Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực khẳng định vai trò, vị trí tại doanh nghiệp

09:09, 21/09/2020

Được thành lập chưa lâu song Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) đã sớm khẳng định được vị trí và vai trò của mình tại doanh nghiệp (DN). Từ đó, được chủ DN tạo điều kiện, ủng hộ; người lao động (NLĐ) tin tưởng, yêu mến.

Được thành lập chưa lâu song Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) đã sớm khẳng định được vị trí và vai trò của mình tại doanh nghiệp (DN). Từ đó, được chủ DN tạo điều kiện, ủng hộ; người lao động (NLĐ) tin tưởng, yêu mến.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nguyễn Văn Lương (trái) trao giấy khen của Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh cho công nhân lao động giỏi tại công ty. Ảnh: T.Lâm
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nguyễn Văn Lương (trái) trao giấy khen của Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh cho công nhân lao động giỏi tại công ty. Ảnh: T.Lâm

Trong đó, với vai trò thủ lĩnh CĐCS, ông Nguyễn Văn Lương cùng Ban chấp hành Công đoàn luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình.

* Nỗ lực chăm lo cho NLĐ

Ông Lương cho biết, Công ty TNHH NYG Việt Nam được thành lập năm 2016. Đến năm 2017, CĐCS được thành lập; năm 2018, CĐCS tổ chức Đại hội lần thứ nhất và ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn những ngày đầu thành lập, ông Lương bộc bạch, hầu hết cán bộ Công đoàn đều kiêm nhiệm, chưa từng kinh qua công tác Công đoàn, vì vậy thời gian đầu có nhiều bỡ ngỡ, lúng túng.

Công nhân Nguyễn Thị Thảo Hiền có hoàn cảnh khó khăn (bị bệnh ung thư, một mình nuôi con nhỏ) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của Công đoàn, đồng nghiệp trong công ty, đặc biệt là Chủ tịch CĐCS Nguyễn Văn Lương. Ở anh luôn có sự gần gũi, tấm lòng sẻ chia với công nhân lao động. Ngoài trường hợp của tôi, còn có rất nhiều trường hợp khác được anh Lương và Công đoàn đứng ra quyên góp vận động hỗ trợ. Nhờ đó, cuộc sống của chúng tôi đã giảm bớt đi nhiều khó khăn, có thêm động lực vươn lên” - chị Hiền xúc động bày tỏ.

Song với sự hướng dẫn tận tình của Liên đoàn Lao động thành phố, sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban giám đốc công ty cũng như sự tin tưởng của NLĐ, bộ máy tổ chức Công đoàn dần vận hành trơn tru, từng bước thể hiện rõ vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa.

Ông Lương chia sẻ, thời gian đầu khi công ty mới thành lập, NLĐ cũng từng có ít nhiều lo lắng, trăn trở về một vài chế độ chính sách liên quan đến họ như: bữa ăn giữa ca, chế độ tăng ca... Nắm bắt được điều đó, ông Lương cùng đội ngũ cán bộ Công đoàn công ty đã chủ động hướng dẫn, giải thích kịp thời giúp NLĐ thông hiểu và an tâm  làm việc. Ông cùng Công đoàn còn tăng cường tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm tạo sự gắn bó, đoàn kết trong toàn thể công ty và nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Khi được hỏi về Chủ tịch CĐCS, hầu hết NLĐ đều chia sẻ, điểm nổi bật ở ông Lương là sự nhiệt tình, gần gũi, thân thiện với NLĐ. Điều đó được thể hiện rõ nhất là việc, khi cần trình bày, trao đổi bất kỳ vấn đề gì với ông trong tư cách là Chủ tịch CĐCS hay Trưởng bộ phận Kho vận, NLĐ đều có thể đến gặp trực tiếp hoặc nhắn tin, gọi điện, ông luôn sẵn sàng lắng nghe và quan tâm giải quyết kịp thời.

Ông Lương cùng Ban chấp hành CĐCS chủ động hỗ trợ đời sống NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất. Những năm qua, ông không thể nhớ hết được số lượng NLĐ được ông và Công đoàn vận động giúp đỡ. Số tiền quyên góp được có lúc lên đến 70 triệu đồng/lượt đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tiền, ông còn quan tâm sâu sát đến việc gia đình NLĐ đã sử dụng số tiền ấy ra sao...

* Nỗ lực đóng góp cho DN

Trong quá trình công tác, ông Lương cùng Ban chấp hành Công đoàn còn nỗ lực tìm ra những mô hình mới, cách làm hay hướng đến mục tiêu chăm lo ngày càng tốt hơn cho NLĐ. Nổi bật trong đó là mô hình tập thể dục giữa giờ đã được duy trì đều đặn thời gian qua.

Chia sẻ về mô hình này, ông Lương cho biết, công ty hiện có gần 2 ngàn lao động, trong đó trên 70% là nữ lao động. Điều kiện và môi trường làm việc đặc thù phải ngồi nhiều, về lâu dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe của công nhân lao động. Do đó, CĐCS đã chủ động đề xuất với công ty phát động và tổ chức hoạt động tập thể dục giữa giờ từ tháng 7-2019 đến nay. Với những bài tập thể dục đã được Công đoàn và bộ phận nhân sự chuẩn bị sẵn, trong khoảng thời gian giải lao giữa giờ, NLĐ sẽ cùng nhau tập những bài thể dục vận động nhẹ… để thư giãn và rèn luyện sức khỏe của mình.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh nhận xét, mô hình tập thể dục giữa giờ do ông Lương và CĐCS Công ty TNHH NYG Việt Nam triển khai là một mô hình rất hay và thiết thực. Từ đó, Công đoàn TP.Long Khánh đã phát động nhân rộng mô hình này.

Cũng theo ông Lương, để khẳng định vai trò, vị trí của Công đoàn tại DN, ngoài việc nỗ lực chăm lo tốt cho NLĐ, Công đoàn cũng cần phải thể hiện được sự nỗ lực, đồng hành cùng DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Do vậy, ông cùng CĐCS phát động, động viên NLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, an tâm gắn bó lâu dài với DN, phát huy vai trò cầu nối xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Bằng tinh thần tiên phong, gương mẫu, với vai trò vừa là Chủ tịch CĐCS vừa là Trưởng bộ phận Kho vận của công ty, ông đã luôn nỗ lực làm tốt vị trí chuyên môn của mình. Từ đó, bộ phận kho luôn vận hành trơn tru, chính xác, khoa học và hiệu quả.

Ông Lương cho biết thêm, tập đoàn nơi Công ty TNHH NYG Việt Nam trực thuộc có 14 nhà máy ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trước tác động của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của tập đoàn không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Song điều đáng mừng là nhà máy tại Việt Nam, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Ban giám đốc, sự đồng hành của CĐCS và người lao động, những tác động tiêu cực đã được kìm hãm đến mức thấp nhất.

“Những tháng qua, tình hình việc làm và thu nhập của NLĐ vẫn được đảm bảo ổn định. Đơn hàng được nỗ lực kéo về, nhờ đó nhiều thời điểm NLĐ còn phải tăng ca, phấn khởi và an tâm làm việc” - Chủ tịch CĐCS Nguyễn Văn Lương cho hay.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều