Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ những cuộc đàm phán, thương lượng...

09:02, 03/02/2021

Nhờ sự khéo léo, linh hoạt, mềm dẻo nhưng không kém phần quyết liệt và nỗ lực, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) đã đàm phán, thương lượng thành công với lãnh đạo DN về chế độ tiền lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).

Nhờ sự khéo léo, linh hoạt, mềm dẻo nhưng không kém phần quyết liệt và nỗ lực, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) đã đàm phán, thương lượng thành công với lãnh đạo DN về chế độ tiền lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Sự nỗ lực này đã giúp NLĐ yên tâm làm việc, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là khi Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) được mua các sản phẩm giảm giá 30% trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: T.My
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) được mua các sản phẩm giảm giá 30% trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: T.My

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, CĐCS đã họp nhiều lần với chủ DN để có phương án thưởng tết xứng đáng cho NLĐ. Theo đó, với sự kiên trì và đưa ra những lập luận hợp lý về lợi ích đôi bên, DN đã thống nhất thưởng cho toàn thể NLĐ 1,3 tháng lương/người. Đây không chỉ là niềm vui với toàn thể lao động mà chính cán bộ Công đoàn cũng phấn khởi không kém.

* Đàm phán tăng quyền lợi cho NLĐ

Cũng như nhiều DN may mặc trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Quadrille Việt Nam bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sản xuất do tác động của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020. Tuy nhiên, ngay khi nắm được tình hình, CĐCS công ty đã làm việc với DN lên phương án cho lao động nghỉ phép năm để sắp xếp, ổn định sản xuất, nhất quyết không để một lao động nào phải nghỉ việc. Khi đơn hàng có trở lại những tháng cuối năm 2020, ngoài động viên NLĐ tích cực làm việc, CĐCS đã họp với lãnh đạo DN lên kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ. Theo đó, ngoài tổ chức buổi lễ tất niên, DN đã đồng ý với đề xuất của Công đoàn về thưởng Tết cho NLĐ.

Theo chị Hoa, một cán bộ Công đoàn năng nổ thôi chưa đủ mà phải thật sự khéo léo, có kỹ năng đàm phán, thương lượng và phân tích để chủ DN hiểu, đồng hành chăm lo cho NLĐ. Việc thương lượng phải trải qua quá trình dài và cán bộ Công đoàn phải am hiểu pháp luật lao động, từ đó mới có thể giúp DN hiểu được những lợi ích trong việc ổn đinh sản xuất khi chăm lo tốt cho nguồn nhân lực.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH, đến thời điểm này có 2.834 DN có kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ, mức thưởng trung bình dự kiến trên 7,5 triệu đồng/người. Nhìn chung, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên các DN vẫn nỗ lực duy trì việc làm, mức thưởng theo quy chế thưởng để giữ chân lao động. Trong đợt làm việc với UBND tỉnh về tình hình việc làm, lao động mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh đề nghị, từ nay đến Tết là thời điểm khá nhạy cảm, do vậy tỉnh cần nắm vững vấn đề lương, thưởng Tết, các phúc lợi cho NLĐ và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

“Quá trình đàm phán các phúc lợi cho NLĐ với chủ DN không hề dễ dàng. Vì vậy, cán bộ Công đoàn phải chứng minh cho DN biết về những lợi ích lâu dài để duy trì sự phát triển của DN nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ và tìm được tiếng nói chung trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa” - chị Hoa chia sẻ.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), năm 2020 là một năm khó khăn với DN khi đơn hàng giảm, không có hàng để làm dẫn đến đời sống NLĐ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, CĐCS đã tổ chức nhiều cuộc họp với DN để có phương án duy trì việc làm cho NLĐ. Chính vì vậy, NLĐ cũng chia sẻ với DN để cùng nhau vượt qua khó khăn. Hiểu được sự gắn bó của NLĐ, Tết Tân Sửu năm nay, Công đoàn đã làm việc với DN và thống nhất thưởng tết cho NLĐ từ 1-1,98 tháng lương/ người (tùy vào thâm niên làm việc).

Công nhân Trần Thị Hạnh, làm việc tại công ty cho biết, vào ngày 28-1 vừa qua, công ty đã chuyển tiền thưởng Tết vào tài khoản của chị cũng như toàn thể lao động tại công ty để mua sắm Tết. Nhiều lao động rất vui vì một năm khó khăn, vất vả, cuối năm DN vẫn có mức thưởng hợp lý cho NLĐ. Đây là động lực để chị cùng nhiều lao động tiếp tục cống hiến, gắn bó với DN.

Ở nhiều DN, vai trò của CĐCS đã phát huy hiệu quả khi vừa thương lượng thành công mức nâng lương, thưởng Tết, vừa tác động để DN hỗ trợ kinh phí cho CĐCS chăm lo Tết chu đáo cho công nhân. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Thọ cho hay, năm nay, ngoài thưởng cho công nhân 1 tháng lương, công ty tặng nhiều phần quà Tết cho công nhân, đồng thời hỗ trợ toàn thể công nhân về quê hoặc ở lại Đồng Nai đón Tết 1 triệu đồng/người.

* Góp phần ổn định quan hệ lao động

Càng đến những ngày gần Tết, vai trò của tổ chức Công đoàn, đặc biệt CĐCS đóng vai trò quan trọng việc bình ổn quan hệ lao động, tránh tình trạng ngừng việc, đình công liên quan đến lương, thưởng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của DN và quyền lợi của NLĐ. Các cán bộ Công đoàn cho rằng, sau một năm gắn bó, cuối năm đa số NLĐ đều trông chờ vào lương, thưởng để có tiền về quê hoặc gửi về quê cho gia đình đón Tết. Hiểu được tâm lý NLĐ, các cấp Công đoàn đều nỗ lực thương lượng để các DN chăm lo phúc lợi, có chế độ thưởng xứng đáng, thấp nhất 1 tháng lương.

Tuy nhiên, đối với các DN đang thật sự khó khăn, việc chi trả lương, thưởng phải tính toán để có phương án phù hợp và trên hết, đòi hỏi cả sự chia sẻ của NLĐ. Song các DN đều cho biết, sẽ có nhiều hình thức thưởng Tết để cùng Công đoàn chăm lo Tết cho NLĐ chu đáo. Đó cũng là cách để giữ chân nguồn nhân lực trước và sau tết.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, tới thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thành phố khá ổn định, các CĐCS đều phát huy nội lực cùng DN chăm lo tết chu đáo cho NLĐ. “Chúng tôi đánh giá rất cao sự quyết tâm, nỗ lực của nhiều cán bộ Công đoàn trong việc thương lượng với chủ DN đảm bảo lương, thưởng Tết cho NLĐ. Trực tiếp đến dự các buổi tất niên ở cơ sở dành cho NLĐ, chúng tôi thấy rõ niềm vui, sự phấn khởi của NLĐ. Để có niềm vui của NLĐ, công sức của các CĐCS rất lớn trong việc đảm bảo quyền lợi và các chính sách cho NLĐ trong dịp tết” - bà Liên cho hay.

Còn đại diện LĐLĐ TP.Biên Hòa cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống NLĐ cũng bị tác động nên khó khăn hơn, điều kiện làm việc còn nhiều vất vả... Trong bối cảnh đó, các CĐCS đã chủ động đề xuất lãnh đạo Công ty xem xét để nâng cao, thay đổi một số chính sách phúc lợi bổ sung cho NLĐ dịp Tết này và trong năm tới. Công đoàn cũng mong muốn và kêu gọi NLĐ chia sẻ, đồng thuận cùng công ty để sớm ổn định sản xuất, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn trong năm 2021.

Thảo My

Tin xem nhiều