Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao nhận thức về pháp luật lao động trong công nhân

10:12, 14/12/2020

Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 sẽ thay thế cho Bộ luật Lao động 2012 hiện hành.

Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 sẽ thay thế cho Bộ luật Lao động 2012 hiện hành. Để giúp người lao động (NLĐ) nắm vững những điểm mới của Bộ luật Lao động cũng như các chế độ, chính sách có lợi của NLĐ, trong những tháng cuối năm, các cấp Công đoàn tỉnh đã tăng cường các buổi tập huấn, tuyên truyền cho NLĐ tại các khu nhà trọ và các doanh nghiệp (DN). 

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức tập huấn Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 cho công nhân lao động. Ảnh: nh: N.Hòa
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức tập huấn Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 cho công nhân lao động. Ảnh: N.Hòa

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, việc tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật lao động kịp thời nhằm nâng cao hiểu biết cho NLĐ là việc làm quan trọng góp phần bảo vệ quyền lợi của NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại DN.

* Nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ

Địa bàn có số lượng lao động trên 29 ngàn người, LĐLĐ TP.Long Khánh luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ làm việc tại các đơn vị, DN. Đặc biệt, những tháng cuối năm, LĐLĐ thành phố tăng cường tổ chức nhiều buổi tập huấn Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 tại cơ sở và các khu nhà trọ tập trung đông lao động.

Tham gia buổi tập huấn do LĐLĐ TP.Long Khánh tổ chức mới đây, công nhân Trần Thị Thu Hà, làm việc tại Công ty TNHH United Jumbo cho biết, qua buổi tập huấn giúp chị cập nhật nhiều kiến thức pháp luật hữu ích cũng như các chính sách, quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình. Chẳng hạn như: NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do; người sử dụng lao động không được ép NLĐ dùng lương mua hàng hóa, dịch vụ của mình/đơn vị khác; DN phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ vào mỗi lần trả lương; quy định mới về lãi suất khi tính tiền đền bù do chậm trả lương cho NLĐ... Đây là những quy định rất thực tế, tránh tình trạng DN lách luật hoặc chèn ép, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Đại diện Ban Chính sách - pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ trong các DN là cầu nối để đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ. Chính vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn những tháng cuối năm. Từ đó, tuyên truyền, vận động và bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Còn công nhân Nguyễn Ngọc Loan, làm việc tại Công ty TNHH Fullway (TP.Long Khánh) cho rằng, những kiến thức về Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 được cán bộ Công đoàn thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, chi tiết, giúp NLĐ nắm bắt nhanh để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi làm việc tại DN. Trong đó, chị hài lòng nhất về quy định lương, thưởng, các chế độ đối với lao động làm việc ở bộ phận độc hại, nguy hiểm, lao động nữ mang thai và tăng thêm ngày nghỉ lễ...

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, những buổi tập huấn cho NLĐ tại phòng trọ hoặc DN, cán bộ Công đoàn luôn đặt những câu hỏi liên quan đến các chính sách để NLĐ trả lời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự hiểu biết của NLĐ về các vấn đề liên quan tới pháp luật lao động còn hạn chế, nhất là ở những DN sản xuất gia công các mặt hàng thu hút đông lao động phổ thông, trình độ nhận thức của NLĐ về pháp luật lao động thấp. Vì vậy, có những chế độ, quyền lợi sát sườn của NLĐ được pháp luật quy định rất rõ ràng như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ thai sản... nhưng NLĐ chưa mấy quan tâm.

Cũng theo ông Tùng, nhiều trường hợp NLĐ khi được hỏi về việc đóng bảo hiểm xã hội tại DN đã không ngần ngại cho biết, vì không xác định sẽ gắn bó lâu dài với DN nên không để ý tới việc DN có đóng bảo hiểm cho mình hay không. Khi đươc báo cáo viên đặt câu hỏi liên quan tới chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ theo Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều công nhân tham gia các buổi tập huấn không đưa ra được đáp án đúng. Vì vậy, các buổi tập huấn sát sườn và thực tế sẽ giúp NLĐ nâng cao kiến thức cơ bản để bảo vệ quyền lợi cho mình trong thời gian tới.

Chủ tịch LĐLĐ H.Định Quán Nguyễn Chánh Bổn cho rằng, vấn đề NLĐ quan tâm tại điểm mới của Bộ luật Lao động (sửa đổi) là ngoài các chính sách thiết thực, vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu tác động đối với lao động sản xuất trực tiếp rất lớn khiến họ băn khoăn, lo lắng. Vì vậy, quá trình tập huấn, nhiều lao động có hỏi sâu về vấn đề này và được cán bộ Công đoàn giải đáp chi tiết, giúp họ hiểu rõ vấn đề. “Tôi nghĩ, trong tuyên truyền, cán bộ Công đoàn và các báo cáo viên cần lưu ý tiếp thu ý kiến phản hồi của NLĐ và chủ DN để có giải thích, phân tích, chia sẻ cụ thể” - ông Bổn chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho rằng việc tăng cường tập huấn Bộ luật Lao động (sửa đổi) trước khi có hiệu lực rất quan trọng và kịp thời với NLĐ. Khi NLĐ nắm vững luật, việc DN đưa vào áp dụng sẽ không gặp khó khăn và NLĐ sẽ làm việc đúng quy định, cùng DN xây dựng quan hệ lao động ổn định.

* Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, ngoài tổ chức tập huấn trực tiếp, các cấp Công đoàn đã tuyên truyền bằng nhiều kênh như: phát sổ tay, tờ rời, trên trang web của LĐLĐ tỉnh, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền bằng hình thức hấp dẫn, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và thu hút NLĐ tham gia.

Ở các DN tập trung đông lao động, chủ DN ngày càng tạo điều kiện về thời gian, địa điểm để các cán bộ Công đoàn tổ chức các buổi tập huấn cho NLĐ. Tuy nhiên, đại diện các DN cho rằng, để các buổi tập huấn mang lại hiệu quả, tổ chức Công đoàn cần quan tâm hơn tới thực tế của từng DN để có hình thức truyền tải thông tin dễ hiểu, giúp NLĐ tiếp nhận nhanh. Có như vậy, việc phổ biến kiến thức pháp luật lao động mới thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao được nhận thức của NLĐ, góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện và mối quan hệ hài hòa, tiến bộ giữa công nhân và chủ DN.

Công nhân Công ty CP Đồng Tiến trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Đồng Tiến trong giờ làm việc

Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho hay, đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức được 5 lớp tập huấn Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 cho NLĐ và cán bộ Công đoàn tại các đơn vị, DN trên địa bàn huyện. Tới đây, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền cho NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ cập nhật các thông tin về pháp luật lao động, nhất là các nội dung mới sửa đổi, ban hành hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, giúp họ nắm bắt được các thông tin cần thiết về quyền và nghĩa vụ của mình, thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công xảy ra.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường thông tin với DN, đặc biệt DN ngoài nhà nước về những chính sách mới tại Bộ luật Lao động để chủ DN hiểu, áp dụng đúng trong quá trình sản xuất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc DN áp dụng các nội dung mới của Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019, tạo niềm tin với NLĐ, giúp họ yên tâm sản xuất.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho NLĐ trong các DN với nội dung thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. Hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng và có hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và NLĐ trong các DN trên địa bàn.

Tuy nhiên, để việc thực thi Bộ luật Lao động (sửa đổi) bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ, điều quan trọng là phải tuyên truyền từng quy định, những điểm mới của Bộ luật Lao động (sửa đổi) đến tận cơ sở. Bằng các kênh thông tin khác nhau, các cấp Công đoàn sẽ triển khai đến từng tổ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ. Qua đó, đảm bảo việc triển khai thi hành Bộ luật Lao động (sửa đổi) thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của DN và NLĐ.

Bộ luật Lao động năm (sửa đổi) năm 2019 gồm 17 chương, 220 điều, thể hiện 10 điểm mới chủ yếu đối với NLĐ, cùng 6 điểm mới chủ yếu đối với người sử dụng lao động. Cụ thể các điểm mới liên quan đến: hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; thêm trường hợp nghỉ việc vẫn hưởng lương, lao động lớn tuổi được ký hợp đồng xác định thời hạn nhiều lần và NLĐ được thưởng không chỉ bằng tiền mà bằng cả hiện vật...

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều