Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Công đoàn chăm lo tốt đời sống người lao động

09:06, 15/06/2020

Từ khi thành lập đến nay, tuy tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) có lúc thăng, lúc trầm, song phát huy vai trò của mình, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (có nhà máy tại TP. Biên Hòa và H.Xuân Lộc), đã tích cực chăm lo ngày một tốt hơn cho người lao động (NLĐ) và đồng hành cùng DN ổn định, phát triển.

Từ khi thành lập đến nay, tuy tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) có lúc thăng, lúc trầm, song phát huy vai trò của mình, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (có nhà máy tại TP. Biên Hòa và H.Xuân Lộc), đã tích cực chăm lo ngày một tốt hơn cho người lao động (NLĐ) và đồng hành cùng DN ổn định, phát triển.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam Ngô Đức Hoàng (bìa trái) cùng lãnh đạo công ty trao giải thưởng cho người lao động trong chương trình Epic Biên Hòa Get Together
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam Ngô Đức Hoàng (bìa trái) cùng lãnh đạo công ty trao giải thưởng cho người lao động trong chương trình Epic Biên Hòa Get Together. Ảnh: Thảo Lâm

Để có được kết quả đó, phải kể đến vai trò của Chủ tịch CĐCS công ty Ngô Đức Hoàng.

* Chăm lo cho NLĐ, nâng cao uy tín Công đoàn

Chủ tịch CĐCS Ngô Đức Hoàng chia sẻ, một trong những điểm đáng mừng suốt nhiều năm nay là tình hình quan hệ lao động tại công ty luôn được giữ ổn định, hài hòa; NLĐ an tâm gắn bó lâu dài với DN.

Để có được kết quả như vậy, một phần là nhờ anh Hoàng và Ban chấp hành CĐCS đã luôn thường xuyên gần gũi, sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và phản ánh lên Ban giám đốc để xử lý kịp thời. Đồng thời, tại các buổi đối thoại định kỳ, luôn cố gắng phát hiện, đề xuất lên Ban giám đốc thêm những chế độ chính sách mới có lợi hơn cho NLĐ và phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty. Mặt khác, với những chính sách còn thực hiện chưa tốt, anh Hoàng đề xuất giải pháp thực hiện tốt hơn vì NLĐ.

Anh Ngô Đức Hoàng là một trong 61 cán bộ CĐCS tiêu biểu được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa vinh danh tại lễ tuyên dương cán bộ CĐCS tiêu biểu năm 2020 mới đây. Để có được danh hiệu này, anh Hoàng và các cán bộ Công đoàn được tuyên dương phải là những người luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và có những ý kiến, đề xuất nhằm bảo vệ và cải thiện đời sống NLĐ; đồng thời, tích cực đóng góp vào sự phát triển của  DN. Qua đó, góp phần khẳng định được vai trò, vị trí và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Cụ thể như, pháp luật có quy định lao động nữ trong những ngày “đèn đỏ” được nghỉ mỗi ngày 30 phút; thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Song thực tế, trước đây, quyền lợi này của NLĐ tại công ty vẫn chưa được thực hiện rõ ràng.

Trăn trở về điều này, anh Hoàng cùng Công đoàn xây dựng phương án vừa giúp NLĐ được hưởng chế độ đầy đủ mà vẫn không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của công ty và đã được công ty đồng ý triển khai. Theo đó, số thời gian được nghỉ ngơi trong thời gian “đèn đỏ” của lao động nữ theo quy định được công ty quy đổi thành tiền và cộng trực tiếp vào tiền lương hằng tháng cho NLĐ. Bên cạnh đó, nếu lao động nữ nào có nhu cầu nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này, cũng vẫn được tạo điều kiện bố trí sắp xếp.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, làm việc tại công ty 4 năm chia sẻ, nhờ sự quan tâm của Công đoàn, đặc biệt là Chủ tịch CĐCS Ngô Đức Hoàng, lao động nữ nói riêng và NLĐ nói chung ngày càng hưởng thêm nhiều chế độ chính sách tốt hơn.

Bên cạnh đó, hằng năm, anh Hoàng cùng CĐCS tích cực thương lượng, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ, chế độ nâng lương, nghỉ phép hằng năm, thưởng Tết… cho NLĐ. Nhờ sự sát sao ấy cùng thiện chí từ chủ DN, NLĐ đều được hưởng các chế độ chính sách nêu trên đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Qua đó, giúp NLĐ an tâm sản xuất, gắn bó lâu dài và tích cực đóng góp cho DN.

Từ những nỗ lực và đóng góp cụ thể của mình, anh Hoàng và CĐCS ngày càng được chủ DN tin tưởng và đánh giá cao vai trò. Chính vì vậy, để anh Hoàng có nhiều thời gian chuyên tâm cho hoạt động Công đoàn, công ty đã tạo điều kiện để anh làm cán bộ Công đoàn chuyên trách thay vì kiêm nhiệm cả vị trí chuyên môn như hầu hết các Chủ tịch CĐCS ở DN khác.

* Chú trọng nâng cao ý thức, tác phong, tay nghề cho NLĐ

Một điểm nổi bật khác tại Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam là NLĐ luôn được quan tâm đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất của công ty, vừa tạo điều kiện nâng cao thu nhập.

 Để các hoạt động này diễn ra thường xuyên và hiệu quả, anh Hoàng cùng CĐCS tích cực phối hợp với công ty đẩy mạnh việc huấn luyện, đào tạo ngay tại chỗ hoặc thông qua việc tổ chức các lớp học thường xuyên. Bên cạnh đó, còn xây dựng thêm chính sách thưởng “nóng” sáng kiến, thưởng năng suất hằng tháng… nhằm động viên, khuyến khích tinh thần làm việc chăm chỉ, sáng tạo của NLĐ, ngoài tiền lương, thưởng Tết.

Đặc biệt, anh Hoàng cùng Ban chấp hành CĐCS chủ động phối hợp công ty đẩy mạnh xây dựng ý thức tác phong làm việc nề nếp, sạch sẽ, chuyên nghiệp cho NLĐ. Nổi bật trong nỗ lực này là việc duy trì hoạt động chào cờ vào mỗi buổi sáng và mô hình 5S.

Theo đó, đến công ty có thể thấy, tại mỗi xưởng làm việc đều được treo lá cờ Tổ quốc ở vị trí trang trọng nhất. Đều đặn mỗi ngày trước giờ làm việc chính thức, NLĐ sẽ đứng tập trung nghiêm túc tại vị trí làm việc của mình hướng về phía lá cờ Tổ quốc và thực hiện nghi thức chào cờ theo nhạc hiệu. Tiếp đó, NLĐ sẽ tiến hành thực hiện 5 phút vệ sinh theo mô hình 5S tại vị trí, khu vực làm việc của mình, đảm bảo sạch sẽ gọn gàng mới bắt tay vào làm việc chính thức. Trong mỗi ngày làm việc, cán bộ Công đoàn xuống xưởng nhiều lần để nhắc nhở NLĐ về ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn lao động và tác phong làm việc…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều