Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn vì lợi ích người lao động

09:07, 13/07/2020

Với sự năng nổ, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích của đoàn viên lên trên hết, chị Thái Thị Kim Chung, Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã có nhiều đề xuất hợp lý với doanh nghiệp (DN) về các chính sách tốt nhằm nâng cao đời sống người lao động (NLĐ).

Với sự năng nổ, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích của đoàn viên lên trên hết, chị Thái Thị Kim Chung, Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã có nhiều đề xuất hợp lý với doanh nghiệp (DN) về các chính sách tốt nhằm nâng cao đời sống người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần đưa hoạt động CĐCS phát triển vững mạnh tại DN.

Chị Thái Thị Kim Chung, Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) gửi quà tặng cho con của một công nhân nhân dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: L.Mai
Chị Thái Thị Kim Chung, Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) gửi quà tặng cho con của một công nhân nhân dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: L.Mai

* Đề xuất nhiều chính sách có lợi

Năm 2009, chị Thái Thị Kim Chung được tập thể NLĐ tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Nữ công CĐCS công ty, từ đó chị luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với mục tiêu vì công nhân lao động, đặc biệt là lao động nữ.

Theo chị Chung, với lợi thế là công nhân trực tiếp sản xuất ở xưởng nên khi tham gia vào Ban chấp hành Công đoàn, chị có nhiều cơ hội để kiến nghị những trăn trở, khó khăn và tâm tư của NLĐ với DN. Một trong những chính sách chị đề xuất được DN ủng hộ đó là trang bị phòng vắt, trữ sữa cho lao động nữ. Mô hình này đã góp phần động viên lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ, vừa giúp lưu trữ sữa an toàn cho đến khi công nhân tan ca.

Nói về những dự định trong thời gian tới, chị Thái Thị Kim Chung chia sẻ: “Khi tham gia vào Ban chấp hành CĐCS, điều tôi trăn trở nhất đó là thực hiện nhiều chính sách tốt, mô hình mới chăm lo đời sống NLĐ. Khi những chính sách được thương thảo thành công, việc duy trì và mở rộng các chính sách trên chính là mục tiêu tôi hướng đến nhằm thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi NLĐ của tổ chức Công đoàn”.

Chị Chung cho biết, với số lượng lao động nữ tại công ty chiếm đến 88%, việc trang bị phòng vắt sữa trở nên thiết thực và ý nghĩa nhằm khuyến khích nữ công nhân nuôi con bằng sữa mẹ. Theo đó, hằng ngày, nhân viên y tế đều túc trực tại phòng vắt sữa để hướng dẫn công nhân cách vắt sữa cũng như bảo quản an toàn trong tủ lạnh. Nhờ đó, lao động nữ nuôi con nhỏ không phải lo lắng về cung cấp nguồn sữa mẹ cho con mỗi ngày.

Trong bản thỏa ước lao động tập thể được công ty ký kết lại vào năm 2019, chị Chung cũng đã đề xuất với Ban chấp hành Công đoàn công ty thương lượng thành công những điều khoản có lợi và cao hơn luật như: công nhân kết hôn được nghỉ 5 ngày (tăng thêm 2 ngày so với trước đây); thân nhân là chị em ruột mất được nghỉ 2 ngày có lương và hỗ trợ chế độ cho công nhân thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động... Những chính sách này đã góp phần giúp công nhân làm việc tích cực, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, chị Chung luôn quan tâm đến đời sống NLĐ, nhất là những lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh. Trong đó, chị đã vận động công nhân quyên góp số tiền 22 triệu đồng, giúp đỡ công nhân Hoàng Thị Xuân có con bị bệnh tim bẩm sinh. Chị Xuân cho hay: “Nếu không có những cán bộ Công đoàn như chị Chung, luôn hiểu và đồng cảm với công nhân, chúng tôi không biết dựa vào ai những lúc khó khăn nhất. Tôi rất xúc động khi nhận được tình cảm, sự quan tâm của tập thể lao động và cán bộ Công đoàn công ty. Mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng như chị Chung để NLĐ được an ủi, chia sẻ nhiều hơn”.    

Ngoài ra, để công nhân có không gian giải trí trong giờ nghỉ giải lao, chị Chung đã đề xuất với CĐCS tham mưu DN trang bị phòng giải trí để NLĐ rèn luyện sức khỏe. Từ đó, công ty đã ghi nhận và xây dựng phòng sinh hoạt đa năng cũng như nơi nghỉ riêng cho NLĐ gồm: góc nghỉ cho lao động nữ mang thai, góc chơi bóng bàn, cờ tướng...Theo đó, trong 15 phút nghỉ giải lao giữa ca, NLĐ có thể tham gia các hoạt động thoải mái tại phòng giải trí. Đây cũng là mô hình được nhiều công nhân hài lòng vì sau giờ làm việc căng thẳng, họ có nơi để nghỉ ngơi, gặp gỡ và chia sẻ.

* Sát cánh cùng lao động nữ

Để lao động nữ tại công ty có thêm kiến thức chăm sóc con cái, gia đình, chị Chung luôn sắp xếp thời gian, cùng với CĐCS tổ chức các buổi tập huấn nuôi dạy con tốt; xây dựng gia đình hạnh phúc và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục về chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ; tổ chức hội thi nhảy bao bố, hát karaoke, kéo co... thu hút đông đảo lao động nữ tham gia, hưởng ứng. Ngoài ra, chị Chung còn tham gia các đoàn đến phòng trọ khảo sát đời sống nữ công nhân để có những chính sách chăm lo sát sao hơn.

Để nữ công nhân phát huy thế mạnh trong công việc cũng như có điều kiện chăm lo tốt cho gia đình, chị Chung cùng Ban chấp hành CĐCS triển khai phát động phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà gắn với phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Phong trào đã thu hút nhiều nữ công nhân tham gia, qua đó, giúp họ rèn luyện tay nghề, đẩy mạnh sản xuất, làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí cho công ty.

Trong công việc chuyên môn, chị Chung luôn có nhiều sáng tạo, góp phần cùng công ty khắc phục được những yếu kém, đổi mới quy trình sản xuất. Chị luôn chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ để cải tiến và lên kế hoạch kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng, môi trường làm việc và an toàn cho sức khỏe NLĐ. Cùng với đó, động viên lao động nữ tích cực làm việc, nâng cao tay nghề, cải thiện đời sống.

Với những thành tích trong hoạt động Công đoàn, công việc chuyên môn, năm 2019, chị Chung được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen cán bộ Công đoàn tiêu biểu. Mới đây, chị tiếp tục được khen thưởng trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020.

Lan Mai

Tin xem nhiều