Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức phòng dịch cho công nhân

09:12, 07/12/2020

Thời điểm này, ngoài khuyến khích công nhân tăng tốc làm việc, hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong năm, các cấp Công đoàn cùng doanh nghiệp (DN) đang tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Thời điểm này, ngoài khuyến khích công nhân tăng tốc làm việc, hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong năm, các cấp Công đoàn cùng doanh nghiệp (DN) đang tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú thực hiện nghiêm giữ khoảng cách khi nhận phần ăn giữa ca tại công ty. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú thực hiện nghiêm giữ khoảng cách khi nhận phần ăn giữa ca tại công ty. Ảnh: N.Hòa

Anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom) cho biết, trước tình hình mới của dịch bệnh, CĐCS và DN tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại các xưởng sản xuất. Đồng thời, phát loa nội bộ tuyên truyền tình hình dịch bệnh cụ thể để NLĐ biết, chủ động đề phòng, đảm bảo sức khỏe làm việc.

* Chủ động tuyên truyền bằng nhiều cách

Là một trong những DN tập trung đông lao động trên địa bàn H.Trảng Bom với số lượng trên 10 ngàn lao động, việc đảm bảo sức khỏe để NLĐ yên tâm làm việc luôn được Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai quan tâm. Trong 2 đợt dịch trước, DN đã thực hiện tốt các biện phòng chống dịch bệnh, giúp NLĐ ổn định tâm lý làm việc. Trong đợt dịch này, DN đã có kinh nghiệm nên đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều cách để NLĐ không chủ quan, lơ là với dịch bênh.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) Nguyễn Đình Thọ cho hay, từ khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 mới tại TP.HCM, DN đã tăng cường tuyên truyền các khuyến cáo về dịch bệnh vào các giờ nghỉ của công nhân. Đồng thời, công ty tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K đến NLĐ gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế. NLĐ trong công ty duy trì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nơi bàn ăn. Những biện pháp này được NLĐ nghiêm túc thực hiện, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, văn hóa và đoàn kết.

Theo anh Đạt, những tháng cuối năm, tình hình sản xuất có nhiều khởi sắc đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ. Tuy nhiên, để NLĐ yên tâm khi đến DN làm việc cũng như ổn định sản xuất, DN đã bố trí nhân viên y tế và bảo vệ kiểm tra thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn tay cho NLĐ ở những địa điểm chấm vân tay và cổng ra vào. Công ty còn thường xuyên thông tin về dịch bệnh vào giờ ăn trưa để NLĐ cập nhật và khuyến khích NLĐ chấp hành các quy định về công tác phòng dịch trong DN.

Ở những DN có đông số lượng NLĐ làm việc, người sử dụng lao động vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào làm việc. Công nhân Trần Thị Hà, làm việc tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cho biết, chị cảm thấy rất yên tâm khi đến DN làm việc vì công ty thực hiện các biện pháp phòng dịch rất nghiêm túc. NLĐ đến công ty nếu không đeo khẩu trang sẽ không được vào làm việc. Ngoài ra, tại cổng và các cửa ra vào đều treo băng rôn tuyên truyền phòng dịch nên đa số NLĐ biết và thực hiện nghiêm nội quy tại DN.

Tại Công ty TNHH Fashion Garments - chi nhánh Tân Phú (H.Tân Phú), để đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho NLĐ, công ty đã triển khai bằng cách đầu giờ làm việc, các tổ trưởng sẽ lồng ghép tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, còn dán thông báo đến các phân xưởng để NLĐ nghiêm túc thực hiện khi đi đường, đến công ty làm việc đều phải mang khẩu trang và tránh tụ tập nơi đông người.

* Tăng cường các biện pháp phòng dịch

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Đồng Nai là địa bàn tập trung đông công nhân lao động nên công tác đảm bảo sức khỏe, an toàn cho đoàn viên, NLĐ rất quan trọng. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, DN, đặc biệt ở các DN tập trung đông lao động. Ngoài trang bị các biện pháp phòng dịch trước đây, DN cần đảm bảo nơi làm việc sạch sẽ; quan tâm chất lượng bữa ăn ca đảm bảo an toàn thực phẩm để tái tạo sức khỏe cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Tân, Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành cho hay, hiện trên địa bàn huyện, các CĐCS đều tăng cường công tác tuyên truyền phòng dịch cho NLĐ. Nhiều cán bộ CĐCS đến từng xưởng nhắc nhở NLĐ đeo khẩu trang, rửa tay trước và sau khi vào làm việc. Các biện pháp phòng dịch được thực hiện rất tốt, đảm bảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh và phù hợp từng đơn vị, DN với mục đích NLĐ được nâng cao ý thức phòng dịch đúng cách, từ đó làm việc tốt hơn.

Tại Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc), từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, DN vẫn duy trì vách ngăn trong nhà ăn, đo thân nhiệt, sát khuẩn phòng ăn, nơi làm việc và trang bị khẩu trang cho NLĐ. NLĐ trước khi vào cổng công ty sẽ phải khai báo y tế, nếu đủ điều kiện mới được vào làm việc. Khi có biểu hiện ho, sốt..., NLĐ sẽ đến phòng y tế công ty hoặc bệnh viện khám, theo dõi sức khỏe.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời điểm cuối năm, các hoạt động phong trào tụ tập đông người dành cho NLĐ sẽ hạn chế. Các cấp Công đoàn ngoài chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp NLĐ nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh. Qua đó, giúp NLĐ nêu cao trách nhiệm chủ động phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đồng thời, thực hiện nghiêm các nội quy, quy định chặt chẽ tại DN để đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch, cùng DN duy trì và ổn định hoạt động sản xuất cuối năm.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều