Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy hiệu quả hoạt động Công đoàn trong trường học

08:03, 18/03/2021

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) đã phát huy vai trò trong hoạt động. Năm học 2019-2020, Công đoàn trường vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) đã phát huy vai trò trong hoạt động. Năm học 2019-2020, Công đoàn trường vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn.

Một buổi sinh hoạt của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trường mầm non Gia Tân 1. Ảnh: Nguyễn Hòa
Một buổi sinh hoạt của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Trường mầm non Gia Tân 1. Ảnh: Nguyễn Hòa

* Quan tâm đến đời sống đoàn viên

Chủ tịch CĐCS Trường mầm non Gia Tân 1 Đặng Phương Thùy cho biết, ngay từ đầu năm học mới, Ban chấp hành CĐCS đều lên kế hoạch, mục tiêu hoạt động cụ thể. Trong đó, xây dựng quy chế phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường trong việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, đoàn viên trong trường. Nhiều hình thức hỗ trợ giáo viên kịp thời được thực hiện như: xây dựng quỹ tương trợ, tín chấp với ngân hàng giúp đoàn viên vay vốn, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn… Các mô hình trên góp phần giúp nhiều giáo viên vượt qua khó khăn, dần ổn định kinh tế gia đình, an tâm công tác, tâm huyết với nghề.

Đoàn viên Vũ Thị Thu Hương, một trong những giáo viên được Công đoàn đứng ra bảo lãnh để vay ngân hàng 50 triệu đồng cho biết, may mắn vay được nguồn vốn lãi suất thấp, cô đã đầu tư mua đàn heo để nuôi làm vốn và sửa lại căn nhà xuống cấp trở nên kiên cố hơn. “Nguồn vốn trên đã tạo điều kiện cho nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay cải thiện, vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong rằng mô hình này sẽ được duy trì để các giáo viên tiếp tục có nguồn vốn cố định, cải thiện kinh tế gia đình” - cô Hương chia sẻ.

Riêng năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của nhiều đoàn viên trong trường. Trước thực trạng đó, CĐCS và Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều chính sách để chia sẻ khó khăn cùng các đoàn viên. Ngoài ra, nhà trường giải quyết kịp thời các chế độ về lương, tăng giờ làm, chế độ thai sản, nuôi con nhỏ và phụ cấp thâm niên đối với các giáo viên trong nhà trường... Nhờ đó, đến nay, 100% đoàn viên, giáo viên đều tích cực trong dạy học, phát huy hết khả năng và tham gia đầy đủ các phong trào do Công đoàn phát động.

Để các đoàn viên, giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, hằng năm, CĐCS đã phối hợp nhà trường động viên khen thưởng giáo viên đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy. Đồng thời, tạo quỹ phúc lợi tổ chức cho giáo viên đi tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh; khen thưởng con đoàn viên học giỏi, sống tốt và tổ chức các hội thi thu hút nhiều đoàn viên tham gia. Thông qua các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong năm gắn với sinh hoạt chuyên đề, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, nâng cao sức khỏe và đời sống cho tập thể giáo viên toàn trường.

* Để đoàn viên tâm huyết với nghề

Bà Phương Thùy cho hay, ngay sau Tết Nguyên đán 2021, các cán bộ, đoàn viên đã tích cực đến trường sớm dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn các phòng học chu đáo để đón các em trở lại trường học. Thời điểm đó, giáo viên trở nên vất vả hơn vì phải thực hiện nhiều công việc vừa đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho các cháu, vừa đảm bảo việc dạy học và phòng, chống dịch bệnh, góp phần cùng nhà trường tiếp tục làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ.

Nhằm tạo niềm tin, động lực cho đoàn viên, giáo viên tâm huyết với nghề, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành. Ngoài ra, Công đoàn trường đã đẩy mạnh phát động phong trào thi đua, động viên đoàn viên tích cực biên soạn, viết sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác giảng dạy. Trong năm 2020, đã có 15 sáng kiến có nội dung thiết thực phục vụ công tác giảng dạy được Hội đồng thẩm định sáng kiến kinh nghiệm trường công nhận như: sáng kiến giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong và ngoài trường, bỏ rác đúng nơi quy định, giải pháp giúp duy trì sĩ số trẻ…

Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác giảng dạy, Công đoàn trường thường xuyên tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt chuyên môn của từng tổ, giúp nhau về phương pháp giảng dạy, trao đổi bàn bạc các kiến thức chuyên môn. Nhờ vậy, hiện đội ngũ nhà giáo của trường có phương pháp truyền đạt tốt, tâm huyết, đam mê với nghề. Trong các môn học, giáo viên chú trọng lồng ghép và thực hiện các nội dung giáo dục kỹ năng sống để tạo thêm hứng thú học tập cho trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng nhà trường  cho biết, Ban giám hiệu nhà trường rất yên tâm khi CĐCS hoạt động hiệu quả, đội ngũ giáo viên tâm huyết, thực hiện tốt chức năng dạy học, chăm sóc trẻ. Thời gian tới, nhà trường sẽ đồng hành với CĐCS tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào thi đua, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên. Đồng thời, tạo điều kiện để các cán bộ, giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng, phát triển kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác dạy học tại trường.

Đại diện LĐLĐ H.Thống Nhất cho biết, CĐCS Trường mầm non Gia Tân 1 là điểm sáng trong hoạt động Công đoàn ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ Công đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong trào của Công đoàn gắn kết sát với các hoạt động chuyên môn của nhà trường. Đặc biệt, quan tâm động viên các đoàn viên, giáo viên nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần vào sự phát triển vững chắc của nhà trường.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều