Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định tâm lý người lao động trong đại dịch Covid-19

03:03, 18/03/2020

Bên cạnh quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đồng Nai cũng như các DN đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tâm lý, tư tưởng cho NLĐ.

Những ngày qua, bên cạnh quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đồng Nai cũng như các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tâm lý, tư tưởng cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường, H.Định Quán trong giờ sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường, H.Định Quán trong giờ sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa

[links()] * Nỗ lực tìm nguyên liệu, đơn hàng

Tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành liên quan cần chủ động tích cực nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của DN để đề ra chính sách, giải pháp tháo gỡ. Đồng thời hạn chế tối đa những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo mọi điều kiện tối đa để các DN tập trung sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, vượt qua khó khăn. Nếu cần thiết, phải kiến nghị các bộ, ngành trung ương để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, khi tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng sẽ tác động xấu đến đời sống, việc làm của công nhân lao động. LĐLĐ tỉnh cũng như các ngành chức năng tích cực có những giải pháp để hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ.

Tại cuộc họp về tình hình, tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mới đây, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, so với cùng kỳ năm 2019, trong 2 tháng đầu năm 2020, hoạt động kinh doanh của DN trong các khu công nghiệp có phần giảm sút và kim ngạch xuất nhập khẩu giảm. Nguyên nhân là do không ít DN trong khu công nghiệp có khách hàng từ Trung Quốc và một số khác nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc - quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.

Ngoài thiếu nguyên liệu thì việc thiếu hụt nguồn lao động là các chuyên gia chủ chốt đều từ một số nước nằm trong vùng dịch bệnh cũng khiến DN gặp khó khăn. Các DN phải chủ động xoay vòng giờ làm việc, tăng ca, làm thay... Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài thì NLĐ ở một số ngành như: sản xuất dệt may, điện tử… rất có thể sẽ phải tạm nghỉ việc.

Vừa qua, tại Công ty TNHH Yong A Textile Vina (H.Nhơn Trạch), chuyên sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác, do gặp khó khăn trong việc thiếu nguyên liệu sản xuất và đơn hàng ít đã cho 204 công nhân tạm thời nghỉ làm từ tháng 2 dương lịch và hưởng lương bằng mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Hiện DN vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên liệu và chờ các đơn đặt hàng từ các đối tác để hoạt động trở lại.

* Duy trì việc làm đảm bảo thu nhập cho NLĐ

Ông Ngô Ngọc Thuận, Giám đốc Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) cho biết, DN hiện có trên 3 ngàn lao động. Từ đầu năm 2020, DN đã ký đơn hàng với các đối tác đến năm 2021. Tuy nhiên, hiện tại, số nguyên liệu còn lại chỉ có thể cầm cự đến hết tháng 4. Nếu dịch bệnh kéo dài, DN không thể nhập được nguyên vật liệu để sản xuất, nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng dệt may đã ký với khách hàng sẽ bị ảnh hưởng.

Tình hình quan hệ lao động cơ bản ổn định

Tính đến ngày 24-2, đa số NLĐ tại các DN đều trở lại làm việc bình thường. Từ đó đến nay, qua nắm bắt từ cơ sở, chưa ghi nhận thêm trường hợp DN mới nào cho công nhân phải tạm nghỉ việc, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

“Để duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ, dù việc tìm nguồn cung nguyên vật liệu mới thay thế rất mất thời gian và công sức, nhưng chúng tôi đang và sẽ nỗ lực tìm kiếm. Đáng mừng là hiện tại việc làm, đời sống NLĐ vẫn ổn định. Đối với lao động xin nghỉ phép ở nhà trông con trong đợt dịch được chúng tôi tạo mọi điều kiện” - ông Thuận chia sẻ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ trong đợt đại dịch Covid-19, một số DN đã chủ động cho công nhân nghỉ làm sau Tết và hoạt động trở lại bình thường từ cuối tháng 2 dương lịch. Chẳng hạn như Công ty TNHH Gạch Granite (TP.Biên Hòa) cho 245 NLĐ được nghỉ từ ngày 6-2 đến hết ngày 23-2. Hiện công ty đã hoạt động bình thường.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, làm việc tại Công ty TNHH Gạch Granite cho biết, khi nghe DN thông báo cụ thể là cho công nghỉ để vệ sinh nhà máy, đảm bảo sức khỏe và tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, chị Hạnh và NLĐ công ty đã yên tâm hơn. Hiện tại, công ty đã hoạt động trở lại, việc làm, thu nhập NLĐ vẫn được đảm bảo nên chị và nhiều đồng nghiệp rất an tâm và phấn khởi.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động  (LĐLĐ) H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, trên địa bàn huyện đa số các DN vẫn hoạt động bình thường, chỉ có 1 DN thiếu nguyên liệu cho NLĐ nghỉ việc tạm thời và 2 DN gặp khó khăn trong sản xuất nên cho NLĐ nghỉ hết tháng 3 mới hoạt động trở lại.

Công ty Việt Nam TNHH Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công ty Việt Nam TNHH Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ làm việc. Ảnh: Nguyễn Hòa

“Xác định được điều đó, để hạn chế những tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và việc làm NLĐ từ hệ lụy của dịch Covid-19, nhiều DN đã chủ động trao đổi với khách hàng, tập trung khai thác nguồn nguyên liệu, phụ liệu trong nước hoặc từ các nước khác để thay thế nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Đó là cách để duy trì hoạt động và đáp ứng các đơn hàng đã ký kết và duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ” - ông Vang cho hay.

* Chia sẻ và cùng DN vượt qua khó khăn

Thực tế thời gian qua vẫn có tình trạng một số lao động đã chia sẻ những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội cũng như truyền tai nhau những thông tin thất thiệt về việc DN này cho lao động nghỉ việc, DN kia ngừng sản xuất khiến nhiều lao động hoang mang. Trước tình trạng này, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, ổn định tâm lý làm việc cho NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, ngay khi có dịch bệnh, các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo 100% các CĐCS triển khai tập huấn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các CĐCS kết hợp chủ DN mua khẩu trang y tế cấp miễn phí, đo thân nhiệt trước khi vào ca, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế để kịp thời tuyên truyền cho NLĐ về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường tại nơi làm việc…

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho biết, LĐLĐ huyện phối hợp các ngành chức năng thường xuyên đến các DN nắm bắt tình hình, đảm bảo đời sống, việc làm NLĐ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống, dịch trong công nhân. Đồng thời động viên NLĐ ổn định tư tưởng, tâm lý làm việc, không chia sẻ thông tin sai sự thật hoặc nghỉ việc khi DN gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu. NLĐ nên chia sẻ với DN và cùng DN vượt qua khó khăn trước tình hình dịch bệnh như hiện nay.

* Chung tay thực hiện các giải pháp tối ưu

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khuyến cáo, NLĐ nên bình tĩnh, ổn định tư tưởng, tâm lý làm việc, cùng DN vượt khó, ổn định sản xuất. Không nên chia sẻ những thông tin thất thiệt hoặc tin vào các thông tin không chính thống, ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của mình. Ngoài ra, về lâu dài, nếu DN không có đủ nguyên liệu sản xuất, cho lao động tạm nghỉ tìm kiếm nguồn hàng, với quyết tâm, mục tiêu chung của tỉnh, LĐLĐ tỉnh cùng Sở LĐ-TBXH và các ngành chức năng sẽ chung tay phối hợp thực hiện các giải pháp tối ưu nhất nhằm hỗ trợ NLĐ, giúp NLĐ ổn định đời sống.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã đề ra những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ vừa quyết tâm phòng chống dịch bệnh, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương khẩn trương tập trung giải quyết các vướng mắc về lao động; đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và các giải pháp để động viên tinh thần của NLĐ. Có phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ NLĐ bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hỗ trợ DN tìm nguồn lao động thay thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo LĐLĐ tỉnh theo dõi triển khai nội dung chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc xem xét, hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí Công đoàn phù hợp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hồ Thảo - Nguyễn Hòa


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý:

Quan tâm, chia sẻ với NLĐ và DN

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh thường xuyên nhận được những chia sẻ, tâm tư của NLĐ liên quan đến những lo lắng, băn khoăn về những khó khăn trong việc làm, đời sống do ảnh hưởng của dịch bệnh. LĐLĐ tỉnh luôn kịp thời động viên, chia sẻ và giải đáp, định hướng cho NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ bình tĩnh, an tâm, hiểu đúng, đầy đủ và tin tưởng vào năng lực, hiệu quả của các giải pháp phòng chống dịch bệnh của Trung ương cũng như tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐCS tiếp tục tăng cường phối hợp với chủ DN chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh tại nơi làm việc. Trong trường hợp DN phải tạm nghỉ sản xuất do thiếu nguyên liệu, thương lượng DN cố gắng đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ theo quy định của pháp luật, đồng thời động viên NLĐ chia sẻ khó khăn với DN. Sâu sát nắm bắt tình hình tại cơ sở để kịp thời có phương án phối hợp xử lý nhằm đảm bảo ổn định quan hệ lao động trên
địa bàn.

Ông Trần Minh Sinh, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia G.M.T (H.Trảng Bom):

Sinh.jpg

Nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, số lượng các đơn hàng  giảm nên DN cũng gặp một số khó khăn trong sản xuất.

Trước tình hình đó, để duy trì việc làm NLĐ, ngoài may các sản phẩm thời trang, DN đã nỗ lực tìm kiếm và ký kết với đối tác nước ngoài may khẩu trang xuất khẩu để NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định. Hiện DN vẫn đang đẩy mạnh tìm kiếm các đơn hàng nhằm duy trì sản xuất, tìm mọi cách công nhân có việc làm, thu nhập và cùng DN vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với DN.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh:

Cần làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh tại nơi làm việc

Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân rất đông, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đối với NLĐ tại cơ sở lao động và các khu công nghiệp, đặc biệt tại các cơ sở lao động sản xuất có người nước ngoài thuộc quốc gia có dịch có thể xảy ra.

Để giúp NLĐ an tâm về vấn đề sức khỏe, không lo lắng về dịch bệnh lây lan tại nơi làm việc, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo vệ sinh môi trường làm việc, nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân của NLĐ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh nơi làm việc cũng như vệ sinh cá nhân sẽ giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong khu công nghiệp, nơi làm việc. Từ đó, đảm bảo môi trường làm việc an toàn nhất cho NLĐ, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng cho NLĐ.

Anh Nguyễn Thống Nhất, Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh (P.Hóa An, TP.Biên Hòa):

Chia sẻ khó khăn với DN

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, vừa qua công ty đã cho NLĐ nghỉ  việc  gần 1 tháng để ổn định tâm lý cũng như sắp xếp việc công việc gia đình. Lúc đó, bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp rất lo lắng về việc làm và thu nhập vì không biết là sau này công ty có hoạt động trở lại bình thường không, có ổn định không. Nhưng đến nay thì lo lắng đó đã được giải tỏa bởi hiện tại, công ty hoạt động trở lại, chúng tôi yên tâm làm việc.

Theo tôi, NLĐ không nên quá lo lắng, DN sẽ luôn tìm cách tốt nhất để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, từ đó, việc làm và thu nhập của NLĐ vẫn sẽ được đảm bảo. Mặt khác, NLĐ nên tỉnh táo, động viên nhau cùng chia sẻ khó khăn với DN trong thời điểm này.

L.Mai - U.Vũ (ghi)


 

Tin xem nhiều