Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn sâu sát với công nhân

09:11, 23/11/2020

Bất kể lúc nào công nhân (CN) cần, anh Nguyễn Thanh Trực, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đều có mặt để giải đáp mọi thắc mắc, kiến nghị và chia sẻ kịp thời cùng đoàn viên…

Bất kể lúc nào công nhân (CN) cần, anh Nguyễn Thanh Trực, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đều có mặt để giải đáp mọi thắc mắc, kiến nghị và chia sẻ kịp thời cùng đoàn viên…

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Nguyễn Thanh Trực (đứng thứ 2 từ phải sang) tham gia hội thao cùng công nhân lao động. Ảnh: N.Hòa
Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Nguyễn Thanh Trực (đứng thứ 2 từ phải sang) tham gia hội thao cùng công nhân lao động. Ảnh: N.Hòa

15 năm gắn bó với công tác Công đoàn, anh Trực đã nỗ lực cùng với Ban chấp hành CĐCS chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), đưa tổ chức Công đoàn phát triển. Nhiều năm liền, anh Trực được Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện tuyên dương, khen thưởng cán bộ CĐCS tiêu biểu.

* Sát cánh cùng CN

Là cán bộ Công đoàn năng động, anh Trực cùng với Ban chấp hành CĐCS luôn mạnh dạn thương lượng, đề xuất nhiều chế độ chính sách, phúc lợi với doanh nghiệp (DN) để cải thiện thu nhập, chế độ làm việc cho CN. Đặc biệt hằng tháng, CĐCS đều tổ chức gặp gỡ CN nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi những khó khăn trong công việc và đời sống của CN.

“Để hiểu nguyện vọng của CN, cán bộ Công đoàn phải sâu sát với thực tế đời sống của họ, từ đó thay đổi hoạt động để có nhiều chương trình thiết thực hơn. CĐCS cần phải chủ động đưa ra các nội dung hoạt động hiệu quả thu hút CN tham gia, để họ hiểu được vai trò, ý nghĩa của Công đoàn. Đặc biệt luôn thân thiện, tạo cho CN cảm giác thoải mái, yên tâm trong công việc khi có Công đoàn sát cánh. Người cán bộ Công đoàn cần phải am hiểu pháp luật để có thể tư vấn, bảo vệ CN” - anh Trực chia sẻ.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam là đơn vị tiêu biểu trên địa bàn huyện có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đời sống đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, các cán bộ Công đoàn trong công ty là người dày dạn kinh nghiệm, luôn đi đầu trong các phong trào, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Công đoàn tại DN.

Theo anh Trực, một trong những việc làm nổi bật và hiệu quả trong hoạt động Công đoàn thời gian qua, đó là tạo được cầu nối vững chắc giữa CN lao động và chủ DN. Dù số lượng CN tại công ty gần 10 ngàn người nhưng quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định. Tập thể lao động tích cực làm việc, tham gia các phong trào thi đua sáng kiến trong lao động sản xuất, giúp DN ổn định và phát triển. Để có được điều đó, anh cùng CĐCS luôn khéo léo và tâm huyết với nghề để giải quyết các kiến nghị, bức xúc của CN, giúp họ vững tâm làm việc, gắn bó với DN.

Cùng với đó, CĐCS thường xuyên giám sát bữa ăn giữa ca, môi trường làm việc và các chính sách của DN đối với NLĐ. Những năm gần đây, nhờ sự khéo léo thương lượng của CĐCS, DN đã tăng giá trị bữa ăn giữa ca cho NLĐ lên 22 ngàn đồng/suất; công nhân đi làm đầy đủ có thêm tiền chuyên cần 200 ngàn đồng/người, tiền đánh giá công việc tăng 16 ngàn đồng/bậc/người (cao nhất 60 bậc)… Ngoài ra, DN thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về lương, thưởng, ổn định tâm lý làm việc cho NLĐ.

Anh Trực cho hay, đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, DN không bị ảnh hưởng nhiều nên các chế độ, chính sách của CN vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, DN còn đồng hành cùng CĐCS xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ CN có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Riêng bản thân anh còn chủ động quyên góp, tổ chức đến nhà thăm hỏi, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, bệnh tật để làm việc tốt hơn. Từ năm 2019 đến nay, anh đã hỗ trợ 20 trường hợp với số tiền trên 375 triệu đồng.

CN Trần Thị Thu Hoài, làm việc tại xưởng đế của công ty cho biết, chị rất yên tâm về môi trường làm việc nơi đây vì có Công đoàn luôn sát cánh. Cán bộ Công đoàn luôn động viên, cởi mở và giải đáp chi tiết mọi khúc mắc mà CN quan tâm. Đó là điều mà CN luôn tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và nhiệt tình tham gia các phong trào do CĐCS phát động.

* Tổ chức nhiều phong trào cho CN

Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất, anh Trực cùng CĐCS còn đặc biệt quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ; chủ động tạo ra nhiều sân chơi bổ ích nhằm đem đến cho CN những buổi giao lưu, giải trí, thể hiện tài năng và tạo sự đoàn kết trong công ty như: hội thi văn nghệ, hội thao, nấu ăn, cắm hoa, nhảy hiện đại… Trong đó, đội văn nghệ của công ty luôn được chọn đi biểu diễn tại các sự kiện do Liên đoàn Lao động huyện và tỉnh tổ chức.

Anh Trực cho rằng, tham gia hoạt động Công đoàn, ngoài say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng đó là bản lĩnh và sự chịu khó. Bắt đầu lúc nào cũng khó khăn, nhưng nếu làm việc với trách nhiệm và cái tâm thì sẽ mang lại hiệu quả. Chẳng hạn khi tổ chức các hoạt động phong trào, cán bộ Công đoàn phải đề xuất với chủ DN tạo điều kiện về thời gian, làm việc với chủ quản sắp xếp công việc để CN tham gia. Có như vậy, các hội thi dành cho CN mới thành công và tạo được sự phấn khởi đối với tập thể lao động.

Hằng năm, CĐCS đều tổ chức các giải thi đấu lớn, thu hút đông CN tham gia như: bóng đá nam, nữ; cầu lông; bóng chuyền... tạo sân chơi lành mạnh để CN rèn luyện sức khỏe. Cùng với đó, phối hợp với DN khen thưởng những lao động vừa làm việc tốt vừa tích cực tham gia các phong trào góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại DN.

“Gắn bó với hoạt động Công đoàn nhiều năm, điều tôi cảm thấy hài lòng là tạo được niềm tin vững chắc với NLĐ và DN. Đó là động lực để tôi tiếp tục cống hiến với nghề và mang lại nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên, NLĐ” - anh Trực chia sẻ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều