Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa vững vàng của người lao động

09:04, 07/04/2020

Luôn có mặt khi người lao động (NLĐ) cần, sẵn sàng thấu hiểu và chia sẻ với NLĐ trong mọi hoàn cảnh..., đó là những việc làm thiết thực được Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Kowide Outdoors (TP.Long Khánh) thực hiện nhiều năm nay.

Luôn có mặt khi người lao động (NLĐ) cần, sẵn sàng thấu hiểu và chia sẻ với NLĐ trong mọi hoàn cảnh..., đó là những việc làm thiết thực được Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Kowide Outdoors (TP.Long Khánh) thực hiện nhiều năm nay.

Nhờ sự quan tâm từ Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp, công nhân Công ty TNHH Kowide Outdoors (TP.Long Khánh) yên tâm làm việc, gắn bó với công ty. Ảnh: T.My
Nhờ sự quan tâm từ Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp, công nhân Công ty TNHH Kowide Outdoors (TP.Long Khánh) yên tâm làm việc, gắn bó với công ty. Ảnh: T.My

Chủ tịch CĐCS công ty Hồ Ngọc Phương Thảo chia sẻ: “Chúng tôi luôn nỗ lực dành thời gian, tâm huyết cho hoạt động Công đoàn và NLĐ, phát huy khả năng, trách nhiệm bảo vệ quyền lợi thỏa đáng của NLĐ. Từ đó, tạo niềm tin, động lực để NLĐ làm việc năng suất cao, gắn bó với DN”.

* Trực tiếp xuống xưởng động viên NLĐ làm việc

Công ty TNHH Kowide Outdoors chuyên sản xuất balo, túi xách xuất khẩu với gần 500 công nhân lao động. Năm 2014, CĐCS được thành lập và đi vào hoạt động tại DN. Với số lượng công nhân ít, kinh phí hoạt động hạn chế nhưng CĐCS đã kịp thời tham mưu với chủ DN hỗ trợ kinh phí, thời gian để chăm lo chu đáo đời sống đoàn viên, NLĐ.

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Hồ Ngọc Phương Thảo, ngay khi CĐCS mới thành lập, các cán bộ Công đoàn luôn trăn trở làm thế nào để Công đoàn hoạt động tốt, hiệu quả, đúng trọng tâm và đáp ứng sự kỳ vọng của NLĐ. Và việc tập trung vào những việc làm có chiều sâu, thiết thực như: tổ chức các phong trào mang tính giải trí, rèn luyện sức khỏe, quan tâm kịp thời mọi mặt đời sống NLĐ; tổ chức các lớp tập huấn pháp luật về lao động, nuôi dạy con tốt... đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức NLĐ và phát triển tổ chức Công đoàn tại DN.

Gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban chấp hành CĐCS thay phiên nhau xuống tận xưởng sản xuất động viên và khích lệ tinh thần làm việc của NLĐ, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của NLĐ. “Với công nhân, cán bộ Công đoàn phải cọ sát thực tế mới chia sẻ kịp thời với họ. Bởi vậy, làm được điều gì đó thật ý nghĩa cho công nhân, chúng tôi rất vui và hài lòng” - chị Thảo nhấn mạnh.

Từ những buổi tìm hiểu thực tế đời sống NLĐ, Công đoàn đã góp phần tạo môi trường thân thiện, niềm tin với NLĐ trong toàn công ty. Đã có nhiều trường hợp công nhân chưa rõ các chính sách trong lao động, mâu thuẫn trong công việc, khó khăn về tài chính được cán bộ Công đoàn chia sẻ kịp thời. Chị Nguyễn Thị Hải My, làm việc tại xưởng kiểm hàng cho hay, với sự chia sẻ cởi mở, thân tình của Công đoàn, công nhân cảm thấy được quan tâm và yên tâm làm việc năng suất, hiệu quả.

* Tăng các phúc lợi cho NLĐ

Để trở thành điểm tựa vững vàng cho NLĐ, CĐCS đã kịp thời thương thảo với chủ DN tăng các chính sách chăm lo cho NLĐ. Điều này được thể hiện rõ ngay tại thỏa ước lao động tập thể như: tăng lương hằng năm, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, hỗ trợ tiền xăng, tiền chuyên cần và đóng bảo hiểm đầy đủ theo luật quy định. Theo chị Thảo, đặt lợi ích tập thể công nhân lên trên hết là chủ trương của CĐCS trong quá trình vận động, thuyết phục DN chăm lo NLĐ. Hoạt động này được DN ủng hộ, tạo mọi điều kiện để Công đoàn hoạt động tốt hơn.

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi các trường hợp bị ốm đau, bệnh tật và người thân công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó, CĐCS động viên công nhân tham gia các hội thi, hội thao do Công đoàn cấp trên tổ chức; tặng quà cho đoàn viên trong các dịp lễ, sinh nhật, tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng, giao lưu văn nghệ để công nhân giải trí, nâng cao đời sống tinh thần.

Chủ tịch CĐCS Hồ Ngọc Phương Thảo cho hay, việc trực tiếp thăm hỏi công nhân làm việc tại xưởng đã góp phần giúp phong trào thi đua trong công nhân ngày càng sôi nổi hơn. Nhiều công nhân tích cực đóng góp sáng kiến làm lợi cho DN, thu nhập của NLĐ cũng ngày càng cải thiện. “Sắp tới, ngoài việc duy trì các hoạt động đã làm được, Công đoàn sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động để chăm lo đời sống cho công nhân tốt hơn” - chị Thảo chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, công nhân làm tại xưởng may túi cho hay: “Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được Công đoàn và DN quan tâm, chăm lo kịp thời, đó là điều nhiều NLĐ mong muốn và cống hiến hết mình. Trong thời gian tới, ngoài những chính sách hữu ích trên, tôi mong CĐCS sẽ có thêm những mô hình, cách làm mới để NLĐ được nâng cao đời sống, phát huy tinh thần sáng tạo trong công việc”.

Thảo My

Tin xem nhiều