Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định đời sống người lao động trong những tháng cuối năm

09:10, 27/10/2020

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Công đoàn chú trọng trong những tháng cuối năm là tập trung ổn định đời sống người lao động (NLĐ). Theo đó, các hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở để việc chăm lo đoàn viên, NLĐ trở nên thiết thực, ý nghĩa hơn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Công đoàn chú trọng trong những tháng cuối năm là tập trung ổn định đời sống người lao động (NLĐ). Theo đó, các hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở để việc chăm lo đoàn viên, NLĐ trở nên thiết thực, ý nghĩa hơn.

Các Công đoàn cơ sở nêu ý kiến về chăm lo công nhân những tháng cuối năm tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp cuối tháng 6-2020. Ảnh: Lan Mai
Các Công đoàn cơ sở nêu ý kiến về chăm lo công nhân những tháng cuối năm tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp cuối tháng 6-2020. Ảnh: Lan Mai

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để đảm bảo việc làm, đời sống NLĐ, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn bám sát nhiệm vụ, tình hình hoạt động tại đơn vị để có nhiều chương trình, mô hình chăm lo đời sống NLĐ. Trong đó, chú trọng giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, lương, thưởng của doanh nghiệp (DN) đối với NLĐ.

* Nỗ lực vì NLĐ

Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng tập thể NLĐ tại Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có kết quả đó, phải kể đến vai trò của Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong việc kịp thời phối hợp với chủ DN thực hiện nhiều giải pháp duy trì việc làm và chăm lo đời sống NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Tin cho hay, hiện tổng số lao động làm việc tại DN khoảng 1,2 ngàn người. Đứng trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua, CĐCS tập trung ổn định tâm lý cũng như đảm bảo việc làm, phúc lợi đối với NLĐ. Đặc biệt, ngay sau khi đơn hàng phục hồi và tăng trở lại, Công đoàn đã đề xuất với chủ DN tăng lương, khen thưởng những lao động thực sự tâm huyết, có nhiều cống hiến cùng công ty vượt khó để duy trì và phát triển. Đồng thời, đối thoại với NLĐ để giải đáp mọi kiến nghị cũng như thông tin kế hoạch sản xuất những tháng cuối năm.

“Vượt qua những khó khăn mới thấy rằng vai trò của CĐCS rất quan trọng để ổn định quan hệ lao động cũng như tạo chỗ dựa tin cậy cho NLĐ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ Công đoàn không chỉ tâm huyết, trách nhiệm mà phải có tầm trong từng hoạt động. Dám đấu tranh vì quyền lợi NLĐ thì chắc chắn NLĐ sẽ tin tưởng và nỗ lực làm việc tốt hơn” - chị Tin chia sẻ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Elite (H.Long Thành), nơi tập trung trên 3 ngàn NLĐ, Công đoàn công ty luôn nỗ lực chăm lo đời sống NLĐ. Anh Nguyễn Ngọc Hướng, công nhân gắn bó với DN lâu năm cho hay, với NLĐ khi chọn vào DN gắn bó và cống hiến, luôn mong muốn có môi trường làm việc tốt, các chính sách phúc lợi đảm bảo. Điều anh cảm thấy hài lòng khi làm việc tại DN đó là luôn có Công đoàn kề vai, sát cánh và lắng nghe những đề xuất của NLĐ. Đó chính là động lực để anh cùng các đồng nghiệp luôn an tâm, hoàn thành tốt công việc được giao.

 Theo các cán bộ CĐCS, để việc chăm lo đời sống NLĐ mang lại hiệu quả, các hoạt động của Công đoàn cần có nhiều chương trình sâu rộng hơn. Trong đó, cán bộ Công đoàn cần đi sâu, đi sát với đời sống NLĐ để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời có những giải pháp chăm lo phù hợp để họ vững tâm sản xuất, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và sự phát triển của DN.

* Tập trung hướng về cơ sở

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, trong 9 tháng của năm 2020, tình hình việc làm, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều lao động bị thất nghiệp, giảm giờ làm dẫn đến thu nhập giảm sút, cuộc sống khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, các cấp Công đoàn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hỗ trợ NLĐ kịp thời bằng nhiều chương trình thiết thực. Đồng thời, làm việc với các DN tìm các phương án duy trì việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, chi hỗ trợ từ ngân sách Công đoàn đối với đoàn viên bị ngừng việc, mất việc do dịch bệnh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/trường hợp.

Công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhà sau giờ tan ca. Ảnh: Lan Mai
Công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhà sau giờ tan ca. Ảnh: Lan Mai

Một tín hiệu đáng mừng, đến nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh, các DN trên địa bàn đã từng bước khắc phục khó khăn hoạt động bình thường trở lại. Một số đơn vị đã ký kết đơn hàng đến năm 2021, đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Dự báo thị trường lao động trên địa bàn trong những tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực vì các DN tăng tốc sản xuất hàng tết, cần số lượng lao động lớn để phục vụ nhu cầu sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, đến nay đã có 76 DN trên địa bàn Khu công nghiệp Biên Hòa khôi phục sản xuất, hoạt động trở lại bình thường, đã giải quyết việc làm ổn định cho phần lớn lao động bị thất nghiệp, nghỉ việc không lương thời gian qua. Tuy nhiên, đối với các DN vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã làm việc với các CĐCS tìm phương án sắp xếp công việc phù hợp cho NLĐ. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, những tháng cuối năm, các cấp Công đoàn tỉnh cần tập trung các giải pháp thực hiện đạt chỉ tiêu các nhiệm vụ về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đôn đốc các DN đối thoại định kỳ, tổ chức hội nghị NLĐ, nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể... Đồng thời, thực hiện các giải pháp xây dựng mối quan hệ lao động ổn định trong các DN.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là ổn định đời sống NLĐ, đặc biệt là những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ trong bối cảnh nhiều lao động vẫn đứng trước nguy cơ bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp hiệu quả với cơ quan liên quan và DN giới thiệu việc làm mới đối với lao động bị mất việc. Kịp thời có sự hỗ trợ đối với lao động có hoàn cảnh khó khăn do chủ sử dụng lao động bỏ trốn về nước hoặc công ty giải thể.

“Hoạt động những tháng cuối năm sẽ tập trung hướng về cơ sở để làm sao nhiều đoàn viên, NLĐ được chăm lo kịp thời. Trong đó, các cán bộ CĐCS cần kịp thời báo cáo tình hình hoạt động cũng như đời sống, việc làm, khó khăn của NLĐ để có giải pháp hỗ trợ, góp phần ổn định cuộc sống NLĐ trước, trong và sau Tết Nguyên đán” - bà Ý nhấn mạnh.

Từ đầu tháng 10 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã thành lập đoàn làm việc với các Công đoàn cấp trên cơ sở và chủ DN nhằm nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và việc thực hiện các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ. Đồng thời, khuyến khích các DN đã phục hồi sản xuất cần công bố lương, thưởng tết sớm và có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Cùng với đó, giữ vững ổn định quan hệ lao động, không để ngừng việc, tranh chấp lao động xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất cũng như đời sống NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều