Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm lao động cuối năm

10:12, 17/12/2020

Để hồi phục và phát triển sau dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang ráo riết tìm kiếm nguồn lao động mới nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh cuối năm cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực cho năm mới...

Để hồi phục và phát triển sau dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang ráo riết tìm kiếm nguồn lao động mới nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh cuối năm cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực cho năm mới. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho hay, rất khan hiếm người lao động (NLĐ) đến tìm việc.

Người lao động tìm kiếm việc làm tại một sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức mới đây. Ảnh: Nguyễn Hòa
Người lao động tìm kiếm việc làm tại một sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức mới đây. Ảnh: Nguyễn Hòa

Hiện tại, ngoài các kênh tuyển dụng trực tiếp như phỏng vấn NLĐ tại DN vào các ngày trong tuần, tham gia các sàn giao dịch việc làm… các DN gần như phải huy động mọi kênh tuyển dụng, nhất là liên tục đăng tin tuyển dụng qua mạng xã hội… để mong tuyển được lao động.

* Vất vả việc tìm người

Ghi nhận tại các bảng thông tin tuyển dụng ở các khu công nghiệp và DN thời điểm hiện tại đều thấy rõ, số lượng NLĐ đến tìm việc rất khiêm tốn.

Tại đây, hằng ngày luôn có một số nhân viên tư vấn của nhiều trung tâm môi giới việc làm xung quanh các khu công nghiệp ngồi chờ giới thiệu việc làm cho NLĐ đến với các DN nhờ trung tâm kết nối. Chỉ cần NLĐ có nhu cầu xin việc làm sẽ được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các nhân viên này, hiện tại dù đang có rất nhiều DN ở các lĩnh vực khác nhau có nhu cầu tuyển dụng lao động, bao gồm cả lao động thời vụ lẫn chính thức, lao động phổ thông và có tay nghề nhưng số lượng người đi tìm việc rất ít.

“Mỗi ngày ở đây từ sáng đến tối chỉ có trên dưới 10 người tìm việc. Trong đó, nhiều công nhân hiện đang làm việc ở công ty khác, chỉ muốn tham khảo thêm chứ chưa thật sự có nhu cầu tìm công việc mới vào thời điểm này. Tình trạng này không phải năm nay mới diễn ra mà dường như năm nào thời điểm cận Tết cũng như vậy. Số lượng NLĐ đi tìm việc rất khan hiếm. Nguyên nhân được cho là chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến Tết nên NLĐ có tâm lý muốn ổn định công việc để chờ lương, thưởng” - anh Lê Thiện, nhân viên một trung tâm môi giới việc làm tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa cho hay.

Tại các sàn việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức gần đây rất vắng bóng NLĐ đến xin việc. Mặt khác, phần lớn trong số này lại là lao động lớn tuổi đến xin làm các công việc như: giao hàng, tài xế, phụ hồ... Các ngành nghề dệt may, điện tử… có nhu cầu tuyển số lượng lớn nhưng rất ít lao động đến tham gia ứng tuyển, kể cả lao động phổ thông lẫn lao động kỹ thuật cao.

Tham gia tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 199 mới đây, chị Nguyễn Thị Trúc Mai, nhân viên nhân sự Công ty TNHH  KNA Apparel Sourcing Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, công ty chị có gần 300 lao động. Hiện đang tuyển thêm để phục vụ hàng tết với thu nhập khởi đầu của công nhân may 4,7 triệu đồng/tháng. DN đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho NLĐ có con nhỏ, chuyên cần, đi lại và các ngày lễ... để thu hút lao động nhưng việc tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn mặc dù DN đã dùng nhiều kênh khác nhau để thông tin đến NLĐ.

* Tích cực hỗ trợ kết nối NLĐ và DN

Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia (TP.Biên Hòa) đang đăng tuyển lao động phổ thông chỉ với yêu cầu sức khỏe tốt, làm theo ca. NLĐ chưa có tay nghề sẽ được đào tạo nghề trước khi vào làm việc nhưng số lượng lao động đến tư vấn không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho hay, DN đang ưu tiên cho lao động đã lập gia đình, có chính sách nghỉ ngày thứ bảy cách tuần, thưởng năng suất và làm việc trong môi trường thông thoáng. Nhưng cả buổi tham gia tuyển dụng DN chỉ có được tầm 7 bộ hồ sơ. DN hy vọng đầu năm 2021, việc tuyển dụng lao động sẽ dễ dàng hơn.

Đến khu vực bảng tin tuyển dụng tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) để tìm việc mới đây, anh Nguyễn Thanh Nhạn (20 tuổi, quê Cà Mau) bày tỏ: “Còn 2 tháng nữa là đến Tết, thực lòng tôi cũng không muốn thay đổi công việc. Song do công ty hiện tại đang có phần khó khăn, thời gian làm việc bị cắt giảm hơn nên thu nhập của tôi chỉ còn tầm 5 triệu đồng, không thể đủ trang trải tiền thuê trọ và sinh hoạt phí. Vì vậy, tôi “đánh liều” nghỉ làm chỗ cũ để tìm việc mới. May mắn là thời điểm này tham khảo nhiều nơi như: bảng tin tuyển dụng tại các khu công nghiệp, các sàn giao dịch việc làm… thấy có nhiều DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động, chế độ phúc lợi cũng khá tốt nên tôi đang rất hy vọng sẽ tìm được một công việc tốt hơn”.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN dần trở lại bình thường,  các DN bắt đầu xây dựng kế hoạch tuyển dụng lao động mới để phục vụ cho đợt sản xuất cao điểm cuối năm nên nhu cầu tuyển dụng khá cao. Tuy nhiên, càng cận Tết nguồn lao động càng khan hiếm. Nguyên nhân chính là do thời điểm này, NLĐ có tâm lý muốn ổn định công việc để được nhận thêm khoản thưởng tết từ DN đang gắn bó. Mặt khác, số lượng lao động nhập cư vào Đồng Nai làm việc thời gian qua ít đi nhiều so với trước đây do các khu công nghiệp, các DN ngày càng được mở rộng ở nhiều địa phương khác, dẫn đến nguồn cung ngày càng khan hiếm hơn.

Cũng theo bà Trâm, thời gian gần đây, trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, thông tin về tuyển dụng các ngành nghề phù hợp tại các DN trên địa bàn tỉnh để NLĐ biết, tìm được công việc phù hợp với năng lực, tay nghề của mình. Đồng thời, trung tâm còn mở nhiều sàn giao dịch việc làm tại trung tâm, tuyển dụng trực tuyến và lưu động để kết nối việc làm cho NLĐ và DN tuyển dụng. Thời điểm hiện tại, trước tình hình khan hiếm lao động, trung tâm tiếp tục tăng cường hoạt động giao dịch hỗ trợ kết nối việc làm cho DN và NLĐ. Đồng thời, có giải pháp tham mưu cho Sở LĐ-TBXH hướng đến hỗ trợ kịp thời các DN tuyển dụng đủ lao động bằng các sàn việc làm trực tiếp và gián tiếp và trên các trang thông tin điện tử của trung tâm.

Nhằm hỗ trợ kết nối cung - cầu cho thị trường lao động, ngày 21-12 tới đây, tại trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tổ chức thêm sàn giao dịch việc làm thứ 201 để phục vụ DN và NLĐ.

Thảo Lâm - Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích