Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ chủ tịch Công đoàn năng động, gương mẫu

10:03, 02/03/2020

Giản dị, nhẹ nhàng, khéo léo và năng động trong công tác Công đoàn là phong cách làm việc của cô Đỗ Thanh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa).

Giản dị, nhẹ nhàng, khéo léo và năng động trong công tác Công đoàn là phong cách làm việc của cô Đỗ Thanh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa).

Phú chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho cô Đỗ Thanh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa
Phú chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho cô Đỗ Thanh Loan, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hòa

Gần 6 năm làm công tác Công đoàn, cô Loan đã cùng với tập thể đoàn viên, giáo viên trong trường thực hiện nhiều mô hình giảng dạy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua. Mới đây, cô Loan vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

* Đam mê với công việc

Cô Loan cho biết, niềm vui và đam mê của cô là mỗi ngày được đứng lớp, truyền đạt cho học sinh những kiến thức bổ ích bằng cái tâm của nhà giáo. Cũng từ tình yêu với nghề, cô có cơ hội bén duyên với công tác Công đoàn và đưa hoạt động này phát triển mạnh tại cơ sở.

“Lúc mới bắt đầu tham gia công tác Công đoàn, bản thân chưa qua đào đạo nghiệp vụ Công đoàn, kinh nghiệm chưa có nhiều nhưng với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và đam mê với công việc, tôi tự học, tìm hiểu và tham gia các lớp tập huấn để triển khai mọi hoạt động Công đoàn hiệu quả, đảm bảo đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam” - cô Loan chia sẻ.

Hiện, cô Loan đang đảm nhận nhiệm vụ Nhóm trưởng nhóm Vật lý khối 9, giáo viên giảng dạy bộ môn Vật lý lớp 6 và lớp 9. Dù công việc chuyên môn chiếm phần lớn thời gian, nhưng cô luôn biết cách sắp xếp giữa việc đứng lớp và hoạt động đoàn thể, tạo được niềm tin với các giáo viên trong toàn trường. Với suy nghĩ, hoạt động CĐCS phải thực sự hữu ích, gắn với quyền lợi, đời sống của đoàn viên, cô đã chủ động trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường giải quyết các chế độ, chính sách hợp lý, phối hợp xây dựng quy chế dân chủ. Trong đó, có chế độ cho cán bộ, giáo viên trong các dịp lễ, Tết, sinh hoạt chủ điểm, học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ…

Cùng với quyết tâm đưa hoạt động Công đoàn phát triển, cô Loan cùng với Ban chấp hành CĐCS còn quan tâm đến đời sống đoàn viên, giáo viên trong trường. Trong đó, tổ chức hỏi thăm, quan tâm đến giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh. Thường xuyên gần gũi, động viên, giúp đỡ chị em giải quyết những vướng mắc trong gia đình, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cô còn vận động giáo viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn cấp trên phát động. Chủ động tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, hội thi trong các ngày lễ để giáo viên tham gia, thể hiện năng khiếu và niềm đam mê. Từ những hoạt động rất nhỏ, nhưng đã tạo dựng sự gần gũi gắn bó giữa các đoàn viên, giáo viên trong trường.

* Đẩy mạnh các phong trào thi đua tại trường

Theo cô Loan, hằng năm Ban chấp hành CĐCS tham mưu, phối hợp Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể từng chuyên đề hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Các phong trào tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm, sáng tạo hiệu quả tiết học, góp phần làm nên chất lượng dạy học của giáo viên. Hằng năm, Công đoàn phối hợp với nhà trường tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong công tác giảng dạy. Trong đó, phong trào “dạy tốt, học tốt” luôn được đánh giá là ngôi trường có thứ hạng cao trong thành phố, số lượng học sinh cuối cấp đậu vào các trường chuyên khá cao.

Ngoài ra, để nâng cao công tác giảng dạy, cô Loan còn động viên, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi giáo viên giỏi, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, hướng dẫn học sinh dự thi sáng tạo thanh thiếu niên... “Để có trò giỏi thì phải có những người thầy, người cô có chuyên môn giỏi, có tâm với nghề. Chủ trương chung trong các phong trào thi đua là cải tiến, đổi mới hình thức giảng dạy, truyền đạt dễ hiểu, tạo điều kiện để giáo viên nâng cao chuyên môn của từng người” - cô Loan chia sẻ.

Riêng bản thân cô Loan, luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua và sáng kiến đổi mới phương pháp dạy và học. Trong đó, sáng kiến kinh nghiệm Để học sinh yêu thích tiết thực hành Vật lý ở phòng thí nghiệm đã mang lại hiệu quả rõ nét. Theo cô Loan, môn Vật lý là môn khoa học thực nghiệm nên muốn học sinh yêu thích tiết thực hành Vật lý thì bản thân giáo viên phải nắm vững chuyên môn để chuyển tải kiến thức thực hành dễ hiểu, chính xác đến học sinh. Ngoài ra, bản thân giáo viên phải sử dụng thành thạo các dụng cụ thí nghiệm thực hành, có thể sửa chữa chúng trong lúc các em làm thực hành mà bị sự cố.

Hằng tuần, ngoài việc lên lịch giảng dạy, dự giờ, lên kế hoạch cho tổ, nhóm, bộ môn tham gia hỗ trợ về chuyên môn và làm các đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy, giúp học sinh hoàn thành các bộ môn trên lớp, cô Loan còn tìm hiểu những cách làm mới trong hoạt động Công đoàn để các đoàn viên, giáo viên cùng học tập, nhiệt tình tham gia. Và những buổi sinh hoạt với chủ đề về cuộc sống, chuyên môn, gia đình là nơi để các giáo viên có điều kiện trình bày những chia sẻ, mong muốn của mình. Từ đó, cô có thể nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của từng giáo viên, đề xuất nhà trường cải thiện hợp lý, giúp giáo viên yên tâm giảng dạy, công hiến nhiều sáng kiến hữu ích, nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, với cương vị là một Chủ tịch CĐCS, cô giáo Đỗ Thanh Loan luôn có trách nhiệm trong công việc, đi sâu đi sát nhiệm vụ chuyên môn. Trong hoạt động Công đoàn, cô Loan đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên tham gia tích cực các phong trào thi đua do Công đoàn trường và Công đoàn cấp trên phát động, góp phần xây dựng CĐCS càng ngày càng vững mạnh tại cơ sở.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều