Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định việc làm, đời sống người lao động

08:03, 02/03/2021

Một trong những nhiệm vụ đầu năm 2021 được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm đó là đảm bảo việc làm, đời sống ổn định cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ngoài giữ ổn định quan hệ lao động, các cấp Công đoàn đã đôn đốc các doanh nghiệp (DN) thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ và đẩy mạnh các phúc lợi nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nguồn nhân lực.

Một trong những nhiệm vụ đầu năm 2021 được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm đó là đảm bảo việc làm, đời sống ổn định cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ngoài giữ ổn định quan hệ lao động, các cấp Công đoàn đã đôn đốc các doanh nghiệp (DN) thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ và đẩy mạnh các phúc lợi nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nguồn nhân lực.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) thăm hỏi, động viên tinh thần công nhân làm việc đầu năm. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) thăm hỏi, động viên tinh thần công nhân làm việc đầu năm. Ảnh: Lan Mai

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài phối hợp với DN đẩy mạnh sản xuất, cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo tâm lý thoải mái để NLĐ yên tâm làm việc, góp phần cùng DN hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất ngay từ đầu năm.

* Tăng các đãi ngộ để thu hút NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, đến thời điểm này, 100% DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động ổn định trở lại sau Tết Nguyên đán 2021. Một tín hiệu đáng mừng là năm nay tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc tại các DN khá cao đã giúp các DN khởi đầu sản xuất thuận lợi, không thiếu hoặc biến động nguồn nhân lực như trước đây. Tuy nhiên, để giữ vững đội ngũ lao động có tay nghề, các DN cần tăng chế độ phúc lợi, đãi ngộ hợp lý để thu hút và khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, tới đây, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục sâu sát cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động phúc lợi để nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ, đặc biệt lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều DN có nhu cầu mở rộng sản xuất đã tuyển dụng lao động số lượng lớn, không đòi hỏi khắt khe về tay nghề, trình độ và trả mức lương hấp dẫn. Đây là cơ hội để lao động bị thất nghiệp tìm được việc làm hợp lý. Các cấp Công đoàn đã đăng tải các thông tin tuyển dụng, vị trí công việc và mức lương cụ thể trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo của Công đoàn để NLĐ biết thông tin, chủ động tìm hiểu và tìm được công việc phù hợp với năng lực của mình, đặc biệt là những lao động lớn tuổi và lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 năm 2020.

Theo Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng, tới thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Đây là nỗ lực của cả hệ thống Công đoàn và cộng đồng DN trong việc sâu sát cơ sở, chăm lo, cải thiện đời sống đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, những DN tập trung đông NLĐ đã thường xuyên cải thiện các chế độ, chính sách nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, trong những tuần làm việc đầu năm, đã có 99% lao động trở lại làm việc, gắn bó với DN. Tình trạng nghỉ việc, “nhảy việc” rất hạn chế, NLĐ đều tích cực, trách nhiệm với công việc được giao.

Tuy nhiên, để duy trì tình hình ổn định việc làm như hiện nay, các DN không nên chủ quan mà cần tăng cường đối thoại, tăng chế độ đãi ngộ để tạo động lực thi đua làm việc hiệu quả, năng suất của NLĐ. Bên cạnh đó, tạo việc làm, thu nhập ổn định để NLĐ yên tâm, phấn đấu hơn trong công việc nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, góp phần cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Elite Long Thành (đóng tại H.Long Thành) cho biết, năm nay, DN đã vận động nhiều NLĐ ở lại địa phương  đón Tết và có chế độ hỗ trợ kịp thời, nên sau Tết, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc rất ổn định, không có biến động lao động như trước. Hiện để mở rộng sản xuất, công ty đang có nhu cầu tuyển 1 ngàn lao động ở nhiều vị trí và thu nhập, chế độ hấp dẫn, tạo cơ hội việc làm cho NLĐ muốn tìm việc làm. DN cũng đã tăng nhiều ưu đãi để thu hút lao động như: hỗ trợ xăng xe, nhà ở, nuôi con nhỏ và tăng tiền trách nhiệm, chuyên cần...

“Ổn định tình hình lao động đầu năm rất quan trọng để giúp các DN hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, CĐCS vẫn đang tham mưu với DN thay đổi các chế độ phúc lợi cũng như tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để thu hút lao động. Song song đó, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung đã cam kết với NLĐ tại thỏa ước lao động tập thể. Có như vậy, NLĐ mới yên gắn bó, toàn tâm vì sự phát triển của DN” - anh Hưng chia sẻ.

* Quan tâm nâng cao đời sống NLĐ

Theo các cấp Công đoàn, mặc dù hiện nay NLĐ đều quay trở lại với công việc và có thu nhập ổn định, song vẫn còn nhiều lao động cuộc sống còn khó khăn, nhất là những lao động lớn tuổi bị ảnh hưởng việc làm thời gian qua phải làm thời vụ hoặc nhiều nghề để trang trải cuộc sống. Vì vậy, việc giữ ổn định việc làm cho NLĐ trong năm cũng như khuyến khích các DN duy trì các phúc lợi, mở rộng độ tuổi tuyển dụng lao động đang là vấn đề khiến tổ chức Công đoàn quan tâm.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam được mua hàng giảm giá 30% tại công ty. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam được mua hàng giảm giá 30% tại công ty. Ảnh: Lan Mai

Thực tế hiện nay, nhiều DN tăng cường tuyển dụng lao động ở nhiều bộ phận để phát triển sản xuất, đặc biệt ở một số ngành nghề như: dệt may, giày da và sản xuất gỗ. Tuy nhiên, nếu tuyển dụng lao động ở độ tuổi từ 18-30 thì khan hiếm nguồn lao động, trong khi lao động ở độ tuổi ngoài 30 lại khó khăn trong vấn đề xin việc. Vì vậy, một bộ phận lao động vẫn đang lo lắng về việc làm, thu nhập của mình với cuộc sống xa quê.

Hiện để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhiều DN trên địa bàn H.Long Thành đã nhận lao động lớn tuổi vào làm việc. Anh Lý Xê Ba, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) cho hay, thu nhập bình quân của gần 4 ngàn lao động tại công ty trên 7 triệu đồng/tháng. DN đang có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động phổ thông và ưu tiên cả lao động lớn tuổi để họ thử sức mình cũng như phấn đấu trong công việc. Đặc biệt, CĐCS công ty thường xuyên thương lượng với chủ DN nhiều chính sách tốt để NLĐ không bị thiệt thòi về quyền lợi của mình. Nhờ cuộc sống được cải thiện, những năm gần đây, tình trạng đình công, lãn công không diễn ra, NLĐ đều yên tâm làm việc.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương trong nước, nhưng số lượng lao động trở lại làm việc của các DN trên địa bàn huyện chiếm đến trên 90%. Mặt khác, vượt qua những khó khăn trong năm 2020, hiện nhiều DN tái hoạt động sản xuất, kinh doanh với khí thế hăng hái, phấn khởi, hứa hẹn một năm có nhiều điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh để ổn định việc làm cho NLĐ.

“Đối với NLĐ xa quê lập nghiệp đều mong muốn có việc làm, thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống và lo cho gia đình. Vì vậy, tổ chức Công đoàn luôn nỗ lực để làm sao vừa giữ vững công việc cho NLĐ vừa đảm bảo các chế độ về lương, điều kiện làm việc và các phúc lợi khác” - bà Loan chia sẻ.

Để giúp lao động đảm bảo cuộc sống, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn. Ngoài hỗ trợ vay vốn, tổ chức các chương trình bán hàng giảm giá, ký kết các đối tác mang lại phúc lợi cho NLĐ, các cấp Công đoàn còn đến từng phòng trọ, nhà ở chia sẻ, động viên và hỗ trợ NLĐ kịp thời.  Cùng với đó, nỗ lực thương thảo với DN để có thêm nhiều chế độ cho NLĐ. Vì vậy, trong dịp Tết năm 2021, đa số các DN có tổ chức Công đoàn đều thưởng Tết cho NLĐ.

Công nhân Trần Thị Lài, làm việc tại Công ty TNHH TenMa (TP.Biên Hòa) cho hay, năm 2020, tình hình dịch bệnh xảy ra đã tác động rất lớn đến đời sống NLĐ xa quê. Vì vậy, trong năm 2021, NLĐ đều hy vọng và mong muốn các DN ổn định sản xuất để duy trì việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng như các cấp Công đoàn cần có những kế hoạch, chiến lược để đảm bảo việc làm bền vững cho NLĐ. Có như vậy, NLĐ mới toàn tâm, toàn ý làm việc, cống hiến cho sự phát triển kinh tế của DN cũng như địa phương.

Lan Mai

Tin xem nhiều