Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản xuất phục hồi nhờ nỗ lực giữ chân người lao động

09:09, 17/09/2020

Trong đợt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bên cạnh những doanh nghiệp (DN) tìm cách cắt giảm hoặc sa thải lao động lớn tuổi, vẫn có nhiều DN nỗ lực giữ chân nguồn nhân lực bằng cách sắp xếp lại sản xuất,...

Trong đợt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bên cạnh những doanh nghiệp (DN) tìm cách cắt giảm hoặc sa thải lao động lớn tuổi, vẫn có nhiều DN nỗ lực giữ chân nguồn nhân lực bằng cách sắp xếp lại sản xuất, tổ chức làm việc cách ngày hoặc tận dụng cơ hội để sản xuất sản phẩm khác. Nhờ những cách làm trên, các DN đã có nguồn nhân lực dồi dào và làm việc chuyên cần sau khi phục hồi sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) tăng tốc sản xuất cho những đơn hàng cuối năm. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) tăng tốc sản xuất cho những đơn hàng cuối năm. Ảnh: L.Mai

Anh Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) cho hay, việc nỗ lực giữ chân người lao động (NLĐ) trong lúc DN gặp khó khăn do dịch bệnh là việc làm sáng suốt của DN bởi đến nay, khi nguồn hàng dồi dào trở lại, DN vẫn đủ nguồn nhân lực để sản xuất, đáp ứng các đơn hàng đã ký với các đối tác.

* Giữ chân nguồn lực cốt lõi

Cũng như nhiều DN may mặc trên địa bàn tỉnh, đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Công ty TNHH MTV Thế Linh gặp nhiều khó khăn do không có đơn hàng. Nhưng thay vì giảm bớt lao động để giảm các chi phí về lương và các khoản phát sinh, DN đã chủ động tìm kiếm các đơn hàng mới và sắp xếp lại sản xuất để NLĐ có việc làm ổn định. Theo anh Phạm Thế Linh, lực lượng lao động được xác định là yếu tố cốt lõi nhằm bảo đảm DN sớm phục hồi sản xuất, vì vậy chính sách của DN là không để một lao động nào phải nghỉ việc trong thời điểm khó khăn. Chính vì thế, DN đã tổ chức họp, lấy các mặt hàng gia công bên ngoài đưa về cho NLĐ làm để NLĐ vẫn có việc làm thường xuyên, thu nhập không bị giảm.

Tương tự, Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) đã phối hợp nhịp nhàng với Công đoàn cơ sở công ty nỗ lực giữ chân hơn 10 ngàn lao động trong thời điểm dịch bệnh. Anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho hay, thời điểm đó, dù các đơn hàng giảm sút mạnh, nhưng DN đã họp với Công đoàn để tìm ra phương án lo việc làm cho NLĐ. Theo đó, DN đã bố trí thời gian sản xuất linh hoạt, chia sẻ khối lượng công việc để NLĐ vẫn có thu nhập dù không được như trước khi xảy ra dịch bệnh.

Cũng theo anh Đạt, đầu tháng 8 vừa qua, DN đã nhận được các đơn hàng trở lại từ các nước châu Âu, tình hình sản xuất có nhiều khởi sắc. Hiện DN vẫn đang tiếp tục tuyển dụng lao động để tăng cường phục vụ sản xuất những tháng cuối năm. “Nhờ DN biết sắp xếp lực lượng lao động hợp lý nên khi có các đơn hàng trở lại, NLĐ bắt tay vào làm việc với tinh thần phấn khởi. Những chính sách hợp lý trong lúc khó khăn của DN đối với NLĐ đã tạo thêm niềm tin, động lực cho NLĐ gắn bó với DN” - anh Đạt cho hay.

Ở nhiều tập đoàn, công ty có số lao động lớn cũng thực hiện các giải pháp bảo đảm việc làm, ổn định thu nhập cho NLĐ như: Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty TNHH Hwaseung Vina...

Đại diện Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cho biết, với số lượng lao động khoảng 20 ngàn người, trong thời điểm khó khăn nhất do đại dịch Covid-19, DN có gần 7 ngàn lao động dư thừa. Thay vì chọn phương án cắt giảm số lượng lao động này nhằm tiết giảm một phần chi phí để giải quyết khó khăn trước mắt, DN đã chọn phương án bố trí lại sản xuất, sắp xếp nhân sự để đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Nhờ đó, đến nay DN vẫn giữ chân được đội ngũ lao động có tay nghề, phục vụ tốt cho việc sản xuất.

* Đảm bảo sản xuất khi phục hồi

Thực tế, những DN tìm cách sa thải lao động trong thời gian qua hiện tại đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động. Tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 188 được tổ chức mới đây, đã có 32 DN đăng ký tuyển dụng trên 3 ngàn lao động, trong đó lao động phổ thông chiếm trên 90%, thế nhưng NLĐ đến xin việc rất hạn chế. Nhiều DN cần số lượng lao động lớn chỉ nhận được khoảng 10 bộ hồ sơ của NLĐ đến phỏng vấn. Một số DN phải tốn tiền thuê các công ty cung ứng nguồn lao động mới đáp ứng yêu cầu sản xuất. Đây cũng là bài học để các DN rút kinh nghiệm, biết quý trọng nguồn nhân lực của mình để không lo thiếu hụt trong tương lai.

Anh Nguyễn Đình Thọ, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho rằng, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra của cải cho các DN. Vì vậy, trong cả lúc làm ăn thuận lợi cũng như khó khăn, DN nên có những chính sách hợp lý để giữ chân lực lượng lao động quý giá này. Bởi, nếu không có họ, DN khó mà phát triển, có những sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường. Vì vậy, các chính sách phúc lợi tốt, hợp lý chính là giải pháp giúp NLĐ gắn bó lâu dài với DN.

Cũng theo anh Thọ, đến nay DN nơi anh làm việc đã khôi phục sản xuất ổn định và có đơn hàng đến năm 2021. Đây là tín hiệu vui vì việc làm, đời sống của trên 1 ngàn lao động tại DN được đảm bảo. “Việc khôi phục sản xuất của DN khá thuận lợi khi lực lượng lao động làm việc rất hăng say. Đó cũng là thành quả tốt từ những chính sách nhanh nhạy của DN khi nỗ lực giữ chân lao động trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh” - anh Thọ bày tỏ.

Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, với sự kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 2, nhiều tín hiệu trong sản xuất, kinh doanh ở các DN đã khả quan hơn. Theo đó, việc làm, thu nhập NLĐ và việc sản xuất của các DN được đảm bảo. Việc tuyển dụng lao động ở các DN đã có nhiều khởi sắc để giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp. Một số DN khó khăn vẫn đang tìm mọi cách duy trì hoạt động, tạo việc làm, giữ chân NLĐ trong thời điểm hiện nay. Việc DN ổn định sản xuất nhờ các phương án để giữ chân lao động lành nghề sẽ tạo đà cho DN khôi phục sản xuất nhanh và phát triển bền vững.

Công nhân Lê Thị Trà, làm việc tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cho hay những tháng trước đây, chị rất lo lắng sẽ mất việc, không có thu nhập vì DN gặp khó khăn trong sản xuất. Tuy nhiên, phương án sắp xếp sản xuất từ phía DN và Công đoàn công ty đã tạo việc làm ổn định và tiếp thêm niềm tin với tập thể lao động tại DN. “Với những phúc lợi tốt từ DN và Công đoàn công ty, tôi và nhiều lao động làm việc tại DN sẽ cố gắng nhiều hơn để cùng DN tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng” - chị Trà cho hay.

Lan Mai

Tin xem nhiều