Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ thỏa ước lao động tập thể nhóm

08:12, 22/12/2020

Sau 1 năm ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm ngành Gỗ trên địa bàn Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh với 6 doanh nghiệp (DN) sản xuất gỗ, đến nay, quan hệ lao động tại các DN này trở nên hài hòa, ổn định hơn. Các DN thực hiện nghiêm túc nội dung thỏa ước, bảo đảm việc làm, nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ).

Sau 1 năm ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm ngành Gỗ trên địa bàn Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh với 6 doanh nghiệp (DN) sản xuất gỗ, đến nay, quan hệ lao động tại các DN này trở nên hài hòa, ổn định hơn. Các DN thực hiện nghiêm túc nội dung thỏa ước, bảo đảm việc làm, nâng cao phúc lợi cho người lao động (NLĐ).

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ tham gia dự án Thí điểm thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc, thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may trên địa bàn H.Trảng Bom. Ảnh: Nguyễn Hoà
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ tham gia dự án Thí điểm thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc, thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may trên địa bàn H.Trảng Bom. Ảnh: Nguyễn Hoà

Theo LĐLĐ tỉnh, TƯLĐTT nhóm ngành Gỗ đã tạo sự kết nối giữa các DN trong việc thống nhất duy trì, liên kết các chế độ phúc lợi cho NLĐ, đảm bảo phúc lợi và xây dựng ổn định lao động. Đây là việc làm cần thiết, là cơ sở pháp lý quan trọng đảm bảo mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ giữa NLĐ và chủ DN.

* Lợi ích khi tham gia thỏa ước nhóm

Tại hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện TƯLĐTT nhóm ngành Gỗ mới đây, các đại biểu đại diện DN tham gia TƯLĐTT nhóm cũng như Công đoàn cơ sở của 6 DN đã chia sẻ thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình triển khai cũng như giám sát thực hiện thỏa ước. Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện thỏa ước nhóm giúp DN khắc phục tình trạng biến động lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh được ổn định hơn; không xảy ra tranh chấp lao động.

Bản TƯLĐTT nhóm DN ngành Gỗ được các bên thống nhất có nhiều điều khoản chi tiết và có lợi hơn cho NLĐ. Theo đó, hằng năm DN xét nâng lương cho NLĐ đủ điều kiện và tiêu chuẩn nâng lương theo thang bảng lương và quy chế nâng lương; mức lương ít nhất bằng 5% mức lương theo công việc, chức danh. Hằng năm, DN tham khảo ý kiến của Công đoàn cơ sở xét thưởng cho NLĐ căn cứ vào thời gian làm việc thực tế, điều kiện và tiêu chuẩn xét thưởng. Mức thưởng ít nhất bằng 1 tháng lương theo công việc, chức danh và thông báo cho NLĐ biết chậm nhất 15 ngày trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Chi phí cho một suất ăn giữa ca ít nhất bằng 16 ngàn đồng…

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien (TP.Biên Hòa), một trong những DN tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm ngành Gỗ cho biết, TƯLĐTT nhóm đã tạo được sự thống nhất về các nội dung thỏa thuận trong việc chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Đồng thời, tạo sự đoàn kết trong tập thể lao động, sự thông hiểu và sẻ chia của NLĐ. Qua đó, từng bước giúp DN vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định việc làm của NLĐ và tình hình sản xuất của DN. Mặt khác, giúp các DN tham gia thỏa ước nhóm xây dựng hình ảnh DN vì NLĐ, từ đó thu hút lao động mới, khẳng định vị thế, thương hiệu của DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cũng cho rằng, việc ký kết TƯLĐTT nhóm là công cụ quan trọng của Công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Việc xây dựng được một bản TƯLĐTT có chung nội dung, cùng chế độ cho một nhóm DN sẽ khắc phục được nhược điểm của TƯLĐTT, đem lại lợi ích nhiều hơn cho NLĐ. Các DN tham gia TƯLĐTT nhóm cũng nhờ đó hạn chế được tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động trong ngành.

* Mở rộng thỏa ước nhóm các ngành nghề

Từ hiệu quả của TƯLĐTT nhóm ngành Gỗ, mới đây, sau thời gian dài tiến hành khảo sát, vận động và đối thoại, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ tham gia dự án Thí điểm thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc, thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may trên địa bàn H.Trảng Bom. Mục đích bản ghi nhớ hướng đến xây dựng mối quan hệ lao động ổn định và hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Nội dung ký kết bao gồm: chia sẻ thông tin giữa các DN cùng ngành nghề trên địa bàn, xây dựng quan hệ hài hòa, hạn chế tình trạng biến động lao động, giúp khẳng định vị thế, thương hiệu của các DN trong nhóm; thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động… Tham gia lễ ký kết này, các DN mong muốn bản thỏa thuận cam kết sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình hoạt động và hợp tác lâu dài.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Công ty TNHH May Million Win Việt Nam (H.Trảng Bom)  cho hay, tham gia ký kết biên bản ghi nhớ thương lượng tập thể hiệu quả trong ngành Dệt may, hy vọng các DN sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao các phúc lợi để giữ chân lao động. Đồng thời, tạo sự gắn kết trong các DN dệt may và đi đến thống nhất những chính sách tốt để thu hút lao động và ổn định sản xuất lâu bền.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, biên bản ghi nhớ nhóm ngành Dệt may tại H.Trảng Bom là cơ sở để tiến tới ký kết bản thỏa ước nhóm chính thức trong năm 2021. Với mục tiêu hỗ trợ DN phát triển, thúc đẩy đối thoại xã hội tại nơi làm việc và nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ tỉnh mong muốn ban giám đốc các DN tiếp tục tham gia dự án trong năm 2021, phối hợp các đơn vị thực hiện tốt các nội dung trong biên bản ký kết, đạt được yêu cầu mà dự án đề ra. Tổ chức Công đoàn Đồng Nai sẽ cùng đồng hành với các DN, tham gia cùng với các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ DN trong việc ổn định tình hình quan hệ lao động.

Bà Trần Thị Thanh Hà, Phó trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, từ hiệu quả thực tế của các TƯLĐTT nhóm trên cả nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng rất kỳ vọng vào thỏa ước nhóm các ngành tại tỉnh Đồng Nai, vì đây là địa phương có đông công nhân lao động, từ đó sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển và tạo được sự kết nối, đồng bộ trong đối thoại tại nơi làm việc và các hoạt động chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Thông qua TƯLĐTT nhóm, các DN sẽ liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong việc chăm lo quyền lợi của NLĐ, tạo nên lợi ích mà NLĐ được thụ hưởng, giúp DN ổn định chính sách tốt hơn.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều