Báo Đồng Nai điện tử
En

Sát cánh cùng công nhân bị tai nạn lao động

09:06, 26/06/2020

Những ngày giữa tháng 6, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho những công nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ) có tỷ lệ thương tật trên 50%.

Những ngày giữa tháng 6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho những công nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ) có tỷ lệ thương tật trên 50%. Tại các nơi đến, đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động. Ảnh: L.Mai
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng thăm hỏi, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động. Ảnh: L.Mai

Không may bị TNLĐ cách đây 1 năm khiến chị Nguyễn Thị Diễm, công nhân Công ty TNHH Hory Việt Nam (H.Long Thành) từ một người lành lặn trở nên thương tật suốt đời. Nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần khiến chị suy sụp. Khi hay tin các cấp Công đoàn đến công ty thăm hỏi, ánh mắt chị thể hiện rõ đầy niềm vui và hy vọng.

* Ấm lòng với sự chia sẻ

Năm 2019, do sơ suất trong thao tác máy nên chị Nguyễn Thị Diễm đã bị máy cuốn giập nát bàn tay phải dẫn đến tỷ lệ thương tật 52%. “Vài tháng đầu bị TNLĐ, tôi rất sốc, vừa đau về thể xác, vừa lo lắng cho tương lai. Nhiều đêm trằn trọc không ngủ, chỉ mong mình đủ sức mạnh để lấy lại cân bằng cuộc sống như trước đây” - chị Diễm chia sẻ.

Là lao động chính trong gia đình nên chị Diễm luôn ý thức bản thân phải nỗ lực vượt qua nỗi đau để không trở thành gánh nặng của gia đình. Sau những tháng điều trị vết thương, hiện chị Diễm đã trở lại làm việc và được DN sắp xếp làm tại vị trí văn phòng của công ty. Chị Diễm cho biết, nhờ Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp, chị đã có thêm động lực làm việc, có thu nhập hằng tháng để nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình.

Sự quan tâm của các cấp Công đoàn cũng là nguồn động viên an ủi lớn giúp anh Nguyễn Chí Linh, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Broad Bright (H.Trảng Bom) sớm vượt qua nỗi đau TNLĐ. Anh Linh cũng bị máy cuốn tay trong quá trình thao tác trên máy, dẫn đến tổn thương cụt dưới cẳng tay phải, tỷ lệ thương tật 52%. Là lao động chính, là niềm hy vọng của gia đình, lại đang ở độ tuổi lao động sung sức nhất, nhưng không may bị TNLĐ, anh Linh rơi vào cảnh khó khăn.

Khi được cán bộ Công đoàn ân cần động viên anh sống lạc quan để sớm cải thiện tình trạng sức khỏe, anh Linh xúc động nói: “Tôi thấy may mắn là từ lúc bị TNLĐ, tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, động viên tôi cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự quan tâm kịp thời đã san sẻ phần nào những mất mát khó khăn với tôi trong thời gian qua. Đó là động lực để tôi vượt lên nỗi đau, tiếp tục quay trở lại làm việc, sống lạc quan hơn”.

Tương tự, anh Hồ Hữu Giang, làm việc Công ty TNHH Dệt nhuộm Nam Phương (H.Nhơn Trạch) cũng bị nhiều di chứng sau TNLĐ. Cuối năm 2019, do bất cẩn trong quá trình làm việc, anh để tay cuốn vào máy đang chạy trên chuyền sản xuất. Sự cố này đã cướp đi 1/3 cánh tay phải của anh.

Đại diện Liên đoàn Loa động TP.Long Khánh thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động
Đại diện Liên đoàn Loa động TP.Long Khánh thăm, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động

Anh Giang cho biết, công việc hiện tại của anh chỉ có thể là phụ giúp nhập số liệu, hỗ trợ ghi chép cho các công nhân đứng máy. Anh rất cảm động vì doanh nghiệp và Công đoàn luôn quan tâm, chia sẻ trong thời gian qua. Qua đây, anh mong công nhân làm việc cẩn thận hơn, thực hiện đúng nội quy an toàn lao động tại doanh nghiệp, đừng để tai nạn đáng tiếc xảy ra giống như mình.

* Đồng hành với người lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, mỗi vụ TNLĐ xảy ra đều để lại hậu quả vô cùng nặng nề không thể đo, đếm hết được cho người lao động. Thấu hiểu điều này, hằng năm tổ chức Công đoàn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân kịp thời. Thông qua hoạt động này, LĐLĐ tỉnh mong muốn các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của những công nhân kém may mắn, nhằm bù đắp phần nào thiệt thòi mà những công nhân này phải gánh chịu.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, trong 10 trường hợp bị TNLĐ được đoàn đến thăm mới đây, nhiều công nhân là lao động chính của gia đình, bị TNLĐ thương tích trên 50%. Ngoài hỏi thăm, chia sẻ, đoàn đã hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Những phần quà trên tuy còn khiêm tốn về số lượng và giá trị, nhưng đã phần nào chia sẻ, đồng hành cùng người lao động của tổ chức Công đoàn.

Cùng với LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nhiều Công đoàn cơ sở đã có sự quan tâm đặc biệt đến các trường hợp công nhân bị TNLĐ, đồng thời, vận động tập thể lao động quyên góp, hỗ trợ kinh phí giúp công nhân có chi phí điều trị vết thương. Anh Thân Văn Phúc, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt nhuộm Nam Phương cho hay, đối với các trường hợp bị TNLĐ đều được công ty tạo điều kiện cho vào làm việc ở những khâu nhẹ nhàng nhất. Vào các ngày lễ, tết, Công đoàn và doanh nghiệp hỏi thăm sức khỏe, hỗ trợ về vật chất và động viên tinh thần. Đồng thời, nhắc nhở người lao động thực hiện đúng quy định về an toàn lao động, tránh để TNLĐ xảy ra.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh cho hay, trong đợt đến thăm 16 công nhân bị TNLĐ mới đây, điều các cán bộ Công đoàn cảm thấy phấn khởi đó là tất cả công nhân đã vượt qua nỗi đau sau TNLĐ, đi làm việc trở lại. Nhiều công nhân đã được doanh nghiệp bố trí làm việc ở bộ phận nhẹ nhàng, có nguồn thu nhập ổn định để không trở thành gánh nặng cho gia đình. LĐLĐ thành phố đã động viên những công nhân bị TNLĐ vượt qua những khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho các gia đình và bản thân người lao động không may bị TNLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và chủ doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, thực hiện đúng nội quy an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu TNLĐ đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt, lưu ý bản thân mỗi công nhân phải tự ý thức bảo vệ mình trong quá trình làm việc, không nên chủ quan, lơ là, nhất là khi làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại.         

Lan Mai

Tin xem nhiều