Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công nhân lao động vững tâm sản xuất

08:05, 03/05/2020

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được đẩy lùi tại Việt Nam nhưng việc thực hiện những quy định về phòng dịch vẫn được thực hiện nghiêm, nhất là tại các doanh nghiệp (DN), bởi đây chính là cách để bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) và giữ ổn định sản xuất.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được đẩy lùi tại Việt Nam nhưng việc thực hiện những quy định về phòng dịch vẫn được thực hiện nghiêm, nhất là tại các doanh nghiệp (DN), bởi đây chính là cách để bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ) và giữ ổn định sản xuất.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình,TP.Biên Hòa) khen thưởng công nhân thực hiện tốt an toàn lao động và phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình,TP.Biên Hòa) khen thưởng công nhân thực hiện tốt an toàn lao động và phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: L.Mai

Cùng với các biện pháp phòng dịch, các DN đang từng bước khắc phục khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập để công nhân lao động vững tâm sản xuất.

* Bắt nhịp nhanh với công việc sau nghỉ lễ

Sau 2 ngày nghỉ lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và quốc tế Lao động (1-5), sáng 2-5, gần 1,4 ngàn lao động Công ty TNHH Tokin Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) đã trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, nghiêm túc. Đặc biệt, NLĐ đều đeo khẩu trang, thực hiện đúng nội quy của công ty về phòng, chống dịch bệnh và an toàn lao động.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, tới thời điểm hiện tại, DN vẫn duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo việc việc làm, thu nhập của NLĐ; tập trung mọi nguồn lực chăm lo đời sống, sức khỏe và an toàn cho NLĐ, đảm bảo NLĐ đến DN làm việc cảm thấy yên tâm nhất. Chính sự chăm lo kịp thời đó, sau nghỉ lễ, 100% NLĐ đã trở lại làm việc, bắt nhịp nhanh với công việc và cùng DN thực hiện các đơn hàng trong quý II-2020.

“Thời gian qua, DN và CĐCS đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ. NLĐ đến công ty làm việc đều được đo thân nhiệt, phát khẩu trang và sát khuẩn nghiêm ngặt. Ngoài ra, tại phòng ăn trưa, DN đã làm các tấm chắn với người ngồi bên cạnh, kẻ vạch giữ khoảng cách khi đứng chờ lấy đồ ăn tại nhà ăn. Đồng thời sát khuẩn xe đưa rước, xưởng sản xuất chu đáo; thông tin phòng, chống dịch đều được dán hình ảnh hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để công nhân dễ thực hiện” - ông Hiệp chia sẻ.

Tương tự, tại Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành), để trên 300 lao động yên tâm làm việc, trong những ngày nghỉ lễ, công ty tiếp tục khử trùng từng xưởng sản xuất, sắp xếp lại dây chuyền, máy móc làm việc khoa học để công nhân bắt nhịp với công việc nhanh nhất sau kỳ nghỉ. Đặc biệt, năm nay, để tạo điều kiện cho NLĐ có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, DN cho NLĐ nghỉ lễ 4 ngày, từ 30-4 đến 3-5.

Anh Trần Văn Ninh, công nhân làm việc tại công ty cho hay: “Chúng tôi rất phấn khởi vì DN không chỉ quan tâm đến sản xuất mà còn đặc biệt quan tâm chu đáo sức khỏe NLĐ trong thời điểm dịch bệnh. Hiện việc làm NLĐ vẫn đảm bảo, thu nhập ổn định” - anh Ninh cho hay.

Ông Trương Khánh Tam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai cho hay, thời gian qua, DN tập trung thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất. Nhiệm vụ này được NLĐ đồng tình, phối hợp thực hiện hiệu quả. Vì vậy, kế hoạch sản xuất các đơn hàng vẫn đạt chỉ tiêu đề ra. Nhiều lao động vừa tăng tốc làm việc, vừa sáng kiến, sáng tạo các dụng cụ phòng dịch kịp thời, nhanh nhạy, hiệu quả tại DN.

* Sắp xếp công việc, đảm bảo thu nhập của NLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, dịch bệnh xảy ra khiến nhiều DN trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, tạm ngừng sản xuất, thiếu đơn hàng và việc xuất khẩu hàng hóa bị đình trệ. Thế nhưng, một số DN vẫn nỗ lực sắp xếp công việc phù hợp, đảm bảo thu nhập NLĐ. Đặc biệt, những DN có trên 10 ngàn lao động trở lên đã thực hiện các biện pháp tìm kiếm các nguồn hàng cố định để sản xuất, không để NLĐ bị mất việc làm.

Công nhân Công ty TNHH Dệt nhãn Junmay (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Dệt nhãn Junmay (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: L.Mai

Ông Quách Thuận Đức, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt nhãn Junmay (H.Trảng Bom) cho biết, DN 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc, chuyên sản xuất nhãn mác may mặc phục vụ cho khách hàng trong nước và nước ngoài. Đội ngũ công nhân tại công ty có tay nghề và phong cách làm việc chuyên nghiệp, đóng góp nhiều vào sự phát triển của DN. Vì vậy, thời điểm này dù DN ít nhiều ảnh hưởng đến sản suất bởi dịch bệnh nhưng vẫn sắp xếp công việc phù hợp, tạo nguồn thu nhập ổn định cho công nhân. “Tôi đánh giá rất cao tinh thần làm việc của NLĐ, đặc biệt cùng DN vượt khó thời gian qua. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, DN sẽ nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, tạo việc làm và tâm lý yên tâm cho NLĐ khi đến DN làm việc” - ông Đức bày tỏ.

Bà Đào Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Long Thành cho hay, trên địa bàn huyện dù có một số DN bị ảnh hưởng đến đơn hàng nhưng chủ DN vẫn quan tâm đến sức khỏe và việc làm của NLĐ. Cụ thể, thực hiện giữ khoảng cách an toàn 2m giữa NLĐ bằng cách tổ chức sản xuất theo ca nhằm giảm thiểu việc tập trung đông người tại cùng thời điểm nhưng vẫn đảm bảo tiến độ sản xuất, giúp NLĐ có thu nhập ổn định. Một số nhà máy có ít đơn hàng thì cho NLĐ trực tiếp nghỉ làm việc cách ngày. “Với những việc làm thiết thực của chủ DN, NLĐ thêm vững tâm lao động sản xuất, cùng DN vượt khó” - bà Loan chia sẻ.

Theo các chủ DN, dịch bệnh diễn ra bất ngờ đó là điều không ai mong muốn, vì vậy, họ mong NLĐ tiếp tục chia sẻ để cùng DN vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hiện tại, các DN vẫn đang thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho NLĐ. Nếu vượt qua giai đoạn này, không những DN sớm duy trì sản xuất mà còn tiếp tục tạo công việc lâu dài cho NLĐ.

Anh Trần Văn Sáng, làm việc tại một DN sản xuất gỗ tại Khu công nghiệp Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho hay, anh chấp nhận giảm thu nhập, đi làm việc cách ngày để cùng DN vượt qua khó khăn. Nếu thực sự DN khó khăn, NLĐ chấp nhận làm việc giãn ngày để cùng DN từng bước khôi phục sản xuất.

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn ghi nhận những nỗ lực của DN trong việc đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Điều này đã phần nào giảm bớt gánh nặng cuộc sống của NLĐ, giúp họ tin tưởng vào DN để cống hiến nhiều hơn. LĐLĐ tỉnh cũng mong muốn các DN khôi phục sản xuất và tiếp tục có sự hỗ trợ NLĐ, không để việc làm và các chế độ, quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, NLĐ cần tận tâm làm việc, đồng lòng, đồng sức cùng DN sớm vượt giai đoạn khó khăn này.

Lan Mai

Tin xem nhiều