Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dấu ấn trong hoạt động Công đoàn

02:01, 26/01/2021

Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tích cực phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn,  tạo niềm tin đối với đoàn viên, NLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tích cực phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn,  tạo niềm tin đối với đoàn viên, NLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020
Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: N.Hòa

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ và tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020 mới đây, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật trong hoạt động của Công đoàn Đồng Nai trong nửa nhiệm kỳ qua cũng như trong năm 2020. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên, NLĐ ngày càng thiết thực bằng nhiều cách làm hay, chương trình mới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần NLĐ.

* Nhiều kết quả nổi bật

Theo LĐLĐ tỉnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023, tổ chức Công đoàn đã góp phần giữ vững tình hình quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong DN, tình trạng đình công, ngừng việc tập thể đều giảm rõ rệt. Các cấp Công đoàn đã nâng cao hiệu quả công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, phối hợp cùng đơn vị, DN tham gia xây dựng thang bảng lương, quy chế khen thưởng và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.251 bản thỏa ước lao động tập thể/1.555 DN có Công đoàn cơ sở (CĐCS). Nội dung thỏa ước đã tập trung vào những cam kết thực hiện có lợi cho NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề... góp phần đảm bảo quan hệ lao động và đời sống NLĐ.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị trong năm 2021, các cấp Công đoàn Đồng Nai tiếp tục làm tốt nhiệm vụ cốt lõi là bảo vệ, chăm lo quyền lợi chính đáng của NLĐ; thương lượng, đối thoại về thang bảng lương; an toàn vệ sinh lao động; phòng, chống dịch Covid-19, ổn định lao động sản xuất. Trước mắt, các cấp Công đoàn ở Đồng Nai cần tập trung mọi nguồn lực để chăm lo tết cho NLĐ, nhất là lao động xa quê ở lại đón Tết được ấm áp, chu đáo.

Ngoài ra, tư vấn pháp luật trực tiếp cho trên 2,5 ngàn lượt công nhân, hỗ trợ pháp lý gần 2 ngàn lao động với các nội dung về tiền lương, hợp đồng lao động tai nạn lao động, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc. Tham gia bảo vệ quyền lợi cho NLĐ trong 198 vụ án liên quan đến tiền lương ngừng việc, bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động... Theo đó, NLĐ đã được các DN bồi thường với số tiền trên 2 tỷ đồng; bảo vệ tại tòa cho 106 trường hợp, qua đó có 31 vụ được công ty trả cho NLĐ tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Để nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ, giữ vững quan hệ lao động, các cấp Công đoàn đã chú trọng thực hiện mục tiêu nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với NLĐ thông qua việc thành lập các điểm hỗ trợ công nhân tại các khu công nghiệp, tuyên truyền lưu động và trực tiếp. Đồng thời, biên soạn và phát hành các loại sổ tay, tờ gấp, tài liệu hỏi - đáp về các chủ trương, chính sách, Bộ luật Lao động... phục vụ  NLĐ. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền ngày càng ngắn gọn, dễ hiểu, nhất là thông qua fanpage, Zalo, Viber... Trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh hình thức tuyên truyền qua chương trình Điểm hẹn công nhân. Trong chương trình, NLĐ được thoải mái đặt câu hỏi về các chế độ, chính sách, các vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc và được cán bộ Công đoàn, các ngành chức năng giải đáp cặn kẽ, kịp thời.

Ngoài ra, chương trình phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả  hoạt động đội ngũ cán bộ Công đoàn được thực hiện hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Công đoàn đã thành lập mới 372 CĐCS, phát triển trên 195 ngàn đoàn viên. Toàn tỉnh hiện có 2.878 CĐCS với 674.250 đoàn viên/716.504 lao động. Hằng năm, hầu hết các CĐCS đều bám sát nội dung, tiêu chí xây dựng CĐCS vững mạnh, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đại diện chăm lo bảo vệ NLĐ. Các cấp Công đoàn quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Công đoàn, số lượng được cử đi đào tạo tăng, trình độ năng lực từng bước được nâng cao. Hiện cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các phòng, ban chuyên đề 100% đạt về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Nhờ đó, đáp ứng được yêu cầu hoạt động Công đoàn trong tình hình mới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, cùng với các hoạt động phát triển tổ chức và bảo vệ quyền lợi đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh đã quan tâm đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, hằng năm, các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền, DN phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ, theo đó, có trên 95% cơ quan, đơn vị, DN triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Từ thực tiễn các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được biểu dương khen thưởng tại các cấp Công đoàn, hàng ngàn lượt lao động đạt danh hiệu công nhân giỏi cấp cơ sở.

* Hoạt động chăm lo ngày càng thiết thực

Với phương châm hoạt động hướng về NLĐ, các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều chương trình chăm lo thiết thực, giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động được chia sẻ kịp thời. Đặc biệt, hằng năm, vào dịp Tết cổ truyền, từ nguồn ngân sách của Công đoàn và sự hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các DN, tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động Tết sum vầy như: tặng quà, vé xe, tổ chức văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng… cho lao động xa quê với tổng kinh phí 300 tỷ đồng. Riêng năm 2020, các cấp Công đoàn thăm, tặng trên 700 ngàn phần quà, trao 10 ngàn vé xe và tổ chức 25 chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết. Đồng thời, tổ chức các buổi họp mặt gia đình công nhân, hội chợ, bán hàng giảm giá, phiên chợ công nhân... phục vụ NLĐ dịp Tết Nguyên đán.

Toàn tỉnh hiện có 1,2 triệu lao động, trong đó, 70% lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các ngành, lĩnh vực dịch vụ của các thành phần kinh tế. Hiện, thu nhập bình quân của NLĐ nói chung khoảng 7 triệu đồng/người/tháng. Đại bộ phận NLĐ có tinh thần cầu tiến, ý thức kỷ luật và tác phong lao động tốt, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, nhanh chóng thích nghi với đòi hỏi của cơ chế thị trường, từng bước làm chủ công nghệ, sáng tạo trong sản xuất.

Ngoài ra, Ban quản lý Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 28 căn và sửa chữa 12 căn mái ấm Công đoàn với số tiền trên 1,3 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đoàn viên Nguyễn Văn Khiêm, công tác tại CĐCS xã Phú Trung (H.Tân Phú), một trong những lao động được trao mái ấm Công đoàn cho biết, với sự quan tâm kịp thời từ tổ chức Công đoàn đã giúp anh cùng nhiều lao động khó khăn có mái ấm khang trang, sạch sẽ, giúp an cư lạc nghiệp, yên tâm làm việc hiệu quả hơn.

Các hoạt động tạo điểm nhấn trong Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn và các ngày lễ lớn của đất nước được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động nhân văn như: quyên góp hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, thăm, tặng quà lao động gặp khó khăn… Đặc biệt, năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của nhiều lao động, các cấp Công đoàn đồng loạt tổ chức những hoạt động phong phú như: chương trình ATM gạo nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng, hỗ trợ gạo, mì gói, tặng quà đoàn viên với tổng số trên 111 ngàn phần quà, giá trị trên 82 tỷ đồng.

Để nâng cao đời sống NLĐ, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho công nhân tham gia giải trí, rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, thương thảo với các DN xây dựng nhà trẻ, sân thể thao, ký túc xá phục vụ nhu cầu của NLĐ như: thiết chế văn hóa dành cho công nhân tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), sân bóng đá mini dành cho công nhân tại Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch), khu sinh hoạt cho công nhân tại Công ty TNHH Pouchen (TP.Biên Hòa)...

Ngoài ra, từ sự thương lượng của các cán bộ Công đoàn, nhiều DN ngày càng quan tâm đến phúc lợi NLĐ, trong đó có việc tri ân NLĐ nhiều năm gắn bó bằng cách tặng vàng, xe hơi, phiếu mua hàng có giá trị và các vật dụng của DN; hỗ trợ tiền để công nhân tham gia các hội thi và xây nhà tình thương tặng công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các DN ngày càng chú trọng đầu tư cho công nhân đi học tập nâng cao tay nghề và chi trả mức lương xứng đáng so với công sức NLĐ bỏ ra.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, điểm nhấn trong hoạt động Công đoàn nửa nhiệm kỳ qua phải kể đến việc giữ vững được quan hệ lao động, giúp các DN ổn định sản xuất và đời sống NLĐ ngày càng được nâng cao. Để phát huy những kết quả này, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để có nhiều chính sách chăm lo ngày càng thiết thực hơn. Trong đó, bám sát Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI để xây dựng chương trình hành động, tạo sự đột phá trong từng mục tiêu của hoạt động Công đoàn cũng như công tác chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ.

Lan Mai

 

 

 

Tin xem nhiều