Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường làm việc thân thiện cho người lao động

09:05, 28/05/2020

Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đoàn kết để người lao động có cảm hứng sáng tạo, hoàn thành tốt công việc được giao... là mục tiêu mà các doanh nghiệp đã và đang hướng đến.

Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đoàn kết để người lao động (NLĐ) có cảm hứng sáng tạo, hoàn thành tốt công việc được giao... là mục tiêu mà các doanh nghiệp (DN) đã và đang hướng đến nhằm xây dựng văn hóa làm việc mang lại năng suất, chất lượng và sự hài lòng cho khách hàng.

Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở tại Công ty Thiết kế kiến trúc nội thất Hoàn Hảo (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa
Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở tại Công ty Thiết kế kiến trúc nội thất Hoàn Hảo (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa

Anh Phạm Bá Lực, Giám đốc Công ty Thiết kế kiến trúc nội thất Hoàn Hảo (TP.Biên Hòa) cho biết, để NLĐ làm việc có năng suất cao, DN luôn chú trọng đến môi trường làm việc tạo sự thoải mái. Từ đó, thôi thúc tinh thần làm việc hăng say, không gò bó và NLĐ sẽ có cảm hứng tốt hơn để thiết kế những sản phẩm nội thất có giá trị, giữ vững thương hiệu riêng của DN.

* Tự giác, say mê trong công việc

Đến Công ty Thiết kế kiến trúc nội thất Hoàn Hảo, ngay tại các phòng làm việc và xưởng cơ khí, các khẩu hiệu như: Làm việc hăng say, thưởng ngay cuối tháng; Không trì hoãn hãy hành động... được treo ngay ngắn ở những nơi dễ nhìn để NLĐ lấy đó làm mục tiêu phấn đấu trong công việc.

Anh Phạm Bá Lực cho hay, trước khi thành lập công ty, anh đã đi tìm hiểu các mô hình kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, anh nhận thấy ở các DN, môi trường làm việc đội nhóm, mọi người đều cởi mở giúp nhau để cùng tiến bộ, góp phần rất quan trọng vào sự phát triển của DN. Vì thế, ngay khi bước vào kinh doanh và tuyển lao động, anh chú trọng đến việc huấn luyện cho đội ngũ NLĐ của mình về cách làm việc tập thể và tiếp cận mọi vấn đề phát sinh trong công việc. Nhờ đó, trên 20 lao động tại công ty luôn biết cách phối hợp hài hòa trong công việc, cùng DN đưa ra những chiến lược phát triển lâu dài. Ngoài ra, hằng tháng, anh tổ chức một buổi họp mặt nhân viên để cảm ơn họ vì những kết quả nổi bật trong công việc bằng phần thưởng nhỏ để động viên NLĐ phấn đấu hơn trong tháng tiếp theo.

Chị Nguyễn Tiểu Ngọc, nhân viên thiết kế công ty cho biết, làm việc trong môi trường thoải mái, được DN coi trọng, chị cảm thấy tự tin hơn vì được phát huy hết khả năng của mình. Ngoài ra, DN còn tạo cơ hội để NLĐ đóng góp ý kiến để hoàn thiện các sản phẩm thiết kế mang lại sự khác biệt và nổi bật. Nhiều NLĐ tay nghề vững vàng hơn từ công việc thực hành thực tế với sự hỗ trợ của đồng nghiệp.

Tương tự, tại Công ty CP An Phú Thịnh (H.Long Thành), NLĐ đến công ty làm việc không bị ép buộc vào một khuôn khổ, thay vào đó, DN để họ tự giác thực hiện công việc của mình theo mô hình 5S (bao gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Hằng ngày, DN dựa vào những kết quả của NLĐ để đánh giá năng lực, hiệu quả công việc. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức cho NLĐ được coi trọng, thực hiện thường xuyên thông qua các hoạt động huấn luyện, hội thảo và thực hành trên máy. Với cách làm này, hiệu quả công việc ở các xưởng sản xuất bảo hộ lao động đều tăng gấp đôi.

Anh Mai Viết Quý, Quản lý xưởng sản xuất của Công ty CP An Phú Thịnh cho biết, NLĐ là vốn quý của DN, do đó, việc tạo ra môi trường làm việc thân thiện và an toàn cho NLĐ là mục tiêu hàng đầu của DN. Nhờ đó, NLĐ luôn nhiệt huyết và có trách nhiệm với công việc.

* Tạo sự lan tỏa, đoàn kết

Thực tế, thời gian qua, những DN nào chú trọng xây dựng môi trường làm việc văn hóa, cùng thấu hiểu, chia sẻ và nêu cao tinh thần làm việc trách nhiệm thì ở đó, năng suất công việc tăng. NLĐ luôn gắn bó, tự giác học tập nâng cao tay nghề, đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích.

Ở Công ty TNHH Great King dom Biên Hòa, cứ một công nhân giỏi tay nghề sẽ được chọn kèm cặp cho những lao động mới hoặc tiếp cận công việc chậm để cùng kết hợp hoàn thành tốt công việc được giao. Anh Võ Văn Hưng, công nhân bảo trì công ty cho biết, làm việc trong môi trường năng động, được DN coi trọng giá trị của NLĐ đã thôi thúc anh học tập, nâng cao trình độ, tay nghề đáp ứng yêu cầu công việc. Từ đó, anh liên tục đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào sản xuất như: cải tiến máy khoan sản phẩm từ 4 máy 4 người chỉ còn 1 máy 2 người; cải tiến máy khoan cấy ốc... Riêng năm 2019, những sáng kiến của anh đã làm lợi cho DN trên 1,5 tỷ đồng. Giá trị các sáng kiến mang lại lợi ích lâu dài, phục vụ tốt cho sản xuất.

 Chị Đỗ Thị Xuân Viên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Phân bón Việt Nhật (Khu công nghiệp Gò Dầu, H.Long Thành) cho rằng, môi trường làm việc thân thiện, an toàn trong lao động đóng vai trò rất quan trọng để NLĐ tự nâng cao ý thức trong công việc. Chẳng hạn như trong đợt dịch bệnh vừa qua, NLĐ cùng đoàn kết, hợp sức đưa ra những sáng kiến phòng dịch rất hiệu quả, giúp DN ổn định sản xuất. Điều đó cho thấy tư tưởng, tinh thần làm việc trách nhiệm của NLĐ rất cao.

“Để NLĐ làm việc tốt, phát huy hết chất xám, năng lực của mình, DN không nên cứng nhắc, bắt NLĐ làm việc theo ý muốn của mình mà phải tạo động lực cho họ tự giác hoàn thành nhiệm vụ bằng cách động viên, có khen thưởng kịp thời. Đó cũng là cách để DN “giữ chân” đội ngũ lao động tay nghề, trình độ cao” - chị Xuân Viên nhấn mạnh.

Chị Trần Thị Trinh, công nhân tiêu biểu tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, làm việc ở xưởng sản xuất đế giày với hơn 1 ngàn lao động, nếu không xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết rất dễ xảy ra mâu thuẫn. Nhờ thường xuyên được DN, Công đoàn tuyên truyền, giáo dục tư tưởng kịp thời nên nhận thức của NLĐ ngày càng nâng cao. Từ đó, NLĐ ngày càng biết cách chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Chẳng hạn, trong xưởng có công nhân bị bệnh, gặp chuyện không may hoặc công việc chuyên môn còn yếu... tất cả NLĐ ở xưởng kể cả tổ trưởng, quản lý đều tìm đến chia sẻ kịp thời, đóng góp hỗ trợ và dạy nghề để NLĐ đó hoàn thành sản phẩm được giao. Sự đoàn kết đã tạo sự lan tỏa rộng trong tập thể NLĐ tại DN.   

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều