Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mới hoạt động Công đoàn ở cơ sở

10:11, 02/11/2020

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp Công đoàn tỉnh thời gian tới là tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn ở cơ sở để việc chăm lo phúc lợi ngày càng sát thực đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp Công đoàn tỉnh thời gian tới là tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn ở cơ sở để việc chăm lo phúc lợi ngày càng sát thực đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) thăm hỏi công nhân làm việc tại xưởng
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) thăm hỏi công nhân làm việc tại xưởng. Ảnh: L.Mai

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, ở các đơn vị, doanh nghiệp (DN) mà Công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động hiệu quả thì nơi đó quyền lợi NLĐ luôn được đảm bảo, tranh chấp lao động ít xảy ra. Cùng với đó, quan hệ lao động ổn định, NLĐ gắn bó lâu dài, góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, DN.

* Quan tâm lợi ích thiết thực của NLĐ

Hoạt động tại DN có số lượng đoàn viên, NLĐ trên 170 người, cán bộ Công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm, thế nhưng, nhiều năm nay, CĐCS Công ty Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) luôn biết cách làm mới các hoạt động nhằm nâng cao đời sống đoàn viên, NLĐ. Từ đó, giúp họ vững tâm sản xuất, gắn bó cùng DN phát triển.

Chủ tịch CĐCS công ty Đỗ Nguyên Phương cho biết, CĐCS luôn đoàn kết, có nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, từ đó được DN ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và cùng phối hợp để chăm lo đời sống NLĐ. Đó là thuận lợi lớn để CĐCS đổi mới hoạt động, không gây sự nhàm chán với NLĐ.

Cũng theo anh Phương, riêng năm nay, các hoạt động bề nổi dành cho NLĐ đều hạn chế để tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, các chế độ phúc lợi vẫn được duy trì và thực hiện bằng nhiều cách như: hỗ trợ thực phẩm cho đoàn viên, trang bị các dụng cụ cần thiết phòng dịch, tặng quà trong các ngày lễ, sinh nhật kịp thời.

Đại diện LĐLĐ H.Nhơn Trạch cho biết, hiện đội ngũ cán bộ CĐCS trên địa bàn huyện hầu hết là kiêm nhiệm và thường xuyên biến động nên LĐLĐ huyện luôn phải tập trung kiện toàn bộ máy và mất thời gian để hướng dẫn, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn. Một số cán bộ CĐCS chủ chốt là công nhân trực tiếp sản xuất nên kiến thức hiểu biết pháp luật, kỹ năng trong hoạt động còn hạn chế. Vì vậy, để thuyết phục chủ DN hiểu rõ vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn tại DN rất khó khăn. Việc đổi mới hoạt động Công đoàn ở cơ sở thời gian tới rất cần thiết, nhằm đáp ứng được những trăn trở, băn khoăn và nhu cầu của phần lớn NLĐ đã tin tưởng kỳ vọng vào tổ chức Công đoàn.

“Đối với NLĐ, sự quan tâm của CĐCS kịp thời, đúng thời điểm rất quan trọng. Vì vậy, tùy theo tình hình sản xuất của DN và hoàn cảnh, điều kiện từng năm mà hoạt động CĐCS có sự đổi mới phù hợp, thiết thực với NLĐ. Mới đây, khi bão lũ xảy ra ở các tỉnh miền Trung, CĐCS ngoài phát động quyên góp ủng hộ còn nắm tình hình những công nhân có gia đình nằm trong vùng bị bão lũ để hỗ trợ, chia sẻ với NLĐ” - anh Phương cho biết.   

Tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa), hoạt động CĐCS được đánh giá hiệu quả nhờ sự phối hợp với DN trong việc đẩy mạnh thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Nhờ đó, hằng năm, mức tiền lương, thưởng của NLĐ đều đảm bảo ổn định. Công đoàn luôn chủ động đối thoại với chủ DN, kiến nghị nhiều vấn đề NLĐ quan tâm để cải thiện.

Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Hoa cho biết, để có được sự quan tâm, tạo điều kiện của DN, CĐCS phải có phương pháp và kỹ năng thuyết phục DN tin tưởng vào vai trò của tổ chức Công đoàn. Khi được chủ DN ủng hộ, người thủ lĩnh Công đoàn phải biết nắm bắt, đề ra chương trình hoạt động hiệu quả, đáp lại sự tin tưởng của chủ DN. Cùng với đó, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời.

* Điểm tựa của NLĐ

Theo Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn tỉnh đã bám sát chủ đề hoạt động của năm là Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, tiếp tục đổi mới nhiều mô hình, chương trình ý nghĩa ở cơ sở phù hợp điều kiện thực tế tại đơn vị, DN. Đặc biệt, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều cán bộ Công đoàn vẫn khéo léo thương lượng để giữ việc làm cho NLĐ. Tích cực theo dõi, tham mưu các chính sách hợp lý để các DN có phương án sắp xếp lao động, duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Lương Công, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) cho biết, tại công ty hiện có gần 2 ngàn lao động, ngoài việc nỗ lực chăm lo tốt đời sống NLĐ, Công đoàn còn động viên NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, an tâm gắn bó lâu dài với DN. CĐCS đã tham mưu với DN thường xuyên cải thiện phúc lợi để tri ân và giữ chân đội ngũ lao động yêu nghề và trách nhiệm. Nhờ đó, CĐCS ngày càng được DN và tập thể lao động tin tưởng vì đã góp phần xây dựng mối quan hệ gắn kết, hài hòa trong DN.

Trong khi đó, ở nhiều CĐCS, ngoài các hoạt động chăm lo đời sống, ổn định tinh thần làm việc của NLĐ còn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giáo dục NLĐ qua Facebook, Zalo để cập nhật, đăng tin, bài tuyên truyền các chế độ, chính sách, Bộ luật Lao động, gương người tốt, việc tốt, mô hình sáng tạo của CĐCS để nhân rộng đến các đơn vị khác.

* Cần linh hoạt làm mới các hoạt động

Theo các cấp Công đoàn, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các CĐCS vẫn còn một số mặt hạn chế như: nội dung, hình thức sinh hoạt ở một số CĐCS chậm được đổi mới, chất lượng sinh hoạt chưa cao, hình thức sinh hoạt thiếu sinh động và hấp dẫn nên chưa tập hợp và thu hút được hết lực lượng lao động tham gia. Bên cạnh đó, năng lực, kỹ năng của một số cán bộ Công đoàn còn hạn chế, chưa dám đấu tranh vì quyền lợi NLĐ. Ngoài ra, một số chủ DN chưa tạo điều kiện về vật chất, thời gian cho CĐCS hoạt động.

 Ngoài ra, Ban chấp hành CĐCS của một số đơn vị chưa chủ động đề xuất, phối hợp với chủ DN trong thực hiện chế độ, chính sách với NLĐ theo quy định của pháp luật. Vẫn còn DN thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghĩa vụ trích nộp kinh phí Công đoàn. Việc nợ lương, thưởng và bảo hiểm xã hội còn tồn tại đã khiến hoạt động CĐCS gặp khó khăn.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho rằng, CĐCS là nơi gần nhất với đoàn viên, NLĐ, hiểu rõ nhất tâm tư, nguyện vọng của họ, là nơi trực tiếp triển khai nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, thực hiện một cách cụ thể các quy định của pháp luật đối với NLĐ. Vì vậy, đổi mới hoạt động Công đoàn phù hợp với tình hình hiện nay rất cần thiết và quan trọng để đưa tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển, thu hút NLĐ tin tưởng, gia nhập tổ chức Công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần có sự linh hoạt, thường xuyên chỉ đạo, trợ giúp, tư vấn cho CĐCS xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm trong hoạt động. Trong chỉ đạo thực hiện phải theo dõi sát sao, ghi nhận kịp thời những mô hình hoạt động hay, cách làm tốt, đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng để có ngày càng nhiều CĐCS hoạt động tốt.

Lan Mai

Tin xem nhiều