Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động nên tìm hiểu kỹ trước khi chấp nhận thôi việc trong đợt dịch Covid-19

09:04, 13/04/2020

(ĐN)- Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, hiện nay một số doanh nghiệp vừa mới gặp khó khăn chưa cho người lao động (NLĐ) ngừng việc mà đã đưa ra biện pháp chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 38 (Bộ luật Lao động) là chưa đúng.

(ĐN)- Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh, hiện nay một số doanh nghiệp vừa mới gặp khó khăn chưa cho người lao động (NLĐ) ngừng việc mà đã đưa ra biện pháp chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 38 (Bộ luật Lao động) là chưa đúng. Tuy nhiên, viết đơn thôi việc hay không là quyền của NLĐ. Khi viết đơn nghỉ việc, NLĐ cần suy nghĩ kỹ vì nghỉ việc thời gian này sẽ khó kiếm được việc làm mới. Nếu NLĐ không viết đơn thôi việc, doanh nghiệp không dễ cho NLĐ thôi việc. NLĐ có thể tìm đến Công đoàn cơ sở để được đảm bảo quyền lợi thỏa đáng.

Người lao động đến tư vấn pháp luật lao động tại Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh vào tháng 1-2020. Ảnh: Thảo My
Người lao động đến tư vấn pháp luật lao động tại Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh vào tháng 1-2020. Ảnh: Thảo My

Trong trường hợp doanh nghiệp không thể tiếp tục duy trì hoạt động như cũ, cần cắt giảm nhân công thì trước khi chấm dứt hợp đồng, phải báo cho NLĐ biết trước theo mốc thời gian quy định, ngoài ra, phải đảm bảo đầy đủ chế độ nghỉ việc theo pháp luật. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trả chế độ trợ cấp cho NLĐ theo mức 1 năm làm việc là 1/2 tháng lương, tổng thời gian làm việc trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Luật sư Vũ Ngọc Hà khuyến cáo, nếu NLĐ rơi vào những trường hợp này, có thể liên hệ đến Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh để được tư vấn, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi. Địa chỉ: Số 14 Hoàng Minh Châu, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa.

ĐT: 02513.942164 - 02513.842739.

Thảo My

Tin xem nhiều