Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi Công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên

09:04, 29/04/2020

Chủ đề Tháng Công nhân năm nay được các cấp Công đoàn tỉnh xác định là Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 - Ổn định năng suất, thu nhập - Bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách.

Chủ đề Tháng Công nhân năm nay được các cấp Công đoàn tỉnh xác định là Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 - Ổn định năng suất, thu nhập - Bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách.

Đại diện các cấp Công đoàn của tỉnh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Thảo
Đại diện các cấp Công đoàn của tỉnh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Long Khánh. Ảnh: H.Thảo

Tháng Công nhân được phát động thực hiện từ ngày 25-4 đến 31-5 với mục tiêu: Mỗi Công đoàn cơ sở (CĐCS) một lợi ích đoàn viên. Các cấp Công đoàn từ tỉnh xuống cơ sở hiện đang tích cực tuyên truyền và tổ chức triển khai Tháng Công nhân với tinh thần thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, hướng về cơ sở, đoàn viên, người lao động (NLĐ); phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

* Nỗ lực duy trì việc làm và thu nhập cho NLĐ

Để NLĐ an tâm gắn bó, đồng hành với DN vượt qua dịch bệnh Covid-19, CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp gốm sứ Taicera (Khu công nghiệp (KCN) Gò Dầu, H.Long Thành) đã đề xuất với chủ DN bố trí, sắp xếp thời gian, công việc phù hợp nhằm duy trì việc làm và thu nhập cho NLĐ. Mặt khác, Công đoàn cùng DN nỗ lực tìm kiếm các phương án để từng bước tháo gỡ khó khăn, khơi thông sản xuất và động viên NLĐ sẻ chia, đồng hành với DN. Nhờ đó, thời gian gần đây, DN này từng bước khắc phục khó khăn và hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định hơn rất nhiều so với trước đây.

Trong Tháng Công nhân năm 2020, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến Bác Hồ với công nhân và Công đoàn; phối hợp tổ chức giao lưu trực tuyến Công nhân Đồng Nai chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trên kênh FM365; trao 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

“Từ chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và tình hình thực tế, chúng tôi xác định, Tháng Công nhân năm 2020 phải tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong DN. Đặc biệt, tập trung bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của DN và việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ để kịp thời trao đổi, sẻ chia, thương lượng. Đồng thời, tiếp tục vận động NLĐ hăng say lao động, nỗ lực vì sự ổn định trong sản xuất của DN và đời sống việc làm của mình. Kịp thời đề xuất với chủ DN chọn lựa tuyên dương những công nhân lao động điển hình tiêu biểu để tuyên dương, khen thưởng trong Tháng Công nhân” - ông Nguyễn Đình Của, Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ.

Trong khi đó, do tình hình sản xuất bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, Công ty CP Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) buộc phải thu hẹp sản xuất. Trong tình hình như vậy, để duy trì việc làm cho NLĐ, công ty và Công đoàn đã bàn bạc, tính toán và thống nhất thực hiện phương án dừng sản xuất vào các ngày thứ bảy hằng tuần, từ ngày 11-4 và dự kiến đến tháng
12-2020 nhưng tiền lương của những ngày này vẫn được chi trả cho NLĐ.

Đặc biệt, dù khó khăn song để động viên NLĐ, công ty và Công đoàn đã thống nhất, chi cho toàn bộ hơn 37 ngàn lao động số tiền 300 ngàn đồng/người tiền thưởng lễ 30-4 và 1-5. Số tiền này đã được chuyển trực tiếp vào tài khoản của NLĐ vào ngày 27-4 vừa qua. Đây có thể coi là một món quà ý nghĩa mà Công đoàn, công ty sẻ chia với NLĐ và thiết thực chào mừng Tháng Công nhân với mục tiêu: Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, để nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành, các chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các giải pháp về hỗ trợ việc làm, thu nhập, đời sống cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh. Chú trọng việc định hướng cho đoàn viên, NLĐ cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá, những luận điệu xuyên tạc, tung tin giả, lợi dụng tình hình dịch bệnh để kích động gây rối trong đoàn viên, NLĐ. Phối hợp có hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là các trang thông tin điện tử, các fanpage, Facebook của Công đoàn các cấp trong thông tin, tuyên truyền các hoạt động Tháng Công nhân năm 2020.

Trong khi đó, để ổn định năng suất, thu nhập, bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách cho NLĐ, các cấp Công đoàn tăng cường nắm bắt tình hình các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tập trung thương lượng để ký mới hoặc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, trong đó đặc biệt quan tâm điều khoản về lương, thưởng, phụ cấp, cải thiện bữa ăn ca của NLĐ…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo để đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến nâng cao năng suất lao động, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống của đoàn viên công đoàn, NLĐ. Qua đó, đồng hành với DN vượt qua khó khăn đại dịch. Tổ chức bình chọn, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động, các phong trào thi đua để nhân rộng điển hình trong đoàn viên, NLĐ.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn cũng sẽ tập trung tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà Mái ấm Công đoàn cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; con công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật... Đẩy mạnh hoạt động của các điểm tư vấn hỗ trợ công nhân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN, nhất là các đơn vị đối tác chương trình phúc lợi đoàn viên thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá cho đoàn viên, NLĐ… nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và trang bị kiến thức xã hội, kiến thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, phấn đấu phát triển 10 ngàn đoàn viên và giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp. Phấn đấu hoàn thành việc nhập dữ liệu phần mềm quản lý đoàn viên ít nhất 10% trên tổng số đoàn viên.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Nguyễn Tấn Thịnh, trong Tháng Công nhân năm 2020, LĐLĐ huyện sẽ tập trung trao tặng Mái ấm Công đoàn và hỗ trợ sửa chữa nhà; phối hợp xây dựng ATM gạo nghĩa tình hỗ trợ đoàn viên, NLĐ và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ý nghĩa, vui tươi trong đoàn viên, NLĐ chào mừng Tháng Công nhân và đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn…                

Hồ Thảo

Tin xem nhiều