Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn sát cánh cùng người lao động trong đại dịch Covid-19

09:04, 07/04/2020

Đồng hành với người lao động (NLĐ) trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm động viên đoàn viên, NLĐ phòng, chống dịch hiệu quả, ổn định tâm lý, tinh thần làm việc.

Đồng hành với người lao động (NLĐ) trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm động viên đoàn viên, NLĐ phòng, chống dịch hiệu quả, ổn định tâm lý, tinh thần làm việc.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng (bìa phải) tặng quà cho đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng  thu nhập, công việc do dịch bệnh Covid-19
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng (bìa phải) tặng quà cho đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng thu nhập, công việc do dịch bệnh Covid-19

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, ngay khi bước vào giai đoạn 2 phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần cấp bách, quyết liệt hơn, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt. Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS), DN trang bị khẩu trang, nước rửa tay, đo thân nhiệt, khử trùng nơi làm việc và đảm bảo tốt chế độ, chính sách cho NLĐ.

* Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập

Mới đây, đoàn viên Phạm Thị Diễm Lệ, giáo viên Trường mầm non tư thục Thanh Tâm (TP.Biên Hòa) rất vui khi được đại diện LĐLĐ tỉnh đến nhà thăm, tặng quà, động viên chị nỗ lực vượt qua khó khăn do công việc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chị Lệ cho biết, ngay khi trường học ngừng hoạt động để phòng dịch, thu nhập của chị giảm hẳn, cuộc sống trở nên chật vật hơn. “Được cán bộ Công đoàn quan tâm hỏi thăm, tặng quà tôi rất xúc động. Với chúng tôi, một phần quà nhỏ hỗ trợ trong lúc này rất ý nghĩa và ấm áp” - chị Lệ cho hay.

Chia sẻ của chị Lệ cũng là cảm nhận chung của nhiều đoàn viên, NLĐ làm việc tại các đơn vị, DN, trường học tư thục bị ảnh hưởng đến công việc, giảm thu nhập bởi dịch bệnh được nhận phần quà thiết thực này. Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều đoàn viên, NLĐ do các DN khan hiếm nguyên liệu, xuất khẩu đình trệ phải ngừng sản xuất. Trước tình hình trên, LĐLĐ tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ đoàn viên nhằm kịp thời động viên họ vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Theo đó, trong đợt 1 này, LĐLĐ tỉnh đã trao 271 phần quà với tổng số tiền 271 triệu đồng cho các đoàn viên khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo. Hiện, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục cập nhật thông tin, tình hình của các đoàn viên khó khăn bị ảnh hưởng đến công việc và thu nhập để triển khai trong đợt 2 tới.

“Hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ nhằm thể hiện vai trò của Công đoàn tỉnh luôn sát cánh với NLĐ cùng vượt qua đại dịch này. Khi trao những phần quà đến tay NLĐ, được trực tiếp nghe NLĐ chia sẻ, tâm sự về cuộc sống, chúng tôi thêm phần hiểu công nhân hơn” - ông Hồ Thanh Hồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, đối với các DN ngừng hoạt động do ảnh hưởng từ dịch bệnh, các cấp Công đoàn chủ động tham gia với chủ DN xây dựng phương án chi trả tiền lương ngừng việc cho NLĐ theo quy định (Bộ luật Lao động). Cùng với đó, kêu gọi các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với NLĐ trước tác động của dịch bệnh Covid-19.

* Nhiều biện pháp phòng dịch linh hoạt tại DN

Để NLĐ yên tâm làm việc và tích cực cùng Công đoàn phòng, chống dịch bệnh tại DN, nhiều CĐCS đã tham mưu với các DN thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, mới đây CĐCS và lãnh đạo Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) đã bố trí lại khu vực ăn giữa ca cho toàn thể NLĐ. Theo đó, tại căn-tin phục vụ bữa ăn cho NLĐ được thiết lập hệ thống vách ngăn, đảm bảo khoảng cách ở từng bàn để giúp công nhân yên tâm hơn khi tháo khẩu trang để ăn trưa. Các ca ăn cũng kết thúc nhanh hơn do mọi người không còn tụ tập trò chuyện.

Cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) lấy cơm cho người lao động tại các bữa ăn giữa ca
Cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) lấy cơm cho người lao động tại các bữa ăn giữa ca

Đại diện CĐCS công ty cho hay, Công đoàn và DN thực hiện nghiêm công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc như: kiểm tra thân nhiệt, trang bị dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay, bắt buộc đeo khẩu trang khi làm việc. Mới đây, việc bố trí lại chỗ ăn cho NLĐ của Công đoàn rất thiết thực nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ trong bữa ăn giữa ca.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), ngoài trang bị vách ngăn trong các bữa ăn giữa ca, các cán bộ Công đoàn trực tiếp lên căn-tin lấy cơm cho NLĐ, tránh để NLĐ tự cầm các dụng cụ lấy cơm không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, công ty chia giờ vào làm việc theo từng chuyền để giãn số lượng công nhân tập trung đông, đồng thời, vẽ các vạch khoảng cách theo hàng cho công nhân đứng lúc bấm thẻ vào làm việc và tan ca.

Phó chủ tịch CĐCS công ty Đoàn Thị Kim Loan cho hay, với số lượng 30 ngàn lao động, các cán bộ Công đoàn thường xuyên túc trực để tuyên truyền công nhân cùng hợp tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Công đoàn đã tác động đến DN trang bị 120 ngàn chiếc khẩu trang tặng NLĐ. “Trong đại dịch này, các cán bộ Công đoàn tại DN làm việc không biết mệt mỏi để theo dõi tình hình sức khỏe NLĐ và nhắc nhở họ đeo khẩu trang trước khi vào làm việc. Bên cạnh đó, đưa ra các sáng kiến phòng, chống dịch hiệu quả để NLĐ hợp tác, yên tâm khi đến DN làm việc” - chị Loan cho hay.

* Nỗ lực đảm bảo chế độ, chính sách cho NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ trong đại dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp các ngành chức năng khảo sát tình hình hoạt động của DN, NLĐ bị mất việc làm, việc thực hiện chế độ tiền lương thôi việc hoặc giảm giờ làm cho NLĐ ở các DN để kiến nghị chủ DN thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi NLĐ làm việc tại các DN bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Theo đó, đối với những DN tạm ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu sản xuất đã chi trả 75% đến 1 tháng lương tối thiểu cho NLĐ. Riêng những DN đang hoạt động ổn định vẫn nỗ lực đảm bảo thu nhập và các chính sách theo pháp luật quy định. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện vận động NLĐ bình tĩnh, chia sẻ với chủ DN trong giai đoạn khó khăn này.

Tại H.Vĩnh Cửu, các cấp Công đoàn huyện đang rà soát, nắm bắt tình hình công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là NLĐ trong DN bị ảnh hưởng trực tiếp về xuất nhập khẩu, nguyên liệu sản xuất, đơn hàng giảm. Trên cơ sở đó, thống kê số NLĐ bị mất việc làm hoặc thiếu việc làm để làm việc với các chủ DN có chính sách chi trả lương cho NLĐ. Đồng thời, động viên các chủ DN tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước, sắp xếp công việc linh hoạt đảm bảo sản xuất, kinh doanh và việc làm cho NLĐ. Về phía NLĐ, Công đoàn động viên họ chung tay phòng, chống dịch bệnh, nỗ lực cùng DN vượt khó.

Chủ tịch CĐCS Công ty CP Công nghiệp Chính xác Vpic (H.Trảng Bom) Đỗ Đình Hiệp cho hay, DN bị ảnh hưởng đến 75% tình hình sản xuất, kinh doanh do hàng hóa không xuất khẩu được sang các nước ở châu Âu, nhưng DN vẫn nỗ lực sắp xếp tình hình sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. CĐCS cũng động viên, khích lệ NLĐ đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện mục tiêu phát triển DN và ổn định việc làm NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nhiều CĐCS đã tăng cường các biện phòng dịch hiệu quả tại DN như: tập thể dục đầu giờ vào làm việc, chia bữa ăn giữa ca theo nhiều giờ, bố trí việc phù hợp cho lao động nữ mang thai, tăng cường phun khử trùng các xưởng làm việc, may khẩu trang vải tặng cho công nhân... Ngoài ra, phát loa, phát tờ rơi, băng rôn tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ về tình hình dịch bệnh để chủ động phòng ngừa tại nơi làm việc cũng như phòng trọ.

Bài, ảnh: Lan Mai

Tin xem nhiều