Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

09:01, 12/01/2021

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) vào dịp Tết Nguyên đán đã trở thành hoạt động thường niên, nổi bật của các cấp Công đoàn. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tới thời điểm này, tổ chức Công đoàn tỉnh đã chuẩn bị các phần quà, vé xe cùng nhiều hoạt động thiết thực sẵn sàng chăm lo Tết cho NLĐ.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) vào dịp Tết Nguyên đán đã trở thành hoạt động thường niên, nổi bật của các cấp Công đoàn. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tới thời điểm này, tổ chức Công đoàn tỉnh đã chuẩn bị các phần quà, vé xe cùng nhiều hoạt động thiết thực sẵn sàng chăm lo Tết cho NLĐ.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tiễn công nhân về quê đón Tết năm 2020. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tiễn công nhân về quê đón Tết năm 2020. Ảnh: Lan Mai

Điểm nhấn trong công tác chăm lo Tết năm nay là các phần quà tết và vé xe sẽ tăng hơn so với năm ngoái để tặng cho đoàn viên, NLĐ đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết và lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19, bị thiên tai bão lũ và tai nạn lao động.

* Chuẩn bị chu đáo công tác chăm lo Tết

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, với phương châm “để mọi lao động đều có Tết”, ngay từ tháng 11-2020, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tổ chức chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và có sự lan tỏa sâu rộng. Bên cạnh đó, phát huy tính sáng tạo của các cấp Công đoàn để có nhiều hình thức chăm lo phong phú, đa dạng, tạo được điểm nhấn của chương trình, mang lại cho đoàn viên, NLĐ một cái Tết ấm áp, ý nghĩa.

Là một trong những đơn vị triển khai sớm kế hoạch chăm lo Tết đến đoàn viên, NLĐ, đến nay, LĐLĐ TP.Biên Hòa đã phân bổ trên 1 ngàn phần quà và 180 vé xe về cơ sở để chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức đến các doanh nghiệp, khu nhà trọ thăm NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động. Đồng thời, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, với nhiều hoạt động ý nghĩa, các cấp Công đoàn thành phố mong muốn sẽ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Trong đó, LĐLĐ thành phố đặc biệt quan tâm đến NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và bão lũ, đảm bảo đoàn viên vui Tết, đón xuân ấm áp, sum vầy. Qua đó, động viên, khích lệ đoàn viên, NLĐ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Cùng với đó, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo Tết chu đáo, thiết thực cho NLĐ.

Trong khi đó, tại H.Long Thành, địa bàn tập trung đông NLĐ làm việc tại các khu công nghiệp, các cấp Công đoàn huyện đang tất bật chuẩn bị các phần quà, vé xe để tặng cho NLĐ dịp cuối năm. Đại diện LĐLĐ huyện cho hay, năm nay, đơn vị dự kiến tặng 1.300 phần quà trị giá 500 ngàn đồng/phần cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lao động không có điều kiện về quê đón tết. Những phần quà sẽ được cán bộ Công đoàn đến các doanh nghiệp trao tận tay đoàn viên, NLĐ.

Để đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ, năm nay, hầu như các hoạt động phong trào đều hạn chế để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ. Tuy nhiên, hầu như các đơn vị đều tăng số lượng quà và vé xe cho NLĐ. Cụ thể như: LĐLĐ TP.Long Khánh dự kiến trao 850 phần quà; LĐLĐ H.Trảng Bom dự kiến trao 2.500 phần quà và 2.500 vé xe; LĐLĐ H.Tân Phú 180 phần quà từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/phần... Theo các đơn vị, thông qua các hoạt động chăm lo cụ thể, thiết thực, sẽ góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

* Đồng loạt tổ chức Ngày hội Tết sum vầy

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập bình quân của NLĐ trong năm 2020 chỉ đạt 6,7 triệu đồng/người, giảm 8,6% so với năm ngoái. Cả nước có khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và 70% NLĐ bị giảm thu nhập. Ở các doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm được việc làm cho NLĐ vẫn duy trì tiền thưởng tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng cố gắng ít nhất là 1 tháng lương theo hợp đồng lao động hoặc lương cơ bản.

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn phải huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết cho NLĐ, ưu tiên NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập, công nhân có quê tại các địa phương bị thiên tai, bão lũ và không có điều kiện về quê đón Tết. Chương trình chăm lo phải được thiết kế đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm tất cả công nhân đều có một cái Tết ấm áp.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mới đây, LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức Ngày hội Tết sum vầy - Xuân Tân Sửu năm 2021 đến các đơn vị trực thuộc. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đối với đoàn viên, NLĐ. Qua đó, nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, phát huy các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

Theo đó, ngoài các hoạt động theo kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ của từng đơn vị, các cấp Công đoàn đồng loạt tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho NLĐ tại các khu nhà trọ, ký túc xá công nhân vào ngày 7-2-2021 (tức 26-12 âm lịch). Về phía cấp tỉnh, ngoài phân bổ các phần quà về cơ sở để trao cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh sẽ trực tiếp tặng 600 phần quà ở 12 điểm tại khu nhà trọ, ký túc xá và khu công nghiệp tập trung đông NLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức 30 chuyến xe đưa gần 1.500 đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết tại các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội... Địa điểm xuất phát tại LĐLĐ tỉnh (số 14, đường Hoàng Minh Châu, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Thời gian xuất phát được diễn ra trong 3 ngày từ 6 đến 8-2-2021 (tức 25 đến 27-12 âm lịch). Đoàn viên, NLĐ di chuyển suốt chặng đường về quê được hỗ trợ ăn uống miễn phí.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, chuyến xe sum vầy được thực hiện nhiều năm nay trong dịp Tết nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết được sum vầy cùng gia đình. Đặc biệt, năm nay, sau Tết Nguyên đán, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ vé khi quay trở lại làm việc đúng thời gian quy định của đơn vị, doanh nghiệp. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, trị giá tương đương với vé chiều đi. Đoàn viên và NLĐ sẽ nhận hỗ trợ tại các Công đoàn cấp trên cơ sở.

Ở các Công đoàn cơ sở tập trung đông NLĐ, ngoài tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà tết, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, còn tổ chức các chuyến xe sum vầy, tạo điều kiện để nhiều lao động được đoàn tụ với người thân, gia đình trong dịp Tết.

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có Công văn số 1447/TLĐ gửi các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn các tổng công ty trực thuộc về việc chăm lo tết và thực hiện các giải pháp ổn định tình hình quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tham mưu cấp ủy, đề xuất chính quyền, cơ quan chuyên môn dành nguồn kinh phí thỏa đáng hỗ trợ, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai.

Lan Mai

Tin xem nhiều