Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đảm bảo phúc lợi cho người lao động

09:12, 14/12/2020

Thời điểm cuối năm, áp lực càng đè nặng lên đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) khi phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Đặc biệt là việc thương thảo với chủ doanh nghiệp (DN) thực hiện chính sách phúc lợi về tiền lương, thưởng Tết và công tác chăm lo tết cho người lao động (NLĐ).

Thời điểm cuối năm, áp lực càng đè nặng lên đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) khi phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Đặc biệt là việc thương thảo với chủ doanh nghiệp (DN) thực hiện chính sách phúc lợi về tiền lương, thưởng Tết và công tác chăm lo tết cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó là quan tâm ổn định quan hệ lao động và tình hình sản xuất của các DN.

Công nhân Công ty TNHH Minh Thành tích cực làm việc trong những tháng cuối năm. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Minh Thành tích cực làm việc trong những tháng cuối năm. Ảnh: L.Mai

* Giám sát lương, thưởng Tết

Năm nào cũng vậy, vào những tháng cận Tết cũng là thời điểm NLĐ quan tâm đến việc DN công bố lương, thưởng và các chế độ phúc lợi. Hiểu được điều này, các cán bộ CĐCS luôn sâu sát động viên công nhân làm việc hiệu quả, đồng thời thương lượng với chủ DN về mức thưởng Tết hợp lý và thông báo sớm đến NLĐ để họ an tâm làm việc sau một năm gắn bó.

Theo LĐLĐ tỉnh, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ dịp cuối năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, thưởng của NLĐ. Đây là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Công đoàn, trong đó CĐCS đóng vai trò quan trọng trong việc trực tiếp giám sát, theo dõi tình hình chi trả phúc lợi, các chính sách thỏa đáng cho NLĐ.

 

Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho biết, rút kinh nghiệm từ các năm trước, để thu hút NLĐ trở lại làm việc sau nghỉ Tết, CĐCS đã tổ chức họp với chủ DN đưa ra các phương án chi trả lương, thưởng cho NLĐ. Theo đó, năm nay công ty không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh, nhiều đơn hàng đã ký đến giữa năm 2021 nên các phúc lợi của NLĐ vẫn được đảm bảo. Đặc biệt, các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ vẫn được duy trì như năm ngoái: tặng quà, hỗ trợ vé xe và lì xì cho những lao động đi làm lại sau nghỉ Tết. Đối với tiền thưởng Tết, nếu thỏa ước lao động tập thể đã quy định cụ thể thì đề nghị DN thực hiện đúng cam kết với NLĐ, bình quân từ 1-2 tháng lương.

Tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành), DN có trên 3 ngàn lao động, trong những ngày này, CĐCS đang nỗ lực thương lượng với chủ DN về mức thưởng Tết cho NLĐ. Ông Lý Xê Ba, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, thưởng Tết cho NLĐ để ghi nhận những đóng góp của họ đối với DN rất quan trọng bởi sau một năm làm việc, NLĐ đều trông chờ vào các khoản thưởng mới có thêm chi phí mua sắm Tết. Vì vậy, DN nên công bố mức thưởng Tết sớm để công nhân phấn khởi, yên tâm làm việc.

Tại công ty, thỏa ước lao động tập thể đã quy định rõ những nội dung về: tiền thưởng, mức thưởng Tết, thời gian trả thưởng và các loại phụ cấp, chuyên cần... và được DN thực hiện tốt. Bên cạnh đó, DN còn thực hiện các chính sách cho NLĐ ngoài luật quy định như: hỗ trợ tặng quà Tết, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng cuối năm... “Khi thuyết phục được DN đồng ý với các nguyện vọng của NLĐ, chúng tôi rất phấn khởi, NLĐ cũng yên tâm làm việc, hoàn thành các đơn hàng được giao” - anh Ba chia sẻ.

* Ổn định quan hệ lao động

Thời gian qua, nhiều chủ DN đã đánh giá rất cao vai trò CĐCS trong việc ổn định tâm lý làm việc của NLĐ. Đây là hoạt động chứng minh cụ thể đóng góp của tổ chức Công đoàn, từ đó các DN sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành với CĐCS chăm lo đời sống NLĐ.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho rằng, quan hệ lao động tại DN được hình thành trên tinh thần hợp tác và chia sẻ. Chỉ khi nào chủ DN ý thức được trách nhiệm và chủ động ngồi lại với tổ chức Công đoàn giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, lương và thưởng của NLĐ thì lúc đó quan hệ lao động mới ổn định, bền vững.

Cũng theo ông Trường, với số lượng lao động làm việc tại DN trên 25 ngàn người, mỗi ngày cán bộ Công đoàn công ty nhận được hàng trăm cuộc gọi của NLĐ hỏi về các chính sách tại DN. Vì vậy, để trả lời cụ thể những kiến nghị của NLĐ, cán bộ CĐCS không những nắm vững luật mà còn phải khéo léo giải thích để họ hiểu, tránh để xung đột xảy ra, ảnh hưởng đến sản xuất. “Khi công nhân cần, chúng tôi có mặt kịp thời, nỗ lực xây dựng được môi trường làm việc văn minh, ổn định nhiều năm nay. Bên cạnh đó, CĐCS luôn phối hợp với DN trực tiếp đối thoại, giãi bày những trăn trở trên tinh thần tôn trọng ý kiến của NLĐ. Có như vậy, họ mới yên tâm gắn bó lâu dài với DN” - ông Trường nói.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho biết, thời điểm này, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện khá ổn định, tư tưởng làm việc của NLĐ tích cực, cùng DN hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm. Để có được kết quả đó, phải kể đến vai trò của CĐCS trong việc đồng hành với DN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên, LĐLĐ huyện cũng lưu ý các CĐCS cần bám sát hoạt động, nhất là những tháng cuối năm liên quan đến việc chi trả lương, thưởng của DN đối với NLĐ và nhiều chính sách mới tại Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực vào đầu năm 2021. Nỗ lực chăm lo đời sống NLĐ, không để tình trạng ngừng việc, đình công liên quan đến các chế độ, chính sách xảy ra.

Lan Mai

Tin xem nhiều