Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân lao động

09:08, 04/08/2020

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) khi đến DN làm việc.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) khi đến DN làm việc.

Công ty TNHH Center Power Tech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc. Ảnh: L.Mai
Công ty TNHH Center Power Tech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc. Ảnh: L.Mai

Theo đó, ngoài các biện pháp trước đây như: trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt... trước và sau khi vào xưởng làm việc, các DN đều treo băng rôn, phát loa tuyên truyền thường xuyên vào các giờ nghỉ giải lao và nghỉ trưa để NLĐ nắm bắt tình hình hằng ngày.

* Đảm bảo sức khỏe NLĐ

Hơn 1 tuần nay, Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) đều tổ chức đo thân nhiệt cho gần 3 ngàn công nhân khi đến công ty làm việc ngay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại. Ngoài ra, công ty còn trang bị nước sát khuẩn ngay cổng ra vào và các xưởng làm việc để công nhân rửa tay, đảm bảo an toàn trước và sau khi vào xưởng sản xuất.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành Lý Xê Ba cho hay, để bảo vệ sức khỏe NLĐ và đảm bảo môi trường làm việc tại DN, ngay khi có thông tin dịch bệnh xuất hiện tại Đà Nẵng, DN và CĐCS đã họp, đưa ra các phương án chủ động phòng dịch trong công nhân. Theo đó, khi vào nhà xưởng làm việc, NLĐ phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, công ty cũng tuyên truyền bằng cách dán băng rôn, bảng thông báo để NLĐ nắm tình hình của dịch bệnh, biết cách phòng ngừa và khai báo trung thực khi có người nhà vừa trở về từ Đà Nẵng.

Tương tự, tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa), gần 4 ngàn lao động làm việc tại công ty đã thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc khi đến công ty làm việc. Trước đó, CĐCS đã tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc và nơi công nhân sinh sống để phòng ngừa kịp thời. Đồng thời, động viên NLĐ vệ sinh sạch sẽ chỗ làm việc, thực hiện nghiêm các nội quy phòng dịch tại DN nhằm cùng công ty thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo tốt việc sản xuất, kinh doanh tại DN.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc), công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện rất nghiêm ngặt từ khâu kiểm soát NLĐ đến làm việc từ cổng đến xưởng làm việc. Theo đó, NLĐ và khách hàng, lái xe đến công ty đều phải khai báo y tế, nơi đến, nơi đi và đo thân nhiệt mới được vào công ty. Điều đáng ghi nhận là đa số NLĐ chấp hành đúng các nội quy, chủ động trang bị khẩu trang để bảo vệ mình.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) Trần Đăng Khoa cho hay, với số lượng NLĐ làm việc tại DN rất đông, ngay khi dịch bệnh trở lại, CĐCS đã họp, đề xuất với công ty để có phương án phòng dịch tốt nhất, đảm bảo sức khỏe NLĐ. Đồng thời, vận động NLĐ nêu cao ý thức, trách nhiệm, tự bảo vệ mình, làm việc hiệu quả, cùng DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để công tác phòng dịch được chủ động và hiệu quả, nhiều DN tập trung đông công nhân trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị công tác phòng dịch chu đáo tại DN để NLĐ yên tâm khi đến DN làm việc. Ngoài ra, các DN thiết kế các vách ngăn trong bữa ăn ca cho NLĐ, giữ khoảng cách khi NLĐ đứng bấm thẻ hoặc kẻ vạch ngăn tại nơi gửi xe. Riêng tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam, đã bố trí một xưởng may khẩu trang phát miễn phí cho trên 25 ngàn lao động làm việc nơi đây. Nhiều công nhân có tay nghề được bố trí may khẩu trang thường xuyên, để phát cho NLĐ 2 lần/tuần.

Công nhân Trần Thị Lê, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Làm việc tại DN có đông công nhân, lại đang thời điểm dịch bệnh phức tạp nên tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, khi đến công ty được cán bộ CĐCS tuyên truyền kịp thời, được trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt thường xuyên nên tôi rất yên tâm làm việc”.

* Tập trung ổn định tâm lý NLĐ

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đề nghị các cấp Công đoàn khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ như: bố trí đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay ngay khu vực cổng đối với tất cả mọi người đến làm việc hoặc liên hệ công tác. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức trong cán bộ, đoàn viên và NLĐ chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc và sinh sống.

Ngoài ra, cần chủ động tham mưu, phối hợp với người sử dụng lao động trang bị phương tiện, vật dụng phòng dịch tại cơ quan, đơn vị, DN; kịp thời thông tin đến đoàn viên, NLĐ về tình hình diễn biến dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Vận động NLĐ không hoang mang, không chia sẻ các thông tin không chính thống dưới mọi hình thức, nhất là các thông tin trên mạng xã hội; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong các cơ quan, đơn vị, DN, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn TP.Long Khánh đã triển khai nhanh các giải pháp phòng dịch trong đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, tại các DN tập trung  đông công nhân, việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục hơn thông qua loa, tờ rơi, băng rôn và bảng thông báo tại các điểm công nhân làm việc và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, chỉ đạo các CĐCS có những cách tuyên truyền sáng tạo để NLĐ dễ tiếp thu và thực hiện nghiệm túc các biện pháp phòng dịch, nhằm ổn định tâm lý của  NLĐ.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, với một tỉnh tập trung đông công nhân lao động, việc quan tâm phòng, chống dịch trong DN, đảm bảo an toàn, sức khỏe NLĐ rất quan trọng. Ngoài tìm các giải pháp tuyên truyền, ổn định tâm lý NLĐ, tránh để NLĐ hoang mang, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và năng suất công việc, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng dịch quyết liệt hơn. Làm sao để NLĐ hiểu đúng về dịch bệnh và hợp tác để cùng DN thực tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Mỗi cán bộ CĐCS cần bám sát tình hình, đồng hành với DN và NLĐ để ổn định sản xuất.

Lan Mai

Tin xem nhiều