hiện toàn tỉnh có gần 700 ngàn lao động làm việc tại các doanh nghiệp, trong đó, lực lượng LĐN chiếm gần 60%. Đây là một trong các lực lượng trực tiếp trong sản xuất công nghiệp của tỉnh. Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với các nội dung đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức LĐN. Đồng thời khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong công việc chuyên môn, gia đình và xã hội đến các cấp Công đoàn trong tỉnh. Từ đó, tạo được hiệu ứng và sự lan tỏa trong đoàn viên, nữ CNVCLĐ.

Đặc biệt, các CĐCS đã thương lượng doanh nghiệp chăm lo đến chính sách LĐN như: bố trí phòng tắm, phòng thay quần áo, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, đảm bảo sức khỏe LĐN. Đồng thời, không bố trí LĐN làm các công việc nặng nhọc nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại có ảnh hưởng tới chức năng sinh đẻ và nuôi con; các chế độ nghỉ dưỡng sức, chế độ thai sản, chế độ nghỉ khi con nhỏ ốm đã được các đơn vị  thực hiện theo đúng quy định.  Ngoài ra, ưu tiên hỗ trợ LĐN có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Trong 10 năm qua,  đã có trên 500 ngàn lượt LĐN được giải quyết vay vốn với số tiền trên 3 tỷ đồng để cải thiện đời sống.

Đặc biệt, trong các ngày kỷ niệm 8-3, 20-10, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động họp mặt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tặng quà, tham quan du lịch, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, biểu dương khen thưởng LĐN đạt thành tích trong thi đua lao động sản xuất... Các hoạt động này đã góp phần nâng cao vai trò quan trọng của LĐN, động viên, khuyến khích chị em tiếp tục đảm đang việc nhà đồng thời đảm trách tốt công tác xã hội.

Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản về tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 111 năm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 trong nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.  Thông qua các hoạt động nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của phụ nữ thế giới và phụ nữ Việt Nam. Động viên nữ CNVCLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, thi đua lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, khắc phục khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các hoạt động tổ chức cần chú trọng tính thiết thực, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm… Đồng thời, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai.

Xác định vai trò quan trọng của LĐN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thời gian qua các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho LĐN. Trong đó, chú trọng kiểm tra, khảo sát về thực hiện chế độ chính sách LĐN tại các đơn vị về chế độ thai sản, chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ ngơi... Từ đó, có chính sách cải thiện kịp thời, chăm lo tốt hơn đời sống LĐN.

Thảo My

Tin xem nhiều