Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc thị trường lao động cuối năm

10:10, 07/10/2020

Thời điểm này, thị trường lao động đã có nhiều tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phục hồi sản xuất, tăng xuất khẩu và đẩy mạnh tuyển dụng thêm lao động...

Thời điểm này, thị trường lao động đã có nhiều tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phục hồi sản xuất, tăng xuất khẩu và đẩy mạnh tuyển dụng thêm lao động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất các đơn hàng cuối năm.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin, tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hòa
Người lao động đến tìm hiểu thông tin, tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hòa

Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, số lượng các DN đăng ký tuyển dụng lao động đều tăng hơn so với đầu năm. Các ngành có nhu cầu tuyển nhiều lao động là giày da, dệt may, điện tử, giao hàng, bất động sản...

* Việc chờ người lao động

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 phải cho cả ngàn lao động nghỉ việc, hiện tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) đã ổn định sản xuất, đơn hàng phục hồi trở lại nên có nhu cầu tuyển khoảng 2 ngàn lao động phổ thông. Tuy vậy, việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, bởi các DN mở rộng sản xuất cũng đang cần lao động với số lượng lớn, nguồn cung lao động không đủ đáp ứng nhu cầu của các DN.

Các chuyên gia lĩnh vực lao động nhận định, dịch bệnh Covid-19 tác động và ảnh hưởng đến một số ngành nghề, không phải toàn bộ thị trường lao động, nên vẫn có thể lạc quan về cơ hội phục hồi của thị trường lao động trong thời gian tới. Những tín hiệu khả quan từ việc khống chế dịch bệnh đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh dần trở lại bình thường. Nhờ đó, người lao động cũng bớt đi nỗi lo thất nghiệp hoặc thiếu việc làm trong những tháng cuối năm.

Anh Phạm Duy Tuấn, nhân viên Phòng Nhân sự Công ty CP Taekwang Vina Industrial cho hay, từ tháng 8, DN đã có đơn hàng nhiều nên bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại với số lượng lớn. Công ty sẵn sàng tiếp nhận lao động phổ thông không có tay nghề, lao động thất nghiệp, mất việc làm để đào tạo lại vào làm việc hoặc sắp xếp nhân sự cho phù hợp dù vẫn ưu tiên những lao động có kinh nghiệm. Tuy nhiên, số lượng lao động đến tìm việc rất hạn chế.

Tương tự, Công ty CP Sản xuất thương mại Minh Trí (H.Trảng Bom) do mở rộng sản xuất nên mới đây đã tham gia sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng thêm nguồn nhân lực. Chị Nguyễn Thị Lắm, Trưởng phòng Nhân sự công ty cho hay, sau đợt dịch, các đơn hàng sản xuất gỗ tại DN đều tăng và duy trì ổn định đến năm 2021, vì vậy DN cần tuyển thêm 200 lao động phổ thông để phục vụ nhu cầu sản xuất. Công ty đang tạo mọi điều kiện cho lao động bị mất việc làm tại các DN trong đợt dịch vừa qua vào làm việc với thu nhập ổn định, bố trí việc làm phù hợp khả năng của từng người.

Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ tức thời Ahamove (TP.Biên Hòa) đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động với công việc giao hàng. Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho hay, Đồng Nai là thị trường giàu tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực giao hàng nhanh, vì vậy nhu cầu tuyển dụng lao động để phát triển lĩnh vực này của DN rất lớn. Chỉ cần lao động ở độ tuổi từ 18-50, có xe máy, điện thoại thông minh là có thể đảm nhiệm công việc này.

* Tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm cuối năm

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các DN phục hồi sản xuất rất cần tuyển dụng nhân sự. Hơn nữa, các DN tuyển dụng cũng dễ tính hơn, chấp nhận đào tạo lao động cho những vị trí phù hợp, thay vì đòi hỏi kinh nghiệm như trước. Vì vậy, người lao động cũng đang có nhiều lựa chọn cho công việc phù hợp với mình dịp cuối năm.

Để giúp người lao động có việc làm ổn định, mới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng tổ chức Ngày hội Việc làm năm 2020. Ngày hội đã thu hút 150 DN đăng ký tuyển dụng, trong đó có 14 DN trong và ngoài tỉnh tham gia phỏng vấn trực tiếp, thu hút trên 500 lượt lao động đến tư vấn, tìm việc. Theo đó, đã có trên 200 lao động tìm được việc làm tại các DN. Ngoài ra, các sàn giao dịch việc làm trong tháng 9 đã thu hút trên 50 DN tham gia tuyển dụng, giải quyết việc làm cho trên 600 lao động.

Anh Đỗ Văn Kiên (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa), một trong những lao động vừa phỏng vấn thành công công việc giao hàng cho hay: “Là lao động lớn tuổi nên sau thời gian mất việc vì dịch bệnh, tôi phải xoay xở bằng nhiều cách để có thu nhập. Lựa chọn công việc giao hàng, tôi sẽ chủ động thời gian đưa đón con đi học. Hy vọng việc làm mới sẽ có nhiều thuận lợi, giúp tôi có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống”.

Tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn quý III mới đây, các cán bộ Công đoàn cho biết, việc các DN khôi phục sản xuất những tháng cuối năm đã phần nào tạo việc làm ổn định cho người lao động. Cùng với đó, các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên, khiến nhiều lao động sau một thời gian dài thất nghiệp sẽ có cơ hội kiếm việc làm mới tốt hơn.

Ông Nguyễn Công Ký, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Vĩnh Cửu cho biết, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đều tăng, trong đó các DN ngành Gỗ tăng cường tuyển dụng lao động phổ thông để gấp rút làm các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu. “Trong đợt dịch vừa qua, trên địa bàn huyện có khoảng 50 ngàn lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập. Vì vậy, việc các DN tuyển dụng trở lại sẽ phần nào giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp và lao động lớn tuổi” - ông Ký chia sẻ.

 Theo bà Trần Thị Thùy Trâm, hiện nay Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang triển khai các giải pháp tăng cường thông tin về thị trường lao động và hoạt động tư vấn để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động. Cụ thể, thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng của DN cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động để xây dựng cơ sở dữ liệu về cung và cầu. Từ đó, trung tâm kết nối với nhà tuyển dụng bằng nhiều hình thức; đồng thời tăng cường đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp để họ sớm quay lại thị trường lao động, có việc làm ổn định.               

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều