Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều bản thỏa ước có lợi cho người lao động

10:11, 09/11/2020

Năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động Công đoàn, thế nhưng các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thương lượng, ký kết nhiều bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động Công đoàn, thế nhưng các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thương lượng, ký kết nhiều bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Theo đó, nhiều bản thỏa ước ký mới hoặc tái ký đã tăng thêm nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Từ đó, giúp NLĐ yên tâm làm việc, cùng doanh nghiệp (DN) ổn định sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm.

* Tăng phúc lợi cho NLĐ

Là huyện tập trung đông công nhân lao động, ngoài chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom luôn bám sát nhiệm vụ, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong DN xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thương lượng và tổ chức ký kết TƯLĐTT với chủ DN nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Riêng trong 10 tháng của năm 2020, LĐLĐ huyện đã ký mới 19 bản, tái ký 39 bản, nâng tổng số TƯLĐTT đã ký lên 220 bản/248 DN, đạt tỷ lệ trên 88%.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Văn Thành cho hay, từ đầu năm đến nay, cùng với việc sát cánh cùng NLĐ và DN phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ, LĐLĐ huyện còn tích cực hướng dẫn các CĐCS ở những DN mới thành lập thương lượng ký kết TƯLĐTT với chủ DN. Nhiều bản thỏa ước có lợi hơn cho NLĐ như: tăng tiền lương, tiền thưởng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, cải thiện điều kiện làm việc, chế độ ăn ca, tham quan nghỉ mát và một số chế độ đối với lao động nữ… Qua đó, đã đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của NLĐ.

Trong 9 tháng của năm 2020, toàn tỉnh đã ký mới được 75 bản TƯLĐTT, nâng tổng số bản thỏa ước hiện có trên địa bàn toàn tỉnh là 1.193 bản/1.545 DN đã thành lập CĐCS, đạt tỷ lệ  trên 77%, cao hơn cùng kỳ năm 2019 là 1,3%. LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục rà soát các bản thỏa ước hết hạn và ở những DN chưa ký kết thỏa ước để tiến hành thỏa thuận ký lại và ký mới. Trong đó, đôn đốc, hướng dẫn các CĐCS dựa vào tình hình sản xuất thực tế tại DN để thương lượng nhiều chính sách có lợi, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Điển hình như tại Công ty TNHH Hirata Precision Industrial Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành), DN 100% vốn của Nhật Bản, chuyên sản xuất khuôn kim loại dùng để đúc sẵn. Qua tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT, NLĐ tại DN được hưởng nhiều chế độ ưu đãi hơn so với quy định của pháp luật như: hằng năm tổ chức tham quan, nghỉ mát, hỗ trợ trợ cấp lễ, tết, khó khăn đột xuất và các khoản tiền thưởng đối với NLĐ.

Công nhân Vũ Ngọc Hạnh, làm việc tại xưởng đúc khuôn của công ty cho hay, ngay khi DN công khai những nội dung phúc lợi cho NLĐ trong bản TƯLĐTT được ký mới đây, anh cùng nhiều đồng nghiệp rất phấn khởi. “Chúng tôi mong rằng, TƯLĐTT sẽ là căn cứ để DN thực hiện tốt nhiều chính sách cho NLĐ. Từ đó, chúng tôi không phải lo lắng về việc làm và các chính sách trong DN” - anh Hạnh chia sẻ.

Tượng tự, tại Công ty TNHH Nyan Kids (Khu công nghiệp Long Khánh), dù là DN mới thành lập nhưng CĐCS đã khéo léo thương lượng với DN ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi cho NLĐ như: quy định cụ thể về lương, thưởng trong các ngày lễ, tết; hỗ trợ ăn giữa ca, được trợ cấp khi có việc hiếu, hỷ, sinh con, hỗ trợ tiền đi lại cho NLĐ... Các nội dung đều ghi chi tiết số tiền hỗ trợ rõ ràng. CĐCS dựa vào các nội dung trên để giám sát, theo dõi, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Đại diện Công đoàn công ty cho hay, quá trình thương lượng đối thoại với chủ DN phải mất nhiều thời gian để thuyết phục DN hiểu được lợi ích của TƯLĐTT và đồng ý ký kết. Tuy nhiên, mỗi bản thỏa ước phải đạt được lợi ích đôi bên. Khi DN đã quan tâm tăng các chính sách có lợi cho NLĐ thì đội ngũ lao động phải làm việc tích cực, thực hiện đúng nội quy của DN và tham gia xây dựng DN phát triển, gắn bó lâu dài. Có như vậy, DN sẽ đồng tình và ủng hộ khi Công đoàn tham mưu các chế độ, chính sách mới liên quan đến kiến nghị, mong muốn của NLĐ.

Anh Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh cho rằng, TƯLĐTT được ví như một Bộ luật Lao động con tại mỗi DN. Một bản TƯLĐTT có chất lượng sẽ là công cụ quan trọng trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và giải quyết các quan hệ lao động trong DN. Nếu tìm được tiếng nói chung giữa chủ DN và NLĐ, các bản thỏa ước đảm bảo thực hiện tốt, DN sẽ ngày một phát triển, đời sống của NLĐ cũng sẽ được nâng cao. Hiện trên địa bàn TP.Long Khánh đã có 56 bản TƯLĐTT/64 DN được ký kết. Riêng những bản ký mới đều thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ. Đây là một tín hiệu đáng mừng để tổ chức Công đoàn tiếp tục vận động, triển khai ký kết thỏa ước tại các DN trong thời gian tới, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích cho NLĐ.

* Tăng chất lượng các bản TƯLĐTT

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng, xác định việc triển khai tốt thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại các DN là giải pháp quan trọng góp phần chăm lo quyền lợi, hợp pháp chính đáng cho NLĐ, các cấp Công đoàn luôn chú trọng triển khai công tác này với nhiều giải pháp tích cực như: tham mưu, tư vấn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tổ chức ký kết TƯLĐTT; cử cán bộ Công đoàn cấp trên đến các cuộc họp, thảo luận về thương lượng tập thể… Cùng với đó, tổ chức các hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể, phổ biến kinh nghiệm về xây dựng, thực hiện TƯLĐTT.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Great Veca (H.Trảng Bom) thăm công nhân tại nhà trọ
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Great Veca (H.Trảng Bom) thăm công nhân tại nhà trọ

Với các hoạt động tích cực trên, số DN có tổ chức Công đoàn thực hiện ký kết TƯLĐTT tăng dần theo từng năm. Đặc biệt, chất lượng các bản TƯLĐTT đã hạn chế việc sao chép luật và có nhiều điều khoản thỏa thuận có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành rà soát, thống kê, phân loại, đánh giá chất lượng thỏa ước. Từ đó có báo cáo sơ kết, tổng kết để rút ra những kinh nghiệm, cách làm hay ở cơ sở để chia sẻ, nhân rộng đến các đơn vị khác.

Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho hay, tới nay, trên địa bàn huyện đã có 59/63 CĐCS thực hiện việc ký kết TƯLĐTT với chủ DN, chiếm tỷ lệ trên 93%, vượt chỉ tiêu của LĐLĐ tỉnh giao là trên 85%. Nhiều DN thực hiện tốt như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty TNHH Minh Thành… đều có chế độ lương, thưởng, bảo đảm việc làm, chế độ nâng bậc lương, bồi dưỡng sức khỏe, chất lượng bữa ăn ca, khen thưởng và các chế độ phúc lợi khác, đã tạo thêm sự tin tưởng với NLĐ.

Tuy nhiên, theo các cán bộ Công đoàn, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai ký kết TƯLĐTT ở các DN còn gặp một số khó khăn, nhất là quá trình thương lượng của tổ chức Công đoàn nhằm tăng quyền lợi cho NLĐ. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là các quy định của pháp luật về TƯLĐTT đến các DN còn hạn chế. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ CĐCS hiện nay là bán chuyên trách và kiêm nhiệm, thiếu kiến thức về pháp luật lao động, kỹ năng tuyên truyền, đối thoại, năng lực đàm phán, thương lượng còn nhiều hạn chế. Từ đó, dẫn đến tỷ lệ DN ký kết TƯLĐTT theo đúng trình tự, thủ tục quy định còn thấp. Một số DN chỉ chú trọng tìm kiếm lợi nhuận, chưa quan tâm thỏa đáng đến đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho NLĐ, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ và người sử dụng lao động về vai trò, ý nghĩa của việc ký kết TƯLĐTT. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng với DN trong việc xây dựng TƯLĐTT tại đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm giữa hai bên, góp phần điều hòa lợi ích, ngăn ngừa mâu thuẫn trong quan hệ lao động.

Lan Mai

Tin xem nhiều