Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết ấm áp bên những ngôi nhà mới

09:01, 12/01/2021

Được chuyển vào căn nhà mới còn mùi sơn đúng vào tháng cuối cùng của năm 2020, các thành viên trong gia đình chị Võ Ngọc Tuyết, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non Túc Trưng (H.Định Quán) vô cùng xúc động. Căn nhà xập xệ hôm nào đã được thay mới khang trang, rộng rãi và vững chãi hơn. Vậy là ước nguyện của cả gia đình chị cũng đã được thực hiện với sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và người thân.

Được chuyển vào căn nhà mới còn mùi sơn đúng vào tháng cuối cùng của năm 2020, các thành viên trong gia đình chị Võ Ngọc Tuyết, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non Túc Trưng (H.Định Quán) vô cùng xúc động. Căn nhà xập xệ hôm nào đã được thay mới khang trang, rộng rãi và vững chãi hơn. Vậy là ước nguyện của cả gia đình chị cũng đã được thực hiện với sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và người thân.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động H.Định Quán bàn giao mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động H.Định Quán bàn giao mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

“Tết Nguyên đán năm nay, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới sạch đẹp để đón Tết. Niềm vui cuối năm thêm trọn vẹn sau bao nhiêu năm mơ ước” - chị Tuyết cho hay.

* Năm mới, niềm vui mới

Đến thăm nhà mới của chị Tuyết vào những ngày cuối năm, không khí trong gia đình rộn ràng, phấn khởi hẳn lên. Trong nhà, nhiều vật dụng mới được gia đình chị bày biện ngăn nắp để chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021, đây là quà tết của UBND xã, các mạnh thường quân và Công đoàn trao tặng trong lễ bàn giao nhà. Cả gia đình chị rất phấn khởi khi ngôi nhà cũ xập xệ, quanh năm ẩm thấp được khoác lên chiếc áo mới tinh tươm như vậy.

Chị Tuyết cho biết, năm nào vào mùa mưa, cả nhà chị cũng nơm nớp nỗi lo nhà dột, mọi sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn. Biết vậy nhưng cuộc sống còn nhiều nỗi lo toan nên việc sửa chữa lại nhà bị bỏ ngỏ. Giờ đây, trong căn nhà mới, cuộc sống gia đình chị trở nên ấm áp hơn. “Khi đã có nhà kiên cố, tôi chỉ mong mình có sức khỏe để hoàn thành công việc tại trường, làm tốt hơn trách nhiệm nuôi dạy trẻ. Tôi cảm ơn tổ chức Công đoàn, nhà trường luôn đồng hành, hiểu và chia sẻ cùng đời sống đoàn viên” - chị Tuyết chia sẻ.

Cũng như chị Tuyết, chị Nguyễn Thị Nhật, đoàn viên CĐCS Trường mầm non Thanh Sơn (H.Tân Phú) cũng phấn khởi không kém khi Tết năm nay, chị cùng gia đình được đón năm mới trong căn nhà khang trang, tươm tất hơn. Hoàn cảnh chị Nhật thuộc diện khó khăn, chồng mất sớm, một mình đi làm nuôi 2 con và phải ở trọ. Biết được cuộc sống khó khăn của chị Nhật, CĐCS Trường mầm non Thanh Sơn đã vận động hỗ trợ 20 triệu đồng và Công đoàn Viên chức tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng giúp chị xây dựng căn nhà kiên cố để chị yên tâm công tác và nuôi dạy con tốt hơn. Dự kiến căn nhà sẽ gấp rút hoàn thành và bàn giao cho gia đình chị vào ngày 20-12 âm lịch tới.

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho hay, năm nay, do xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nên thu nhập đoàn viên, người lao động (NLĐ) giảm sút. Nhiều đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, LĐLĐ huyện đã đi thực tế để nắm bắt tình hình, kịp thời vận động các mạnh thường quân cùng chung tay với quỹ Công đoàn hỗ trợ NLĐ xây dựng được những căn nhà mới, ổn định cuộc sống.

* Sâu nặng nghĩa tình

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã xây mới 5 mái ấm Công đoàn và sửa chữa 4 căn cho đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 370 triệu đồng. Những mái ấm Công đoàn được xây dựng là sự nỗ lực, chứa đựng nhiều nghĩa tình, hy vọng của các cấp Công đoàn với mong muốn mang lại cho đoàn viên niềm hạnh phúc, nhất là trong dịp Tết đến xuân về. Qua đó, giúp nhiều lao động an cư, lạc nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp và địa phương.

Hưởng ứng chương trình ý nghĩa này, nhiều CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực vận động doanh nghiệp, tập thể lao động xây dựng nhà tình thương, mái ấm Công đoàn cho công nhân. Đại diện CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, trong năm 2020, Công đoàn đã vận động tập thể NLĐ xây dựng 4 mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền 200 triệu đồng. Theo đó, đã giúp đoàn viên, NLĐ vững tâm hơn với cuộc sống.

Tại H.Nhơn Trạch, những năm gần đây, các CĐCS đã vận động sự hỗ trợ của doanh nghiệp và sự hưởng ứng nhiệt tình của tập thể NLĐ tại công ty, tích cực xây mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Công nhân Nguyễn Thị Ngọc Thương, đoàn viên được CĐCS Công ty TNHH Hwaseung Vina vận động quyên góp, xây dựng và bàn giao nhà trong năm nay vẫn còn nhiều cảm xúc. “Trước đây, tôi lúc nào cũng lo lắng, tinh thần không thoải mái vì lo nhà sập, vừa lo sức khỏe cho các con. Nhưng bây giờ tôi có thể an tâm chăm lo cho gia đình và chuẩn bị tinh thần đón Tết Nguyên đán 2021 trong căn nhà mơ ước” - chị Thương chia sẻ.

Hiện nay, còn rất nhiều lao động xa quê khó khăn về nhà ở, luôn mong ước có căn nhà nhỏ, đầm ấm, sum vầy bên gia đình. Tuy nhiên, do còn thấp nên NLĐ chưa có điều kiện thực hiện ước mơ an cư. Hy vọng trong năm mới 2021 sẽ có thêm nhiều mái ấm được xây dựng để NLĐ giảm bớt khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng, những năm qua, đoàn viên, NLĐ đã được các cấp Công đoàn quan tâm, chia sẻ bằng những việc làm, hành động thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế đời sống NLĐ. Trong đó, chương trình xây dựng mái ấm Công đoàn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện được sự chăm lo sát thực của tổ chức Công đoàn với mong muốn cuộc sống NLĐ ngày càng tốt hơn, không phải lo lắng khi sống trong những ngôi nhà cũ hoặc phòng trọ xuống cấp. Trong năm tới, LĐLĐ tiếp tục vận động các nguồn lực để có thêm nhiều căn nhà mới, góp phần cải thiện nơi ở cho đoàn viên.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều