Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những thiết chế phục vụ công nhân

10:09, 28/09/2020

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí, ký túc xá..., nhằm phục vụ nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của công nhân.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí, ký túc xá... nhằm phục vụ nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần của công nhân (CN).

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Công nhân. Ảnh: N.Mai
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Công nhân. Ảnh: N.Mai

Theo đó, những thiết chế như: phòng tập thể thao đa năng, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, khu vui chơi giải trí; nhà ở, ký túc xá, trường học phục vụ con công nhân... ra đời đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

* Những khu vui chơi bổ ích

Đầu năm 2020, Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) đã khánh thành và đưa vào sử dụng sân bóng đá mini phục vụ CN làm việc tại công ty. Đây là thiết chế đầu tiên dành cho CN trên địa bàn TP.Long Khánh do chủ DN đầu tiên đầu tư xây dựng với số tiền 800 triệu đồng. Sân bóng đá được xây tại khuôn viên công ty, có diện tích 1 ngàn m2, được trải cỏ nhân tạo, có hệ thống chiếu sáng, lưới bảo vệ phục tốt nhu cầu rèn luyện sức khỏe của CN.

Anh Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho hay, sau hơn 7 tháng đi vào hoạt động, sân bóng đá mini đã tạo điều kiện cho nhiều CN tập luyện, rèn luyện thể thao sau giờ tan ca. Nơi đây còn là địa điểm để Công đoàn tổ chức các hội thao, hội thi văn hóa dành cho CN. “Sau khi khánh thành, đa số người lao động đều rất phấn khởi vì họ có nơi để tập luyện, gặp gỡ, giao lưu thể thao vào ngày cuối tuần”.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, trước nhu cầu bức thiết của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã và đang kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tạo điều kiện cho LĐLĐ tỉnh cơ chế linh hoạt trong xây dựng các thiết chế Công đoàn với nhiều công trình nhỏ ở nhiều địa phương nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ của CN.

Tương tự, hơn 2 năm nay, sân bóng đá do Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) đầu tư xây dựng đã trở thành địa điểm rèn luyện sức khỏe bổ ích cho nhiều CN làm việc tại đây. Với lợi thế về nguồn đất rộng, công ty thiết kế chuỗi không gian xanh, trồng nhiều cây bóng mát kết hợp làm sân bóng đá, bóng rổ sau khuôn viên công ty. CN có thể ra tập luyện thoải mái sau giờ tan ca hoặc ngày nghỉ.

Công nhân Trần Thị Hân làm việc tại chuyền may công ty cho hay: “Với đặc thù công việc ngồi trên chuyền may cả ngày tôi hay bị đau lưng. Vì vậy, ngoài được tập thể dục tại chỗ, tôi có thể đến sớm để vận động tại sân thể thao của công ty. Việc vận động ngoài trời trước và sau giờ làm giúp cho tinh thần phấn khởi, làm việc năng suất hơn”.

Bên cạnh những sân bóng đá mini, một số chủ DN đầu tư xây dựng hội trường lớn tại nhà ăn, phòng văn hóa đa năng kết hợp tổ chức các sự kiện, hội thi văn hóa như: Công ty Tokin Electronics Việt Nam, Công ty TNHH Cự Thành, Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam... đã phần nào đáp ứng được nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng về nâng cao đời sống tinh thần của CN lao động.

* Ký túc xá miễn phí

Cùng với các thiết chế giải trí, nhiều ký túc xá miễn phí dành cho CN ra đời với những dãy phòng thông thoáng, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi cần thiết, đảm bảo an toàn đã trở thành mái ấm yêu thương của CN xa quê.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho biết, thời gian qua, nhiều chủ DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã biết coi trọng nguồn nhân lực của mình và sẵn sàng trích lợi nhuận để đầu tư xây dựng phòng trọ, ký túc xá miễn phí phục vụ CN. Cụ thể, như khu ký túc xá của Công ty TNHH Minh Thành với 160 phòng, mỗi phòng rộng 18m2 có thể ở từ 3-4 người đã tạo điều kiện cho trên 500 CN đang sống tại đây giảm được chi phí sinh hoạt hằng tháng. Đặc biệt, nếu CN có vợ hoặc chồng làm khác công ty nếu ở trong ký túc xá, chỉ phải đóng thêm 100 ngàn đồng/tháng. Ngoài ra, công ty trang bị sân tập thể thao, căng-tin, tivi và bố trí bảo vệ túc trực thường xuyên, đảm bảo an toàn cho CN sống tại đây.

Trong khi đó, tại Công ty CP An Phú Thịnh (xã An Phước, H.Long Thành), gần 100 CN đang được sống miễn phí tại ký túc xá do DN xây dựng. Với 25 phòng, mỗi phòng rộng 18m2, cả gia đình CN có thể ở và sinh hoạt thoải mái. Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, để CN yên tâm làm việc, ngoài các chế độ chăm lo kịp thời, DN đã xây dựng khu ký túc xá bên cạnh công ty, vừa thuận tiện cho CN đi làm, vừa đảm bảo an ninh trật tự hằng ngày. Nhờ đó, đội ngũ CN làm việc trách nhiệm, cống hiến nhiều hơn.

Ngoài những ký túc xá miễn phí, một số ký túc xá giá rẻ hiện đại được các tập đoàn, DN tập trung đông lao động xây dựng đã đáp ứng một phần về nhu cầu nhà ở của CN. Anh Trần Văn Thành, làm việc tại Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa (KCN Nhơn Trạch 3) cho hay, với CN, được ở những khu ký túc xá hiện đại, ngăn nắp, tiện nghi và có đầy đủ trang thiết bị như: phòng đọc sách, phòng xem tivi, căng-tin... là quá tuyệt vời. Mong rằng, sẽ có thêm nhiều ký túc xá như vậy trong thời gian tới để lao động xa quê có cuộc sống đảm bảo, không còn phải chật vật ở những khu nhà trọ xuống cấp do thu nhập còn hạn chế.

* Cần thêm nhiều mô hình thiết thực

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh có khoảng 1,2 triệu người, trong đó có đến 60% lao động nhập cư. Cùng với sự quan tâm của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp Công đoàn, sự nỗ lực của nhiều DN bằng những cách làm mới, mô hình ý nghĩa, các thiết chế thiết thực ở cơ sở đã góp phần đưa đời sống, việc làm và thu nhập của CN được cải thiện đáng kể so với trước đây.

Ngoài những công trình đang có, nhiều DN đang tiếp tục xây dựng thêm các công trình ý nghĩa khác. Có thể kể đến như, ngoài trường mầm non tại TT.Hiệp Phước trị giá 5 tỷ đồng, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đang tiếp tục đầu tư thêm 1 trường mầm non khác tại xã Long Thọ trị giá 3 tỷ đồng. Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đang có chủ trương đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng trường mầm non cho con CN tại TT.Hiệp Phước...

Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole (TP.Biên Hòa) tổ chức Ngày hội Công nhân năm 2020 cho công nhân lao động
Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole (TP.Biên Hòa) tổ chức Ngày hội Công nhân năm 2020 cho công nhân lao động

Ở các DN không có quỹ để xây dựng thiết chế phục vụ CN cũng đã quan tâm phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động như: Ngày hội Công nhân; các hội thi, các buổi tọa đàm hoặc thuê sân bãi tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền... Các hoạt động này đã thu hút nhiều CN tham gia, hưởng ứng sôi nổi, góp phần xây dựng môi trường văn hóa DN lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Riêng về thiết chế Công đoàn, cuối năm 2018, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã khánh thành Nhà sinh hoạt văn hóa thể thao và tổ chức sự kiện tại trụ sở. Đây là công trình được Tổng LĐLĐ Việt Nam phê duyệt kinh phí từ nguồn kết dư của Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa, với khoảng 9 tỷ đồng. Công trình được xem là thiết chế Công đoàn đầu tiên trên địa bàn tỉnh, chủ yếu phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của CN.

Dù các thiết chế phục vụ CN thời gian qua hoạt động hiệu quả, song số lượng vẫn còn ít so với nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần rất lớn của CN. Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, hiện một số DN trên địa bàn huyện có ý định xây dựng các thiết chế phục vụ CN. Tuy nhiên, việc xây dựng thiết chế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: nguồn vốn, quỹ đất, các thủ tục hành chính..., do vậy cần rất nhiều thời gian và nỗ lực của các đơn vị liên quan. Đó cũng là lý do mà nhiều DN chưa thực hiện được theo nguyện vọng của CN.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, những thiết chế phục vụ CN tại DN đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đáp ứng nhu cầu của phần lớn CN. Do đó, cần được nhân rộng đến các DN khác, trong đó vai trò Công đoàn cơ sở rất quan trọng trong việc tham mưu, thương lượng chủ DN hiểu và xây dựng, nhằm chăm lo lâu dài đời sống CN, giúp họ an tâm công tác, cống hiến nhiều hơn, đóng góp chung vào sự phát triển của DN và tỉnh nhà.

Lan Mai

Tin xem nhiều