Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết xa quê của công nhân lao động

08:02, 17/02/2021

Tết Tân Sửu 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên số lượng lao động ở lại Đồng Nai đón Tết khá đông để hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch.

Tết Tân Sửu 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên số lượng lao động ở lại Đồng Nai đón Tết khá đông để hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch.

Công nhân gói bánh chưng và đón Tết tại ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom). Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân gói bánh chưng và đón Tết tại ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom). Ảnh: Nguyễn Hòa

Dù đón Tết xa quê, nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng nhiều công nhân vẫn cảm thấy ấm áp vì sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, chủ nhà trọ… Một số lao động ở các khu công nghiệp và ký túc xá công nhân tự tạo niềm vui ngày Tết cho mình bằng những buổi họp mặt tất niên, trang trí không gian cư trú và du xuân tại các điểm du lịch trong tỉnh.

* Tạo không khí trong ngày Tết

Anh Trần Văn Thanh (quê tỉnh Nghệ An), công nhân đang cư trú tại ký túc xá Đông Phương (H.Trảng Bom) bộc bạch: “Gia đình tôi dự định về quê đón Tết, tuy nhiên sát ngày về, tình hình dịch bệnh lan rộng ở nhiều địa phương nên tôi quyết định hủy vé ở lại đón Tết tại ký túc xá để đảm bảo an toàn cho gia đình. Lần đầu đón Tết xa quê nhưng gia đình tôi vẫn cảm nhận nhiều niềm vui khi cùng những gia đình công nhân khác nấu bánh chưng, trang hoàng ký túc xá, đón giao thừa…”.

Theo anh Thanh, để tạo cho công nhân có không khí Tết, Ban quản lý ký túc xá đã tổ chức buổi họp mặt, nấu bánh chưng và tặng quà cho công nhân xa quê. Nhờ đó, không khí Tết vẫn trở nên đầm ấm, yên bình với nhiều gia đình công nhân đang sinh sống tại đây. “Những ngày giáp Tết, dù ở mỗi miền quê khác nhau nhưng khi tụ họp lại, chúng tôi cảm nhận như một gia đình. Đặc biệt, niềm vui thêm trọn vẹn khi được quản lý ký túc xá, cán bộ Công đoàn đến hỏi thăm, tặng quà, chung vui ngày Tết cùng chúng tôi” - anh Thanh bày tỏ.

Còn gia đình nữ công nhân Trần Thị Diệu Thúy, làm việc tại Công ty TNHH Fashion Garments (TP.Biên Hòa) cũng tự tạo niềm vui cho gia đình khi quyết đinh đón Tết xa quê. Chị Thúy cho hay, thay vì ngồi buồn trong phòng trọ vì nhớ nhà, nhớ Tết quê, gia đình chị chở nhau đến đường hoa tại TP.Biên Hòa du xuân, tham quan và chụp hình gia đình. Đây cũng là dịp gia đình chị được giải trí, hưởng thụ và có những ngày du xuân ý nghĩa sau một năm làm việc vất vả. Với chị, có một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm với những trải nghiệm khám phá văn hóa, con người ở mảnh đất mà mình đã gắn bó, làm việc lâu năm cũng có nhiều thú vị với gia đình nhỏ của mình.

* Động viên tinh thần người lao động

Để động viên những công nhân đón Tết xa quê, tổ chức Công đoàn cũng như các cấp, các ngành đã tổ chức đoàn đến phòng trọ nắm bắt tình hình và chia sẻ cùng người lao động nhiều năm không về quê đón Tết và những lao động phải đón Tết xa quê do dịch bệnh. Cùng với đó, Công đoàn công ty tặng nhiều phần quà ý nghĩa, góp phần mang lại cho công nhân một cái Tết đầm ấm, trọn vẹn hơn. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, LĐLĐ tỉnh đã thăm, tặng trên 4.300 phần quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các Công đoàn cấp trên cơ sở  và Công đoàn cơ sở tặng trên 110 ngàn phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tổ chức các buổi họp mặt, tặng quà động viên công nhân ở lại Đồng Nai đón Tết và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Phó chủ tịch LĐLĐ H. Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, trực tiếp đến phòng trọ thăm, tặng quà cho công nhân, cán bộ Công đoàn thêm hiểu những khó khăn, trăn trở và mong muốn của đoàn viên, người lao động xa quê lập nghiệp. Công đoàn mong muốn những công nhân tuy xa nhà nhưng vẫn thực sự có một cái Tết vui vẻ, trọn vẹn đầm ấm; đồng thời, không quên nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và sau khi nghỉ Tết sớm đến với doanh nghiệp nơi mình công tác để bắt nhịp với công việc,  tạo năng suất lao động cao hơn.

Nhằm kịp thời động viên công nhân nhà trọ gặp khó khăn, không có điều kiện về quê sum vầy, ăn Tết cùng gia đình do dịch Covid-19, trong những ngày giáp Tết, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết hơn 100 công nhân đang sinh sống tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Đây là những lao động có hoàn cảnh khó khăn, đón  Tết xa quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã gửi lời chúc tất cả công nhân lao động và gia đình năm mới sức khỏe, gia đình hạnh phúc; động viên mọi người khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp chính quyền, đoàn thể P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa và các chủ nhà trọ quan tâm, giảm giá thuê phòng trọ cho các công nhân, động viên, chia sẻ khó khăn để mọi người coi nhà trọ như là gia đình trong dịp Tết đến, xuân sang.

Để chia sẻ khó khăn với người lao động, nhiều chủ nhà trọ cũng đã quan tâm đến lao động xa quê bằng cách tổ chức các buổi lễ tất niên và tặng quà là các nhu yếu phẩm cho những gia đình công nhân đón Tết xa quê. Bà Nguyễn Thị Minh, chủ nhà trọ tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, Tết là thời điểm ai làm ăn xa cũng mong mỏi trở về nhà, đoàn tụ gia đình, chúc Tết người thân, người ở nhà mong chờ được gặp con, cháu. Nhưng năm nay, vì tình hình dịch bệnh, nhiều lao động chấp nhận đón Tết xa quê. Vì vậy, các chủ nhà trọ tạo cho công nhân nhiều niềm vui để họ cảm nhận nơi mình cư trú, làm việc cũng như gia đình.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua theo dõi nắm tình hình của các cấp Công đoàn, Tết Tân Sửu 2021, đã có hàng trăm ngàn công nhân lao động ở lại không về quê, nhất là công nhân khu vực phía Nam. Hàng trăm ngàn công nhân dù nhiều năm không được sum vầy ngày Tết bên gia đình vẫn tự nguyện ở lại để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng rất đáng hoan nghênh của công nhân lao động.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều