Báo Đồng Nai điện tử
En

Những kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn

10:12, 07/12/2020

Trong đợt kiểm tra hoạt động Công đoàn năm 2020 tại các Công đoàn cấp trên cơ sở mới đây, đoàn kiểm tra của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị đạt được, đặc biệt nhiều nội dung đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao.

Trong đợt kiểm tra hoạt động Công đoàn năm 2020 tại các Công đoàn cấp trên cơ sở mới đây, đoàn kiểm tra của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị đạt được, đặc biệt nhiều nội dung đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngày càng thiết thực, có chiều sâu, đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của NLĐ.

Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra hoạt động Công đoàn tại Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom. Ảnh: L.Mai
Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra hoạt động Công đoàn tại Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom. Ảnh: L.Mai

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, qua đợt kiểm tra cho thấy, các đơn vị trực thuộc đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên, ký kết thỏa ước lao động tập thể và thực hiện các phúc lợi cho NLĐ... Kết quả trên là động lực để các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt hơn vai trò trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

* Nhiều bản thỏa ước có lợi cho NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng LĐLĐ huyện đã đẩy mạnh công tác vận động, hướng dẫn các CĐCS khối doanh nghiệp (DN) thương lượng và ký kết ký kết thỏa ước lao động tập thể. Theo đó, các đơn vị đã nỗ lực ký kết được 58 bản, nâng tổng số thỏa ước lên 220 bản/248 DN, đạt tỷ lệ trên 88%.

Cũng theo ông Thụy, chất lượng các bản thỏa ước ngày càng được nâng cao, các CĐCS khi tiến hành thương lượng, ký kết lại thỏa ước lao động tập thể ngắn gọn, chỉ ghi những điểm có lợi hơn cho NLĐ so với luật quy định. Trong đó, nội dung bữa ăn giữa ca của NLĐ ngày càng đảm bảo, đến nay đã có 100% DN tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ từ 15 ngàn đồng trở lên. Số lượng các bản thỏa ước đạt loại A được tăng lên, góp phần đảm bảo quyền lợi và xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc giới thiệu đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ, hỗ trợ các dụng cụ và tiền phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương; hỗ trợ người nghèo và tặng các thiết bị, dụng cụ học tập cho trẻ em nghèo hiếu học... Trong tháng cuối năm, ngoài tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm, các cấp Công đoàn sẽ tập trung các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ, đảm bảo mọi lao động đều có Tết ý nghĩa và ấm áp.

 

Tại LĐLĐ H.Vĩnh Cửu, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể . Theo đó, ngay từ đầu năm, Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã hướng dẫn các CĐCS khối DN ký thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động. Đây là cơ sở pháp lý để DN và NLĐ tạo nên cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ trên cơ sở pháp luật lao động. Kết quả, có 59/63 CĐCS đã thực hiện việc ký kết thỏa ước, chiếm tỷ lệ trên 93%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của tỉnh và huyện giao.

Đại diện LĐLĐ H.Vĩnh Cửu cho hay, những tháng cuối năm, do các DN sản xuất gỗ khôi phục nhanh sau dịch bệnh Covid-19, đơn hàng dồi dào nên các CĐCS dễ dàng thương lượng nhiều phúc lợi cho NLĐ và đưa vào thỏa ước lao động tập thể như: tăng tiền thưởng, tiền chuyên cần, hỗ trợ nhà ở, xăng xe đi lại và nuôi con nhỏ... Nhờ đó, tạo thêm động lực để NLĐ làm việc hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc với các đơn vị, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các DN chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể tiến hành thương lượng, ký kết nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với DN tổ chức có hiệu quả hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Bên cạnh đó, nắm vững hoạt động cơ sở, sâu sát đời sống NLĐ; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các chính sách của DN để đảm bảo lương, thưởng cho NLĐ theo các nội dung đã ký kết tại thỏa ước.

* Nhiều mô hình chăm lo thiết thực

Ngoài thương lượng phúc lợi tốt cho NLĐ, các cấp Công đoàn đã nhanh nhạy, đổi mới trong hoạt động, kịp thời thực hiện nhiều mô hình chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt là những lao động bị mất việc làm, ảnh hưởng thu nhập thời gian qua.

Đại diện LĐLĐ H.Long Thành cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, trên địa bàn huyện đã có 23 DN giảm sản xuất, tổ chức làm việc luân phiên hoặc cắt lao động đã khiến cho trên 7 ngàn lao động bị ảnh hưởng thu nhập và việc làm. Đứng trước khó khăn trên, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp DN tăng cường chăm lo đoàn viên, NLĐ. Theo đó, các đơn vị đều đồng loạt hưởng ứng, chủ động thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo cuộc sống  cho NLĐ.

Cụ thể như: Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil đã hỗ trợ 1,5 ngàn lao động số tiền 11 triệu đồng/người; Công ty CP Gạch men VTC tặng 900 công nhân 50kg gạo/người; Công ty TNHH AK Vina hỗ trợ đoàn viên 10kg gạo và 1 thùng mì/người... Riêng LĐLĐ huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tặng quà cho 50 công nhân khó khăn do dịch bệnh 500 ngàn đồng/người; hỗ trợ 12 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, mất việc làm trị giá 1 triệu đồng/người.

Tại LĐLĐ TP.Biên Hòa, việc chăm lo đời sống NLĐ được các cấp Công đoàn quan tâm thường xuyên. Ngoài các hoạt động thường niên trong các dịp lễ, Tết, trong 2 đợt dịch vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ thành phố, nhiều CĐCS đã phối hợp với DN thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đồng thời, giải quyết các chế độ theo quy định và hỗ trợ NLĐ bằng nhiều cách khác nhau. Riêng LĐLĐ thành phố tặng 77 phần quà trị giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/người; tổ chức thăm hỏi đoàn viên ốm đau, khó khăn hằng tháng. Qua đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống và chia sẻ khó khăn với DN.

* Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Cùng với các hoạt động chăm lo cho NLĐ, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh phát động phong trào thi đua, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp và tích cực sáng kiến cải tiến, cùng các cơ quan, đơn vị, DN thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong năm.

Tại Công đoàn Viên chức tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban thường vụ Công đoàn Viên chức đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị như: phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; thi đua cải cách hành chính; học tập nâng cao trình độ; xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Theo đó, các CĐCS đã triển khai phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, bình xét thi đua và khen thưởng, động viên đoàn viên, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của đơn vị và của tỉnh.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho hay, từ các phong trào thi đua yêu nước, nhiều CĐCS trong khối đã cống hiến nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nhân rộng. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính như: định giá đất, tra cứu thông tin từng thửa đất; quản lý thuế; nộp thuế hải quan, tờ khai điện tử, phân loại đánh giá cán bộ; cải tiến kỹ thuật, mẫu mã sản phẩm; các phần mềm quản lý thông tin... đã được nhân rộng và sử dụng có hiệu quả, làm lợi cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Ở khối DN, nhiều CĐCS đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ. Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, các phong trào thi đua trong công nhân được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo động lực trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hằng năm, NLĐ tích cực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến hoặc áp dụng công nghệ mới, có các giải pháp hữu hiệu đổi mới quy trình sản xuất tại các DN. Với thành tích này, nhiều lao động ngoài được các DN khen thưởng, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa còn tổ chức tuyên dương để khích lệ tinh thần làm việc của NLĐ.

“Từ các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động, đoàn viên, NLĐ ngày càng nâng cao tay nghề, khẳng định bản thân tại các DN. Đáng chú ý, các sáng kiến của NLĐ đã giúp cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn lao động và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Tới đây, phong trào này sẽ được đẩy mạnh hơn, tạo điều kiện để NLĐ phát huy tay nghề, thế mạnh và có chỗ đứng vững tại các DN” - bà Tuyết chia sẻ.

Lan Mai

Tin xem nhiều